PAST
"PYRE," anang boses ni Phenix sa suot niyang earpod. Phenix is her code handle, and Xirah is her real name. She is one of Chronos' greatest snipers, and most importantly, a loyal friend to Rosella.
Nasa pinagkukubliang mataas na building ang Sniper at nagmamanman sa target nilang isang mayamang kriminal na abogado na dati rin kaibigan ni Chronos.
"I'm here," sagot naman ni Pyre sa partner nito sa pamamagitan ng earpod. She goes by the codename Pyre. Rosella is her actual name. Her personality was far too different from her angelic name because she's the one that goes pretty crazy when it comes to battle. Pyre is an expert at explosives. That's her weapon.
"Nakikita ko na sila. Palabas na ng building. May kasama siyang dalawang bodyguard." Pagpapatuloy na paalala ni Phenix sa kaibigan.
"Okay, I'm on stand-by." Pyre replied. Nasa loob ito ng van ng target nila at nakap'westo ito sa pinakadulo't nakaupo.
"Ten meters... Five... One..." Patuloy na pag signos sa kaniya ni Phenix. Humihigpit ang hawak ni Rosella sa silencer gun nito kasabay niyon ang paghanda niya sa sarili upang maging alerto ito sa ano man ang mangyari.
Mayamaya'y narinig na niya ang pagbukas ng pinto ng van mula sa likod na bahagi nitong kinakukublian niya. She felt the motion when the President sat on the seat behind the passenger's one. Lumigid ang dalawang bodyguard nito papunta sa driver's seat at sa upuang katabi ng Abogado.
When the men were about to close the door, a bullet hit their temples causing them to pull the door close as their bodies fell sideways. Sa sobrang bilis ng pangyayari, huli na nang mapagtanto ng matandang abogado kung ano ang nagaganap. Nakatutok na sa ulo nito ang baril niya nang mapagtanto ng matandang na-ambush ito.
Nanginginig na itinaas ng matanda ang dalawang kamay niya at talagang sumusuko. Hindi siya makatingin sa babaeng nasa gilid niya sa takot. Diretso ang tingin nito at iniiwasan na makita ang presensya ng may hawak sa kaniya na parang iniiwasan niya si kamatayan. Ngunit tila ba na kahit na takot ito ay may lakas ng loob itong isugal ang buhay niya sa pagbukas ng mabilis ang pinto ng sasakyan na hindi niya alam ay kanina pa ito ni-lock ni Pyre sa loob. Such a risky move could lead to his death. The old man look so terrified.
"Mr. Eduardo Agapito, you joined the army when you were young, and yet this kind of funny move is what I see you got from there? Ridiculous. Pera pera na lang talaga 'pag mayayaman para maabot ang pangarap nila. Napakatamad." Pamamahiyang bulalas ni Pyre sa target, diniin niya pa lalo ang pagtutok ng baril nito sa sintido na ng matanda. Isang pitik niya lang roon ay sabog ang ulo ni Eduardo.
"You know me??" Hindi nitong makapaniwalang tanong kay Rosella. "W,what do you want from me? I,is it money? I can give you tons of money just spare m,my lif-! Aghh!!" Pinindot ni rosella ang baril niya ngunit walang lumabas rito. Napasigaw tuloy si eduardo sa takot na akala niya'y mamatay na ito sa mga oras na iyun. Dahil sa reaksyon iyon na nakita ni rosella ay humalakhak ito. The girl find it really funny. Mukha kasing naiihi na ito sa pantalon niya.
"What a p-ssy!"
"P,please...Miss, have some merc-"
"Saan nakatago ang lahat ng paninira mo kay Chronos?" Mabilis niyang tanong rito at pagpalit ng seryosong emosyon nito. Isa na ngayong attorney si eduardo na dati lang ay utos utosan ni Chronos kahit na kaibigan niya pa ito. Balak nitong ipabagsak ang organisasyon ni chronos sa pamamagitan ng nakuha niyang impormasyon noong nagta-trabaho pa ito roon. Tinraydor ni eduardo itong si chronos, sumali siya sa kalaban ng kanilang pamamalakad noong araw dahil mas malaki ang kita at mas mataas na posisyon ang inaalok sakaniya noon.
Mission ni pyre at phenix na kuhanin ang lahat ng ibedensya laban sakaniya ng taong ito kahit na alam naman natin na walang makakapagpabagsak kay chronos. At isama na rin ang pinaka delikadong droga sa buong mundo na sila rin ang may gawa dahil isa rin itong pasekretong kriminal. Gusto niyang maangatan ang kaibigan dahil sa laki ng inggit nito roon. Money, jealousy and envy can really destroy a person's character.
BINABASA MO ANG
Tangled in The Flames of Vengeance (Chronos Union Series 7)
Misteri / Thriller"I KILL FOR THE PRICE!" In a world where power rules and lines between right and wrong are constantly blurred, Rosella Dimitrea also known as "Pyre" a member of Nightfall maidens finds herself entrenched in a clandestine operation run by Chronos' fe...