Chapter I: Gig

4.3K 60 4
                                    

Chapter I: First Day

Maeve's POV:

I woke up the sunlight peaking through my windows and curtains, the sun was up.

"Ate, gising na. Tinirhan kita ng Almusal." Bungad naman ng kapatid ko, tumango nalang ako at tumayo na rin.

"Good morning Manila!" Sambit ko naman habang binubuksan ang bintana ko.

Bumungad sakin ang maliwanag, asul at magandang kalangitan saakin. Sabay pa nito ang pagka busy ng roads and streets, the smell of fresh air blew my hair as I admire the beauty of Manila.

"Ate, papasok na ako ah! Kumain ka nalang!" Paalala ng Kapatid ko, mahkaiba kasi schedule namin. Sya 6 AM ang pasok habang ako naman ay 7 AM kaya mas maaga syang nagigising.

"Nag chat ka kung uuwi kana, sasaby na kita." Sagot ko naman sakaniya habang naglalakad paputang hapagkainan.

"Ay, sorry Ate. I have a gig with my friends eh. Hindi ako sasabay." Sagot naman ni Mitch sakin.

"Ooh, gig? Vocalist kaba?" Tanong ko naman sakaniya habang nagsasandok ng kanin.

"No, guitarist ako." Sagot nya naman habang inaayos yung bag nya.

"Anyway, I have to go na. Baka ma late pa ako eh." She added.

"Oh sige na, get going. Mag-ingat ka ha?" I responded with a smile.

"Yes ate!" Mitch responded and closed the door behind her, leaving me behind.

Kukuha na sana ako ng ulam pero bigla nag ring yung phone ko kaya naman dali dali kong kinuha ito.

"Girl, asan kana?!" Bungad naman ni Arreana sakin.

"Oh teka lang, kalma. Nasa bahay pa ako." Sagot ko naman.

"What?! Hurry up! Papunta na si Sir in 20 minutes!" Sabi naman nito, nanlaki ang mga mata ko sa gulat.

Huh?? akala ko ba 7 AM pasok natin? Ang aga aga pa oh! 6 AM palang!

"What?! Akala ko 7 AM pasok natin today? Never nag change yung schedule natin." Sagot ko naman.

"Hindi mo ba binasa yung announcement ni Sir? Meron tayong Quiz today kaya maaga syang papasok!"

Hindi nako sumagot pa at binaba na ang call. I immediately took a shower at napagisipan na sa school nalang ako mag br-breakfast.

Sa kakamadali ko hindi ko na nagawang ayusin yung Condo namin, I have no time for that. Aayusin ko nalang kapag uwi ko!

Mas mabilis pa ako sa alas kwatro pumunta sa Elevator, sa ground floor. Bakit kasi late na nag announce?!

After ko makababa sa ground floor, napansin kong wala yung keys ko sa bag ko. I immediately checked if my car was there, and of course wala.

Ang malas naman!

"Mitch, yari ka talaga sakin mamaya!" I said to myself as I walk out of the condominium, dinala ba naman yung sasakyan ko with no permission!

I have no choice but to take a Taxi, nakakastress naman. Ang aga aga sira agad araw ko, good thing nalang din na may napadaan agad na Taxi.

Agad naman nag chat saakin sila Arreana, mas lalo tuloy akong na pressure!

Agad naman nag chat saakin sila Arreana, mas lalo tuloy akong na pressure!

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
Piece of You | Macolet #1Where stories live. Discover now