The Struggle is REAL

724 22 4
                                    

during commercial break ay dumiretso na si Vice sa dressing room ni K. Bigla siyang nahilo.

"Are you okay babe?" tanong ni Karylle habang si vice naman hawak hawak ang sintido.

"yea, okay lang ako. Dahil siguro to sa wine kagabi." sinubukan niyang tumayo pero napaupo lang siya ulit sa sofa.

"woah, take it easy..." pinakalma siya ni K at hinayaan tumighaya sa sofa. "rest ka muna dito, kukuha ako ng tubig at gamot."

Lumabas na si K sa DR at pumasok si Anne. Nakita niya si Vice na nakahiga sa sofa at natutulog.

"heyyyyy..." bati niya rito pero nakapikit lang si Vice. hilong hilo pa rin siya.

"Hey ngangabu. Care to massage my head?" paglalambing nito.

"Ako pa ba.." Anne walked slowly and placed her hands on Vice's head. "Gusto mo ba lagyan natin ng oil?"

"Oil ka dyan!" napasmirk si Vice. "ayoko ng oil.."

"asuuus, bakit, ano ba naiisip mo sa oil?" napa smirk din si Anne.

"Wala, ito kung ano ano ang iniisip." Nang mapansin na magaan na ang pakiramdam hinarap niya si Anne. "Bukas mag out of town kami ni K."

"Daya naman." Sabi ni Anne. "Si K merong out of town ako wala."

"aba Syempre," tumayo si Vice pero na out balanced siya. Sinubukan siyang saluin ni Anne pero natumba din ito dahil sa bigat ni Vice.

Dahil sa pagkahilo na blurry ang vision ni Vice. Hindi niya alam kung ano na ang nangyari after..

~

Nagising na lang siya nakatingin si K sa kaniya. She looked confused.

"Bakit niyo ginawa yun?" tanong nito. Hindi siya naka respond. Ginawa ang alin?

"ha?"

"Hinalikan ka ni Anne."

"Ano?"

"Yes, i saw it. Nakapatong siya sa'yo sa sahig noong pumasok ako dala dala ang tubig at gamot mo."

~

flashback:

hindi rin alam ni Anne kung bakit niya ginawa yon but he took advantage og Vice's dizziness and she kissed him. Hindi niya alam nakatingin lang pala si K sa may door ng dressing room na may hawak ng isang basong tubig. Nabitawan niya ito.

"What are you doing?!" She said shocked.

"K, i can explain."

"No! You raped him!" nilapitan ni K si Vice at pinalabas si Anne ng dressing room. Si Vhong at Billy naman pumasok na rin para buhatin si Vice. Unconcious pa rin ito. Nilapag nila ito sa sofa. Inasikaso siya ni K. Nilagyan niya ng hot press ang noo para mahimasmasan kahit papaano.

Nang makalabas siya ng Dressing room nandoon si Anne.

"K, please.."

"What Anne? Na may gusto ka sa asawa ko?"

"It was an accident." Pagpapaliwanag niya. "We tripped and.."

"And you kissed him?" K scoffed. "Great. you just lost my trust. You are my bestfriend. You WERE my bestfriend Anne."

"K, dati ko nang crush si Vice...."

"ugh, that's it!" Nagalit na si K. "Ngayon lang kami nagkaroon ng pagkakataon magmahalan ulit Anne, napakasalbahe mo naman. Kahit ngayon lang, hindi mo pa binigay sa min. Gusto mo pa dumaot!"

Nag walk out si K at naiwan si Anne na umiiyak.

"i'm sorry... I just did it to protect him." 

Second Chance - ViceRylle fanficTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon