VI

0 0 0
                                    

"Achi, Alis na'ko!" Sigaw ko sakaniya na nasa cr habang naglalakad papunta sa pinto.

Halos mapatalon ako sa kinatatayuan ko ng makita kung sino ang nasa labas ng buksan ko iyon.

"H-hi! ba't ka nandito?" I asked trying to contain a smile.

"Ihahatid ka." He replied.

Naamoy ko namaman yung mabanong halimuyak nya. He was wearing a dark blue polo shirt na naka tuck in, black pants, and his hair was fixed neatly to the side. Cutie.

"Seryoso ba? Haha" I chuckled. "Totoo nga?"

"Oo nga." He replied. "Tara?"

I nodded and followed him to his parked motorcycle.

"Hindi ka ata nakauniform ngayon." He commented.

"Ah, wash day kasi." I replied. "Wala ka bang pasok sa trabaho ngayon?"

"Naghalf-day ako para ihatid ka." He replied.

Kumunot ang noo ko.

"Weh? Bakit naman!" I asked. "Mahalaga ang work mo 'no. Ano nalang sasabihin no Ahma?"

"Pumayag sya. Nagsabi naman ako na ihahatid kita eh." He chuckled. "Concern kana ah."

"Tsk ayoko lang na pagalitan ka." Ani ko.

Mas bumilis ang pagmamaneho nya sa motor.

"James!" Sigaw ko sakaniya sabay higpit ang pag yakap sa beywang nya. "Ito talaga! Sinasadya mo eh!"

"Baka malate ka eh. Hahaha" he replied.

He helped me get down his motorcycle when we got to the front gate of the campus.

I waved him goodbye at tumilikod na. Akmang papasok na sana ako.

"Stella." He called.

Tumigil ako sa paglalakad.

"Ako susundo sayo mamaya ha?" He said.

My cheeks flushed and so I turned around and ran to him leaning to kiss his cheek.

"Okay! Thanks." I smiled and waved him the last goodbye before going inside the building.

"Lalim naman boss ng iniisip." Mae, my classmate said.

"Tsk inlove yan!" Ani ni Yeng. "Totoo 'no?"

Tinignan ko sila ng masama.

"Pag tulala in love agad? 'Di pwedeng andami lang utang?" I chuckled.

"Sus kilala kita! Alam ko itsura mo pag utang ang iniisip!" Yeng replied.

"Mga bakla! Inuman later? G kayo? Ikaw Stel?" Maw suddenlt suggested.

"Uhm I don't drink." I made an apologetic smile.

"Sayang naman! Dali na sama kana!" Pamimilit pa nya.

They were all chanting 'sasama nayan'.

"My suitor will pick me up!" Pikit mata kong inamin. "Shit."

"Ack!! Sabi sainyo eh!" Yeng cheered. "May lovelife na ang baby star natin!"

"Nako." I sighed.

Hindi nila ako tinigilang hanggang sa uwian na nag-aantay kami sa gate. Gusto daw nilang makita manlang ang manliligaw ko.

Minutes later we heard a sound of a motorcycle approaching. It parked infront of us.

"Tara?" He asked.

"Mhm. Uh- friends ko pala." I gave an awkward smile.

"Hi." He smiled at them

They all started squirming.

The Summer I Met You (Under Revision)Where stories live. Discover now