Simula bata pa si Rhea mahilig na siya manood ng Barbie at Disney Movies.Subalit ang nakakapagtaka mas nahilig siya sa mga villains sa palabas.
Nalulungkot siya kapag nasasaktan ang mga kontrabida sa pinapanood niya.
Nang lumaki at tumuntong na siya ng high school na discover niya ang writing platform na wattpad.
Dito nabasa niya ang ibat ibang genre ng stories nahilig siyang magbasa. Ngunit sa lahat ng binabasa niya palaging ang saya ng ending at nakukulangan siya sa emotion.
Predictable.
Lahat ng ending ay predictable, umaasa naman kasi talaga ang lahat ng readers na masaya ang magiging ending ng story.
Iba ang gusto niya.
Yong may thrill sana.
Isang araw habang nakaupo si Rhea loob ng coffee shop gumagawa ng assignments.
May umupong magjowa sa harap niya.
Hindi niya pinansin ang dalawang nakaupo sa harap niya. Sa hindi inaasahang tagpo nagulat ang lahat ng may malakas na sampal ang narinig.
Napaangat ng tingin ang lahat.
Ang magkasintahan sa harap niya mukhang nag away.
Umiiyak na tumayo ang babae at naglakad palabas ng shop. Habang ang lalaki ay nakayuko at namumula ang pisngi, bakat sa mukha ang lungkot at pagkapahiya. Tumayo na rin ito at lumabas.
Nabalot ng katahimikan ang shop.
Paglabas ng dalawa bumalik ang ingay sa shop at obvious na pinaguusapan ang nangyari. Nalungkot ang iba at mukhang nakarelate sa nangyari sa dalawa, meron namang nainis at sinabing baka deserve ng lalaki ang nangyari.
Pero iba ang naramdaman ni Rhea. Kakaibang saya!
Ito yon eh.
Itong ending ang gusto ko!
Nakakaexcite!
Dali daling lumabas si Rhea at tumatakbong pauwi sa condo na tinitirhan niya malapit sa school.
Pagdating sa kwarto binuksan niya ang computer at nag type sa monitor.
She search wattpad.
Click.
Create Story.
Click.
"Gagawa ako ng story na iiyak pati susunod na henerasyon! haha!"
Parang baliw na sabi niya sa sarili.
She type.
Prologue
.
.
.
A few months later......
.
.
.
The young prince found his soulmate. However, a great witch hinders their path of love causing them suffering and sorrow. They fight for the love that they have but the sadness in their heart is so strong they can't take it anymore.
One day, they decided to elope to a very far away place in the mountains where no one knows them. They reach a mountain top where they can see a perfect sunset.The lovers face each other, hold both hands and look into each other's eyes. As if talking into their souls they hug and....
.....they jump without letting go with each other. Hoping that in the next life they will be together without fear.
The end.
Someone's Pov
"PUTANGINA!" pabagsak kong binitawan ang phone ko sa study table.
"Yon na yon?" padabog akong tumayo at humiga ng padapa sa kama.
Napahugot ako ng malalim na hininga napagtantong bakit napaka affected ko ending ng novel na binabasa ko.
Sino ba naman ang hindi mabu-bwisit.
A LOVE THAT LAST FOREVER
Title ng novel na binabasa ko. Love that lasts forever ? Amputa!
Nakakabadtrip ka lalaki kong tao eh.
Ang hilig hilig ko sa wattpad. Napatingin ako sa phone kong nakabukas ang wattpad app."Humanda ka talaga sakin Fallenfromgrace kong sino ka man."
He got up and type something.
Rhea's Pov
"The end......"
Napangiti ang isang dalagang nakaharap sa computer niya matapos e press ang publish button sa laptop.
Tinaas niya ang kamay at nag inat ng dalawang braso.
"What a nice ending." She smiled to herself.
She walked towards her bed with a satisfied expression.
"Napakagandang ending," ilang segundo lang naghilik na ang dalaga.
Hindi niya nakita na sa nakabukas niyan laptop lumitaw sa screen ang isang message.
*Ding*
I WILL FIND YOU! FALLENFROMGRACE!
End of Chapter
A/N
This story is dedicated to my Chingu. FALLENfromGRACE15 . Please read her stories for your reference on my character Rhea. I hope you enjoy reading this story as well.
Thank you.
YEAHITSKIMII
BINABASA MO ANG
Author's Note
RomanceSad endings is Rhea's source of joy. She decided to be an author who bring out the sorrows of her readers. What will happen if someone who despise sad endings discover her stories? Enjoy the rollercoaster of chaotic emotions and discover the wildes...