8 | SHE ENCOUNTERED A BASTARD |

12 4 0
                                    


Rosella Dimitrea 

SINUNOD ko si kuya. Kinabukasan ay doon na ako nagpasya na umalis para puntahan si xirah. Kanina pa ako nakapila rito papunta sa Quezon City kung nasaan si xirah tumuloy kasama ang asawa niya. Maya maya lang ay pinahintulutan na kami ng konduktor na pumasok na sa bus. Alas singko y otso na rin nang makasakay ako. Nakahinga ako ng maluwag dahil hindi pala gano'n kadaming tao ang sasakyan kong bus. Dahil doon ay nakaupo ako nang walang aberya. 

Nasa binatana ako nakapwesto. Kinuha ko sa bulsa ng jagger kong suot ang headset ko. Kinonekta ko ‘yon sa cellphone ko. Habang pumipili ako ng kanta ay napansin kong umandar na rin ang sasakyan.

Music playlist

1. Øneheart - Apathy

Now playing. . .



 Habang nakikinig ako ng kanta at pinagmamasdan ang tanawin sa labas mula sa bintana ay hindi ko maiwasan ang mag-isip ng kung ano ano. I was thinking what would be her reaction if she saw me. Will she be happy? Will she hug me? Is she still the same? … Maybe she will just ignore me because of the damage that I caused from here in the past. Well, I don't blame her for that.  Baka kung ako ang nasa kalagayan niya ay hindi ko na kakausapin ang nagsira ng buhay ko, na hindi man lang ako naisipan na dalawin no’ng makatakas ‘yung tinulungan ko o kahit nagpasalamat man kahit sa tawag sa pagligtas ko sakaniya.

Inihiga ko na lang ang ulo ko sa ulohan na upuan ng bus. I took my cell phone and chose to focus on my mobile by choosing other songs. I play something relaxing that will put me to sleep for a minute. When there's something chaotic playing in my head it really helps me to stop over-thinking. Dahil sa nakakadalang musika ng pinakikinggan ko ay hindi ko na namamalayan na nakatulog na pala ako.







Naalimpungatan ako nang may narinig akong matinis na umiiyak na boses babae mula sa likuran ko. Isa pang nagpabuhay ng diwa ko ay ang paghaplos ng matandang uhogin na lalaki sa hita ko pataas sa puson ko. Kahit pala na naka pantalon ako at jacket na maluwag na suot at mukhang na ngang pangmanang ang pustora ko tuwing lalabas ay mamamanyakin ka pa rin talaga kapag malib*g na ang kaharap mo. Hindi na nga kamanyak manyak ang suot ko nalilib*gan pa rin ang mga gag*. 

Hindi ko ipinapahalatang gising ako at piniling mag obserba muna sa mga ungas. Nang mapansin kong wala ang atensyon sa ‘kin ng manyak na matandang humihipo sa akin ay doon ako kumuha ng tiyempo para matignan ang lugar, para malaman ko kung ilan ang mga manyak na ‘to at kung ano ba ang nangyayari sa paligid. Doon ko lang napagtanto na wala ng ibang pasahero maliban sa akin at sa babae na nasa likuran ko. May isang lalaking nakamaskara ang nakapwesto sa driver na nag mamaneho, may baril na nakatutok sakaniya kaya wala siyang magawa para iligtas kami.

“Putcha, pre! Naka jackpot tayo sa dalawa, HAHAHA!” rinig kong sabi ng isang matandang uhogin na nasa likuran. “Kaya lang itong isa ang ingay ingay! Sigurado ako ‘pag gin*law ko ‘to mamaya ay para siyang kinakat*y na baboy sa ingay.” Pareho silang tumawa.

“Palit na lang tayo, pre! Ayoko rin naman kasi ng tahimik, gaya nito ng hinihipuan ko, parang patay e, HAHAHA!” mamaya lang ay ikaw na ang patay.

Sige, salitan na lang tayo. Mas may thrill ‘yun tang*!” 

“Uy, tirahan niyo ko d’yan pagkatapos niyo, ah!” isa pang bastos na sabi ng lalaki na hostage ang driver. Para silang mga sira ang ulo kung tumawa.

Napag pasyahan ko ng gumalaw. There are just three of them anyway. They look too weak for me. Nangangatal na ang kamay kong patayin ang tatlong ‘to kaya hinawakan ko ang kamay ng humihipo sa akin sa hita ko na katabi ko lang rin. Nang makita niyang gising ako ay nginitian ko siya na para bang nagugustohan ko ang ginawa niya niyang paghipo sa akin. Pansin kong nagulat siya sa ginawa ko, tinawag niya pa ang mga kasamahan niya sa tuwa nang ilagay ko ang isang kamay niya sa balikat ko habang ang isa naman ay sa batok ko, saka ko siya sinakyan dahil nakaupo siya sa tabi ko.

“P,pre! Palit tayo, ako d’yan.” Dahil sa kamanyakan ng isang lalaki na nasa likuran ay ‘yun ang lumabas sa bibig niya, niyuyogyog niya pa ang kasamahan niya naka tulala sa akin. Yumuko ako ng konti para bulongan siya. Inalis ko ang headset kong suot suot at ipinalibot sa leeg niya nang hindi niya napapansin pati ng mga kasamahan niya.

“Lasapin mo na ang ganitong posisyon, tanda.” Sabay higpit ko ng madiin sa headset na nakapalibot sa leeg niya. Now he is catching his breath while his tongue is out. Freaking stink! 

“Ar..ghh.. ughh!” 

“What? Are you saying something?” Bulong kong pang-aasar na tanong sa kaniya dahil nahihirapan na itong umungol sa sakit. 

“Huwag kang mag-alala, kung hindi mo man malasap ang sarap na gusto mo gawin kanina..” mas lalo ko pang hinigpitan kapit ko sa headset wire para mas lalo siyang mahirapan. “Mararanasan mo naman ‘yon sa impyerno.” Lumipat ako sa kabilang tenga niya at doon nagpatuloy.. “Alam mo ba kung paano?” I slightly laughed. “Libo libong demonyo ang titira sa pwet mo at sa bunganga mo gamit ang nagbabagang bakal araw araw, walang palya.” 

Hinablot ng isang kamay ko ang baril ng matanda na nasa tagiliran niya. Maya maya lang ay nawalan na ng buhay si tanda. Siguradong mukha akong bruha sa nakakatakot kong pag ngiti ngayon dahil nagtagumpay akong patayin si tanda.

“Hoy!” Inangat ko ang ulo ko para makita ang isang lalaking tumapik sa balikat ko. Hindi pa rin nawala ang kakaibang ngiti kong ‘yon nang ibaling niya ang mata niya sa kasamahan niya na wala ng buhay. “Anak ng—!” 

Alam kong balak niyang iputok sa akin ang baril na hawak niya kaya inunahan ko siya. Mabilis kong itinutok sakaniya ang baril ko at pinunteryang iputok ang bala sa ari niya ng sunod sunod. Agad kong nilingon ang lalaki na may hawak sa driver, pinutok niya ang baril niya pag harap ko sakaniya ngunit kadikit ki ang swerte at naiwasan ko ang bala. Tumama tuloy sa ulo ng mismong kaibigan niyang pinatay ko ang bala niya. Kinuha ko ang pagkakataon na pag panik niya naengkwentro niyang nangyare sa kasamahan. I stood up suddenly at the same time as I aimed and shot the gun from his head, his chest down to his little genitals sh*t. Sa gigil ko sakanila ay doon ko inubos ang bala ng baril sa ari niya.

Lahat sila ay nakahundasay at naliligo sa sarili nilang dugo.

Hahakbang sana ako nang matigilan ako dahil sa biglaang liko ang sasakyan. Natulero ang lalaking driver. Kung saan saan na kami dinala ng sasakyan. Hindi ko na maayos makita ang paligid dahil sa bilis ng takbo nito at nababangga bangga na rin ako kung saan saan. Sigaw ng sigaw ang babae kanina habang abot lakas siya humahawak sa pwedeng panghawakan. Mukha pa siyang buntis. Dahil sa nakikita kong sitwasyon niya ay pinilit kong humawak sa kung saan, tumayo ng tuwid at humakbang papunta sa driver. 

Inako ko agad ang manobela nang marating ko ang driver. “Mamatay tayo dito..” nahihirapan kong sabi dahil sa likot ng sasakyan. “‘pag hindi mo inapakan ang preno!!!” 

Next chapter →








Tangled in The Flames of Vengeance (Chronos Union Series 7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon