28 - Meeting

48 7 0
                                    

Nang matapos na ni mama I-enroll si Cheska ay pwede na daw siyang magstart bukas kaya umalis na kami rito at napansin ko na 11:30 na ng tanghali kaya naisipan kong kumain muna sa restaurant.












Lumabas na kami sa kotse at pumasok na dito sa pagkakainan namin nila, nakahanap naman kami ng table kaya pumwesto na kami roon. Nang makapili na kami ng makakain ay nagtanong si Cheska sa 'kin.












Cheska: "Kuya ang layo ng Ateneo University, pa'no ako pupunta dito sa QC? "

Wise: "Oo nga 'no? What if mag dorm ka na lang? Pwede ba ma?" *Tanong ko kay mama*

Cherielyn: "Pwede naman."

Cheska: "Okay lang ba ma? Kayong dalawa na lang ni Maria sa bahay."

Cherielyn: "Hindi 'yan saka malapit na umuwi si papa mo."

Cheska: "When pa?!"

Wise: "Eh! Bakit hindi namin alam?!"

Cherielyn: "Busy kasi kayo."

Wise: "Pero kailan siya uuwi?"

Cherielyn: "Hindi niya pa daw alam basta malapit na."

Wise: "Okay. Nandito na yung food."












Vee's point of view

3 hours passed by at hindi ko alam kung pupunta pa ba yung client na 'yo, grabe 3:30 daw mag-mi-meet pero wala pa rin at naantok na ko dito sa SB dahil ang chilly ng place but one person entered here in cafe at matino ang suot.












: "You must be Vee."

Vee: "Yeah? And you are?"

Ace: "Kristian Ace G. Marciano."

Vee: *Shocked* "I'm so sorry sir, have a sit and I'll grab you a coffee."

Ace: "No, ako na baka pinaghintay kita ng matagal."

Huh?













Pumunta na siya sa counter at nag-order na ng maiinom. Nagsitayuan ang mga balahibo ko dahil sino ba naman sabihan ng doctor na terror ang mukha?! Oo mukhang terror ang mukha pero hindi ko aakalain na gano'n ang personality niya.













Bumalik na si sir Ace sa sit niya and nilapag na ang in-order niya na may kasamang dalawang croissant, CROISSANT?!













shet kape 'to ah













Mukhang croissant na lang yata ang kakainin ko but sir Ace just said a word.













Ace: "Don't worry, that's mocha."

Vee: *Loud sigh* "Buti naman." *Bulong ko*

Ace: "What buti naman?"

Vee: "Ha? Ah no, I don't drink coffee sir..."

Ace: "I know."

Vee: "How did you know?"

Ace: "Of course I know you."

Vee: "Ha??? I'm sorry, I'm so confused, you know me and you know I don't drink coffee?"

Ace: "Your boyfriend is Wise right? He said in his live stream that you don't drink coffee."













Englishero pala 'tong doctor, nagdudugo na ilong ko shet.













Vee: *Embarrassed*

Ace: "Let's start."

Vee: "Okay po sir... *Sigh* So how many floors do you want sir and is this mid-century modern house? Or victorian House? Or mansion–"

Ace: "Just a simple mid-century modern house."

'Di pa nga ko tapos magsalita sumabat ka na?! Ibang klaseng doctor 'to ah.

Vee: "Oh okay sir Ace then here is my projects na tapos na. Do you want me to email it to you kung sakaling hindi ka makapili ngayon–"

Ace: "No need. Ito na ang want ko." *Conyo niyang pagkasabi*













I fake agree while my hand are getting fist  because of this guy! Napipikon na ko dito ah pero pansin ko na hindi siya masyado marunong magtagalog. Tinuro niya ang isa sa mga nagustuhan kong gawa na project, meron itong living room, kitchen, two bathroom, four bedrooms, and office room at may backyard na rin 'to na may swimming pool.













Ace: "That's all."

Vee: "Okay pero saan itatayo yung bahay?"

Ace: "I'll send you the address, bye for now."













'Yon? 'Yon na 'yon? Hindi ko man lang napansin na naubos niya na yung pagkain niya at croissant niya saka ang bilis naman ng usapan namin? Ni hindi ko nagalaw yung pagkain na nilibre niya tapos siya gano'n lang? Edi wow siya na, ubusin ko na nga 'tong pagkain na 'to ng makaalis na rito!












🌙

Finding The Next Moment ( Always You - S2 )Where stories live. Discover now