Nakinig lang ako kay ma'am sa unahan na nagsasalita tungkol sa gaganaping club bukas ng makita kong nagtaas ng kamay si Kristyl.
"What is it Ms. Guerrero?"
"San po gaganapin yung pag register sa club ma'am?" Maarte niyang sabi
" Obviously sa office ng principal Ms. Guerrero" sabi ni ma'am, napatawa naman ako dahil medyo napahiya si Kristyl dun.
" Ngayun palang need niyo ng pumunta sa office ng principal to register your self sa mga club na inyong sasalihan."
Nagtaas din ng kamay yung isa kong kaklase at tinanong yung teacher namin.
"Ma'am is it okay if hindi sumali sa club?"
"It's for you if sasali ka, but it's good kung sasali talaga kayo since may mga points ito na idadagdag sa grades niyo"
Nag-iisip ako kung saan ako sasali, wala naman kasi akong maisip na sasalihan. Siguro sa dance club nalang ako at sa chess club.
Maya-maya pa pinalabas na kami ni ma'am para mag register sa club na gusto naming salihan dahil for sure madaming mga students ang pupunta sa office ng principal.
Kasabay ko ngayun si Tristan at si Ella na busy kakatingin sa kanyang cellphone kahit na naglalakad.
Papunta kami ngayun sa office ng principal at may mga students din kaming nakakasabay
"Ano yan ha" sabi ko habang sinisilip ang kanyang cellphone.
"Wala ha, naglalaro lang" alanganin niyang sabi
"Hoy, ano yung nakita ko" pang-aasar ko sa kanya
" Wala kaya"
" Oh bat ka defensive, yiee love pala ha Ella"
" Hoyy hindi kaya" nakasimangot niyang ani sa akin, binilisan naman niya yung lakad niya para hindi ko siya ma-asar..
Sumunod din ako sa kanya para sana kulitin siya ng muntik pa akong madapa, panirang bato to.
Buti nalang nahawakan ako agad ni Tristan at inalalayan.
"Hinay-hinay lang yomi, ayan tuloy muntik kanang madapa" natatawa niyang sabi sa akin.
" Ayan sunod pa sa akin Ayesha" nang-aasar na sabi niya sa akin. " Shut up Ella, para namang hindi ko nakita yung chat mo na I Love you Harold" balik na pang-aasar ko sa kanya.
" Hoy, walang ganyanan"
"Sino yun?, Naglilihim kana sa akin ha!"
Napatawa naman si Tristan sa aming dalawa ni Ella. Madami din sa mga estyudante na nakasabay namin ang tumitingin sa amin, pero hindi ko nalang pinansin.
"Oo na, si Harold nga yun kaklase ko sa isang subject"
" Kayo na?"
" Oo, kahapon lang" nahihiya niyang sabi, " oh bat dimo kasama ngayun?" Tanong ko sa kanya
Kasabay ko na ngayung maglakad si Tristan at katulad nang lagi niyang ginagawa inakbayan niya ako.
"Hindi kasi siya pumasok ngayun, may importanteng lakad kasama ang kanyang mama"
Tanaw kuna mula sa nilalakaran namin yung office ng principal, baka mamaya pa kami matatapos nito sa dami ng studyante.
"Ipakilala mo sa amin ha"
YOU ARE READING
My Greatest Sun (On-going)
RomanceAyesha Tuazon and Tristan Villafuerte are two great lovers who face various trials in their love lives. Ayesha struggles with depression and contemplates surrendering. The story explores their love and their ability to deal with life's challenges, u...