Chapter 9

54 6 0
                                    

JHAIL'S POV

He roughly took off his mask revealing how godly he looks like.

"Jhail, we need to talk." he rushly said.

"M-May itatanong rin sana ako Reve." malungkot kong usal habang iniisip kung ano bang nangyari at bigla nalang syang lumamig sakin.

"What is it?" agad na tanong nya.

"Are you avoiding me?" I bit my lips, waiting for his reply. Sinapo nito ang noo at napailing-iling.

"Isn't it obvious?" he said na para bang nanunuya. Napalunok ako sa inasta nya. Why's the sudden change of attitude Reve? What happened?

"Kung ganun.. b-bakit mo ako iniiwasan?" tanong ko pa, dahil ako mismo sa sarili ko, wala akong maalala na ginawa kong mali.

"Who wouldn't?" he murmured. His light brown eyes starts to sharpened, conveying the owner's feelings.

Napaatras ako ng mabasa kung ano ang ipinapahiwatig nun. Kuya taught me well in reading someone's eyes, and I'm not mistaken. Reve's eyes express accusations and hatred for me. P-Pero bakit?

"W-What? I don't understand Reve." gulong-gulo ako ngayon. What's with the accusations? Ano bang nagawa ko para tingnan nya ako ng ganyan?

"Ha! HAHAHA HAHAHAHA." He laughed humorlessly. The moonlight shone on his hair and to the other portion of his face. He looks perfect as usual, pero parang may mali. He looks like an eagle, the king of the air who just lost his power. An eagle king who have the authority but is trapped to a cell.

"Reve?" I tried to hold his hand, hoping that my touch will give him comfort. But before I could land my fingers on him, agad na syang umiwas. "B-bakit?" litong tanong ko, ignoring the pang in my heart caused by his clear display of aversion.

"Who wouldn't avoid the person who betrayed you? that someone who hides something behind your back and is plotting a gruesome plan from the very beginning." Every words that came out his mouth is full of different emotions, pero dalawa lang ang nangingibabaw..pain and loathe.

"W-Who's that someone?" kinakabahang tanong ko. I already had a clue but I couldn't grasp it, lalo na at wala naman akong binabalak na masama at lalong hindi ko sya tinraydor. I love him. Yes, that is. Mahal ko si Reve, hindi ko sya kayang saktan. I'd rather be the one to endure the pain, wag lang sya.

"Don't play dúmb Jhail. Alam kong alam mo kung anong ibig kong sabihin." he said, clenching his jaw.

"What do you mean?" tanong ko na naguguluhan na talaga.

"Wag ka nang magmaang-maangan pa. You know it! dahil IKAW MISMO ANG NAG-UTOS SA KANYA NA GAWIN SA'KIN YUN!" napaatras ako sa pagtataas nya ng bosis.

Nag-init ang gilid ng mga mata ko. And before I realized it. Bigla nalang pumatak ang isang butil ng luha sa pisngi ko. I.. I never thought of Reve raising his voice on me. He's always been gentle and caring.. Oo tama, galit lang sya ngayon kaya sya nagkakaganito.

"H-Hindi ko t-talaga alam kung anong ibig mong--"

"Oh dámn it! Cut the crap will you?!!" nanlilisik ang mga mata nya sa akin, parang sinaksak ng kung anong matulis na bagay ang puso ko. Galit lang sya Jhail, hindi naman talaga sya ganyan.

"I'm sorry." ang tanging usal ko nalang kahit wala naman talaga akong alam sa ibinibintang nya.

Isang mahabang katahimikan ang namayani hanggang sa narinig ko ang pagbuga nya ng mabigat na hininga.

"If you're sorry then prove it." mahinahon nyang sabi.

"But how? sabihin mo sa akin Reve, I'll do whatever it is." I blurted out of desperation.

LOVED BY THE MASOCHIST [BxB]Where stories live. Discover now