Chapter 4 (Pasalubong)

146 4 7
                                    

Alexander Mallari II (Xander's dad) PoV

@Rivera's Garden

Mga balae pabalik na daw ang mga bata masyado na silang nag enjoy sa Honeymoon nila ika ng matanda na nasa mid 50's na.

Ang daya naman daddy tumawag na ang anak mo sayo sakin ni hindi man lang nag text?

Wag kana mag tampo mmy, (Mie) may pasalubong naman sila para sa lahat eh.

Hindi naba mag papasundo yung dalawa balae? Ika ng mommy ni shane.

Hindi na daw nag barko kasi yung dalawa kaya may dala na silang kotse.

Tsk! Tsk si shane talaga hindi na eenjoy ang pag sakay sa airplane mas gugustuhin pa niyang mag tagal sa byahe basta makapag barko lang ika pa ng daddy ni shane.

Hayaan niyo na ang mga bata gusto lang nila mag kasarilinan biruin niyo 3 years din ang hinintay nila para sa isat isa, hanga talaga ako sa dalawang iyon at mahal nila ang isat isa, sabi ng matandang Mallari.

Nag katawanan naman ang mga matatanda.

Oo nga naalala niyo paba nung umakyat ng bundok si shane at tumakas sa atin? Halos mahilo na si alex kakahanap kay shane, sabi naman ng mommy ni xander.

Ah oo “haha” yun yung 4 days hindi mahagilap tong anak namin, talaga naman tong si shane kakaiba kasi ang hilig ng batang iyon.

…………….

Mommy daddy!!!! Sigaw ni shane at takbo sa mga magulang pati na sa biyenan na binigyan naman niya ng beso at yakap.

I miss you all po dad ma pa my. Sabi pa niya.

Oh anak nakaka gulat ka naman ikaw talagang bata ka nasan naba ang asawa mo?

Mmy, nasa kotse po kinukuha lang yung mga bagahe at pasalubong po.

Nice naman ano ba iha may nabuo naba? Yun kaya ang  inaabangan namin see? We're here. Family reunion. Sabi ng  mom ni xander.

Ayssst! Agad agad ma? Bigla namang singit ni xander na nasa likod ni shane, alam niya kasing maiilang lang si shane sa mga ganuong usapan kaya siya na ang sumagot.

At nag tawanan naman ang mga matatanda.

----------natapos ang maghapon nila sa kainan, at pag kwekwentuhan ng mga nagging activities ng dalawa.

……………………..

Shane PoV

Kanina pa masama ang pakiramdam ko, ilang lingo narin pala ang nakakaraan ng trip namin ni xander, so far busy na sya sa work at ako naman sa mga activities ko I forgot to tell you that I have charitable workshop minsan sa Mindoro ako napapad pad paminsan naman sa malalayong probinsya like Mindanao area okaya visayan region basta naikot kona ata ang buong pilipinas. ako kasi si dora the explorer eh! Lakwatsera talaga ako, hehe. basta I love to travel, totoo kasi niyan im a business graduate, so may mga business din naman ako like yung mga franchise store ng grocery ko, yung food cart business ko, I believed hindi ko na kailangan humawak ng business na malaki kasi yung asawa ko sya naman may hawak ng  family business namin both side, dapat kasi ako hahawak dun sa isang company pero since hindi ako pwede don dahil lakwatsera nga ako at mawawalan ako ng oras sa activities ko mas pinili ko nalang yung ganito. Simpleng buhay may asawa na tumutulong sa kawang gawa.

Masama ang pakiramdam ko pero kailangan ko pumunta sa baseco compound para mag pakain don ng mga street children at mag bigay ng mga gamit pang skwela at tsinelas, it's too early pero kasi marami akong target kaya maaga palang at kakasimula palang ng bakasyon eh nag start na agad yung activity teams namin na mag bili ng mga school supplies para ibigay nitong bakasyon.

Way back home (love will lead you back) on goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon