Sa gitna nang malawak na garden ay may maliit na library......muli nyang hinila Ang kamay ko...papasok sa loob nito...
Dito tayo sa loob...... Saad nito sabay hila sakin....
I didn't speak but my brain tell's how beautiful this place......
Di Ako makapaniwala sa mga nakikita ko, kase sa mga old movie and sa mga fantasy books ko lang nakikita at nababasa tohh...Punong Puno ito ng mga vintage books, may mga paintings din ito sa paligid , this is my Dream eh, Saad ko sa sarili.....
Nagustuhan moba...... Tanong ng lalaki sa akin....
Oo, Ang ganda eh, pangarap ko din magkaroon nito....He still look at me and he smile again.....
Ehem, pwede mag tanong .......Saad ko sa lalaki....
Sure, ano ba yon? ....sagot nito ...
Nasan Yung mga kasama?...... Tanong ko dito ....
I see him look away from me but then he looks at me again.........Yung mga maids ba tinutukoy mo....? Nanjan lang sila sa palagit, masyado kaseng malaki Ang bahay kaya parang walang ibang tao........pagpapaliwanag nito sa Tanong ko..
I mean Yung family mo, Yung parents mo.......Saad ko muli sa lalaki....I already told you, my parents left me when I'm 5 years old......
He replied.....Yes, I know but why ..... why Yor parents left you....
Tanong ko ulit sa kanya......kita ko na medyo naiirita na sya ......pero kita ko din na pinilit nyang kalmahin Ang sarili nya .....huminga ito ng malalim at sumagot......My parents die 12 years ago in car accident, doctor told us with my grandma and grandpa that they death in arrival.....
I don't know what happened in that time because I'm just only 5 years old.....
Paliwanag nya sakin, kita ko Ang lungkot sa mukha nya.....I'm sorry, diko alam na Ganon pala .......
Saad ko sa lalaki...........pero nasan na Yung lola't Lolo mo........Tanong ko muli.....
Wala, namatay na din sila...na unang namatay si Lolo then last year si Lola naman.......sagot nito muli sakin........I don't know what I doing....dahil sakin nalungkot sya, sana pala di na lang Ako nagtanong about his family....
He look at me again.......he put his hand to my head......it okay, I'm not mad at you....Saad nito sa akin....siguro ay napansin nya na nakukunsensya Ako....
.....how old are you..... muli Kong Tanong......tumingi ito sakin at ngumiti...
17, why you asked?.....Saad nya....
Curious lang Ako and para alam ko
........sagot ko sa lalaki......Ok, eh how about you?....muli nyang tanong..sakin...
14 years old lang Ako....sagot ko....I see him , he smiles a lot.....
So, I'm older than you.....3 years gap... natin sa isa't isa pero parang magkaedad lang tayo kung kausapin moko......Saad nya habang naka ngiti.....
Eh kase diko pa naman alam eh....Saad ko dito na medyo nahihiya....
Ngumiti lang sya sa akin at sinabing........
......ok lang , sawa nako na laging nirerespeto.....ng mga tao kahit mas matanda sakin kailangan akong respetuhin.....Saad nitong pabiro......
Ayaw mo yon, nirerespeto ka nila, di muna kailangan mag sabi kas sila na Ang kusang nagawa .....Saad ko sa kanya......Hindi na sya nagsalita pagtapos ng sinabi ko kaya naging tahimik na Ang buong loob ng Library..........
May gusto kabang gawin or gusto maglibot libot.........................Tanong nito
Libot mo na lang Ako sa mansion mo.....tapos paint tayo.....Saad ko pabalik sa kanyang Tanong ....
Marunong ka palang mag paint......Sige Tara na.....Saad nito.....muli nya na naman kinuha Ang kamay ko at hinahawakan ito......
Nakapasok na ulit kami sa loob ng Mansion niya.......akyat tayo sa pinaka taas, doon tayo sa rooftop....mas maganda at mas masarap Ang simoy na hangin doon then bukas na lang tayo mag paint, ililibot na lang muna kita dito pagtapos natin pumunta sa rooftop....Saad nito sa akin habang naglalakad kami paakyat ng hagdan...
Diko ko maalis sa mga mata ko Ang napakaganda vintage design ng Mansion.... dahil bata palang Ako sinasabi Kona sa parents ko na gusto ko magkaroon ng bahay na kasing laki ng Mansion kase mahilig Ako sa mga vintage and lalo na about renaissance....