Sige na pumasok kana sa kwarto mo, papadalhan nalang kita ng makakain Kay ate grace.... Saad nya ...
Sinara nya na Ang pintuan at syaka naglakad paalis.....Hay, Ang lungkot pala nya.....diko din Makita Yung buong mukha nya,, haysst lahat ng kanya Ang labo......Saad ko sa akin sarili.... Ang hirap siguro ng ganitong buhay.....buti na lang kami ng pamilya ko Masaya kahit Hindi kami ganito kayaman....Saad ko muli sa aking sarili....
Tuluyan na nga nagdilim ang langit....tanging mga ilaw lamang sa labas ang nagsisilbing liwanag ng buong paligid.....tapos na din akong kumain dahil pinadalhan nya talaga Ako ng pagkain pero in fairness Hindi na Yung matandang babae Yung naghatid....
Lumipas na ang apat na oras pero gising na gising parin Ako.....kaya tumayo Ako mula sa pagkakahiga at pumunta sa balcony para magpahangin.....Ang sarap at sariwa.....Ang hangin na tumatama sa balat ko.......
Boring naman, ilang oras palang akong mag isa pero naiinip nako pano pa kaya sya na mula pagkabata nya nandito sya.......Saad ko sa akin sarili....at napabuntong hininga.....Boring talaga....punta kaya Ako sa rooftop, pwede naman siguro yon, di naman siguro magagalit Yun......Saad ko sa sarili ko at naglakad na ako papunta sa rooftop.....
Wow, mas maganda pala dito pag madilim na, kitang kita pa din ang anino ng apat na mansion kahit madilim na....banggit ko ng makarating na ako sa rooftop, mas okay na dito kase doon....
Ilang oras pa ay manarinig akong yapak....na nanggagalimg mula sa aking likoran....
Nandito ka din.....Saad nya.....napalingon ako.......muli ko syang nakita, ngunit ngayon ay nakasuot na ito ng pantulog.....pero wala pa ding nagbago kase suot nya padin Yung mask nya....
Oo, di kase ako makatulog eh......sagot ko...
Parehas lang pala tayo....muling Saad nito...Lumakad sya palapit sa aking pwesto at tumabi sakin.....tahimik Ang buong paligid dahil Hindi kami nag uusap....pasimple akong tumingin sa kanya, nakita ko syang nakatingin lang sa langit at parang malalim ang iniisip......diko alam pero napatagal ang pag titig ko sa mukha nya, pinipilit ko kaseng tanawin ang buong nyang mukha....but he suddenly look at me.....my heart race so fast when my eyes meet his eyes.....i suddenly look away when I see him still looking at me....
Crush moba ko.....pabiro nyang tanong...
Huh? Hindi kaya.....Saad ko..
Kanina pa kita nakikitang nakatingin Hindi lang kita pinapansin.....Saad nya....
Ao, bat masama ba tumingin.....giit ko...
Eh bat namumula ka.....muling nyang tanong....
Tumingin nalang ako sa kanya ng masama, at natawa lang sya....na inaasar pa din ako...
Gusto ko kase makita yung mukha mo... Saad ko...
Tumawa ito...... curious na curious ka sa mukha ko, don't worry makikita mo din yan sa tamang panahon....Saad nya...Sa tamang panahon pa? Pwede naman ngayon na....giit ko...
Mag stay ka......Saad nya kaya mapatingin ako sa kanya at seryoso ang expression nito....
Huh? What do you mean?....Tanong ko...
Mag stay ka, para kapag handa nako Ikaw Ang unang taong makakakita ng mukha ko....sagot nito....
Eh pano pag wala nako.....muli Kong Tanong...
Edi sayang....sagot nya...Hindi na ako muli pang nagsalita...kaya muling naging tahimik ang lahat ....
Ay, wait...may bibigay pala ko sayo....putol ka katahimikan....
Lumingon lang ito sakin......inabot ko sa kanya Ang Isang kwintas......kwintas ko yon pero ibinigay ko na sa kanya para remembrance....
Para saan naman toh?.... Tanong nya..
Kwintas Diba obvious?......giit ko...
Alam ko pero para saan.....Tanong nya muli...
Wala trip ko lang ibigay sayo....muling sagot ko...Kinuha nya ito mula sa palad ko at inilagay sa bulsa nya....
Humakbang ito palapit sa akin....at hinawakan nya ang dalawang pinge ko...
Mag stay ka lang, ayoko na mawala ka kase simula ng dumating ka diko na ramdam na mag isa ako....he kiss me in forehead.....Oo, Sige mag stay ako gusto ko gala moko sa mga mansions....Saad ko....
Ngumiti lang sya sakin...at binitawan ang mukha ko....
Sure? Gusto ko pang mapuntahan lahat ng Lugar dito, lalo na Yung South, West, East at North mansion....Sige, promo ko sayo...sasamahan kita umikot sa dito sa buong Lugar nato....
Sabay na kaming bumaba, hinatid nya ulit Ako sa kwarto ko......
Sige na matulog kana...matutulog na din ako..... Good night....Saad nito habang nakangiti.....
Ok, Sige bye na and good night din....giit ko habang naka ngiti din sa kanya.....
Di pa sana ako gigising pero dahil ang lakas ng tunog nang alarm ko ay no choice Ako kundi patayin ito....kinapa ko ang Ang side table ko at syaka pinatay Ang alarm.....
Alarm?.....bat kahapon naman walang alarm....giit ng aking isipan.... Kaya agad akong tumayo sa aking higaan....kahit na nahihilo pa ako....
Sandali, bat? Kwarto koto....bulong ko habang hawak ko Ang aking ulo....
Bakit Ganon? Panaginip lang ba yon, pero hindi, kase totoo yon.....muling Kong Saad.... Kinapa kapa ko Ang aking leeg at totoong wala Yung kwintas ko....ibig Sabihin totoo, totoo na binigay ko...