27 - Enrollment

61 9 2
                                    

Natimpla ko na ang coffee ni boss Laurenzo at ibinigay na ito sakaniya and my phone suddenly vibrate and I check it.












It was sir Ace and he said na 3:30 daw kami mag-meet dahil 'yon lang ang free time niya and I replied "okay po sir".












Vee: "Boss okay lang po ba na 3:00 ako umalis mamayang hapon?"

Laurenzo: "Okay naman dahil wala naman ako masiyado ipapagawa sa 'yo dahil bagohan ka pa lang dito here in my company."

Vee: "Thank you po boss."

Laurenzo: *Hummed*












Wise's point of view

9:30 na ngayong umaga kaya pumunta na ako sa bahay nila mama para i-enroll si Cheska. Kumatok ako dito at bumungad naman si mama.












Cherielyn: "Bakit ka na pa rito 'nak?"

Wise: "I-eenroll ko lang po si Cheska dahil lunes ngayon."

Cherielyn: "Oo nga pala, sige pasok ka pagsabihan ko lang si Cheska na maligo na."

Wise: "Sige po- sumama ka na rin kaya ma? Pati si Maria isama mo na rin."

Cherielyn: "Bakit naman?"

Wise: "Wala akong alam sa pag-eenroll ma hehe."

Cherielyn: "Ikaw talaga."

Wise: "Pro player kasi 'to ma kaya busy ako sa pagpipindot gaming." *Mayabang na pagsabi ko*

Cherielyn: "Oo na mayaman ka na 'nak, oh sige na."

Wise: *I laughed*












Maya-maya lang ay nakita ko sila mama na bumaba na kasama si Maria at mukhang excited si Cheska.












Wise: "Iba yata mood mo Cheska ah?"

Cheska: "Syempre dahil ikaw ang mag-eenroll sa 'kin eh."

Wise: "Si mama mag-eenroll sa 'yo."

Cheska: "Huh?! Akala ko... Ikaw?"

Wise: "Hindi. Si mama mag-eenroll sa 'yo, ako pipili ng school."

Cheska: "Ahh *laughed* sa'n mo nga pala ako kuya I-eenroll?"

Wise: "Ano ba course kinuha mo?"

Cheska: "STEM."

Wise: "Ano daw?"

Cheska: "Puro kasi laro ginagawa mo kuya."

Wise: "Hoy hindi lang laro 'yon! Katas ng ml yung bahay at kotse ko!"

Cheska: "Joke lang, mag-eengineering ako okay ka na?"

Wise: "Ahh sige." *Smirk*

Cheska: "Bakit nakangisi kuya? Ano isip mo?!" *Pagpilit ni Cheska*

Wise: "Wala, may alam lang ako na school."












Lumabas na kami at ni-locked na ni mama ang bahay at pumasok na sa kotse ko.












Nagdrive ako papuntang Quezon City at napansin 'to nila mama.












Cherielyn: "Ba't nandito tayo sa QC Dj?"

Wise: "No clues." *Biro ko*












Nagulat si Cheska ng pinarke ko ang kotse sa tapat ng Ateneo University at biglang lumabas si Cheska sa kotse ko.












Cheska: "Kuya! For real?!!"

Wise: "Ayaw mo ba?"

Cheska: "This is my dream na makapasok dito sa Ateneo! I can't believe na dito mo ko I-eenroll OMG!"

Wise: "Edi goods-"

Cheska: *She suddenly hug me* "Ahh thank you kuya! Hindi talaga ako makapaniwala, I think I'm gonna cry."

Wise: "Ang babaw nito, pumasok na tayo!"












Pumasok na kami sa loob ng university at ang lawak ng loob at si Cheska ay na pa tili dahil sa tuwa, sino ba naman i-enroll sa ganitong university! Grabe, i-compare 'to sa pinasukan kong collage na hindi malinis-linis ng mga cleaners yung room! Joke lang.












Cherielyn: "Anak, hindi ko afford yung tuition fees dito."

Wise: "H'wag ka mag-alala ma, 'di ba sabi ko sa 'yo na ako magpapaaral kay Cheska? Edi sagot ko lahat! Baon, pangbayad sa kahit ano saka allowance niya!"

Cherielyn: "Ang dami mong gastusin Dj, hindi ba mauubos 'yang pera mo?"

Wise: "Hindi 'yan ma, 'no ka ba? Oh siya, i-enroll mo na si Cheska ng hindi na tumili dahil sa tuwa."












Nakalimutan kong kilala pala ako bilang pro player kaya mas lamang pa ang tili ng mga taga Ateneo compare sa tili ni Cheska kaya ang daming lumapit sa 'kin, pati mga bodyguard kilala ako kaya lumapit sila sa 'kin at hinarangan ang mga fans na pumapalibot sa 'kin, pogi ko talaga!












: "Hala si Wise Gaming!"

: "Taena yung King of the Jungler ng mlbb!"

: "Lapitan natin!"












: "Ang pogi ni Wise!"

: "Wise gaming nasaan si momshoe!" *Sigaw nito*

Wise: "Na sa work mga ka-wais."












The crowd went wild when I talked to them back.












Wise: "Guys may I-eenroll pa ko, padaanin niyo kami." *Paiyak na biro ko*












Gumawa naman sila ng daan habang ang mga bodyguard ay hindi na nag-risk dahil nag-seperate na ang iba, hirap talaga pagpogi. Hayst...












Vote for more, Happy Pride Month! 🏳️‍🌈

Finding The Next Moment ( Always You - S2 )Where stories live. Discover now