"Xyriel Dianne Ezra Garcia, With High Honors"Tumayo ako at pumunta ng stage.
Nakipag shake hands ako sa mga visitors, guest speaker, principal bago pumunta sa gitna ng stage at nag papicture, pagkatapos kung gawin yan ay pumunta na ako sa aking inuupuan.
" Congrats dianne, ang galing mo talaga" sabi ng katabi kung kaklase ko na Cheska Ngiti lamang ang naging tugon ko.
"Clyden James Montero With Highest Honor" aga ko namang nakita ang kalaban ko sa school na si clyden na anak ng isa mayamang pamilya dito sa aming bansa, ewan ko nga bakit diti sita nag-aral na pwede namang mang ibang bansa.
"Walang makakatalo sa katalinuhan ni clyde no!at ang pogi niya pa" tili ng isang babae nasaharapan ko aga naman akong umirap.
Porket matalino pogi na sus! Bulag lang talaga sila sa demonyong yun sabi kosa sarili ko at umalis upang mag banyo.
Ng matapos na akong mag banyo ay lumabas na ako, pero diko inaasahan ang makikita ko..
Holy motherfuckin, sino yang kasama ng demonyo??? Tanong ko sa sarili ko habang nagtatago sa pintuan, Inusisa ko talaga at nakilala ko iyon.
Trisha Smith ito pala ang anak ng principal namin dito hayst, babaero nga naman, agad naman akong lumabas ng pinto at kita ko falaga sa mukha nilang dalawa ang gulat.
Naglakad ako papunta sa kanila at sinabing "hoy demonyo wag dito porke walang cctv mahiya naman kayo matalino ka nga babaero ngalang" agad ko naman ako tumalikod sa kanilang dalawa at umalis na.
Ng matapos ang program ay pumunta ako ng room namin oo, grade 10 papo ako 1st quartee po namin yung recognition, kaya medyo sad ako kasi nalampasan ako ng demonyo kung kaklase, habang papasok ako ng room nakita ko nanaman si clyde may kausap na iba nalalakad sa hallway, lalaki talaga ngayon walang pili kahit sinong gusto parang sinkng gwapo e sabi ko sasarili ko at napa iling-iling, pumasok na ako ng room at nakita ko ang aking mga tropa na Sina Elyjandrea Zien na oa sa aming mag babarkada at ang isa naman ay si Vanessa Dwayne na lutang sa aming magbabarkada, at ang isa naman ay si Rhynne Margarette Villanova na listeners sa mga chismis namin at ang last na si Precious Lyka Garcia na pinsan kung non-chalant saamin.
Pumunta ako sa kanikang kinaroroonan," oys!! Dianne andyan kana pala halika dito, meron akong chismis" Ely saakin agad naman akong pumunta sa kinaroonan niya at umupo sa tabi ni Rhynne "ankng chismis? " sabi ko ng malumanay.
"Merong bagong transferee saating room bukas daw papasok, ano nga yong name? " patanong sabi ni ely kay lyka "chismis ng chismis di alak kung sino' sabi ni lyka at umirap.
Tumawa nakang ako at habang si ely ay nakasimangot, sino ba kasi yung transferee bakit kailangan niya oang mag transfer