Kabanata 2

99 1 2
                                    

Memories.

Second year College nang nakilala ko ang tatlo, Gaia,Chantyl at Shia. Mas matanda sila nang isang taon sa akin, three of them both in third year college. Gai, she's from a rich family, dakilang masunuring anak sa lahat. Chantyl, the innocent one, Nanay ng grupo, mas matino sa aming lahat, taga payo. Si Shia naman the playgirl of the group, laging tutol sa mga gusto ko, lalong lalo na kay Ryker. Well, I can't blame her though aminado naman akong sumusobra na din ako minsan, but I can't help it. I like him so much he was my first love.

Unang kita ko palang sa kanya, alam ko na agad na siya ang tipo ko. Tall, snob, handsome, hot, laging ding pinag uusapan sa School gaya nang mga kabigan niya, in short famous!

Hindi ko maiwasang magbalik tanaw, sa mga kalokohan ko noon, that was my College days memories.
Even tho, my feelings already fade away, but the memories still remain. Siguro nga ay hindi basta basta mawawala iyon, kaya nga alaala.
Alaalang kinakahiya ko, boung buhay ko. Alaalang hindi alam, nang taong iyon ang halaga ko.

''How about a long distance relationship Coll? kaya ko iyon.''

'' Hindi ko alam, kung kaya ko iyon, Caius.''

'' Hindi naman ata tamang, makipag hiwalay ka sa akin dahil lang sa uuwi ka na ng Pilipinas. Dalawang taon na tayo Collet, bakit parang ang dali dali lang sayo'ng sabihin sa akin iyan ngayon? Coll mahal na maha kita, kahit malayo ka pa, kahit ilang milya pa iyan, please wag naman ganito? I'm begging you.''

''Marami naman diyan Cai, iyong totoo ang intensyon sayo, will love and treat you right dahil deserve mo iyon at hindi ako ang taong iyon. Hindi ako ang para sayo.''

''That's bullshit! dahil ba to kay Levi?''

''No.''

'' Then who? yong lalaki bang lagi mong binabanggit kay Bertta? siya ba?''

Natahimik ako nang tinukoy niya si Ryker, is it because of him? hindi ko alam, kung pano napunta dito ang usapan naming dalawa, gayong gusto ko lang naman na hindi kami parehong mahirapan na dalawa. Umiling ako kay Cai bilang sagot.

'' Just respect my decision.''

'' Fine! thank you for fucking two years! Umalis kana wag ka nang bumalik.'' Sigaw ni Caius sa akin, bago niya ako iniwang tulala sa restobar na pinagtatrabahuan naming dalawa.

Naagaw nang pansin ko ang masamang tingin sa akin ni Bertta, for sure she's mad at me sinubuksan kung ngumiti sa kanya, inias niy lang ang tingin sa akin at umiling.

'' Kahit ako nagtatampo sayo, kulang nalang isipin ko ginamit mo lang si Cai, para maka move on sa kapatid nang kaibigan mo, sana lang ay mali ako. Ingat sa flight mo bukas.'' Sabi ni Nhili sa akin, she smiled sadly at me bago sinundan si Cai.
I sighed, I didn't mean to hurt them, pero wala akong magagawa.

'' Nakapag impake ka na ba?'' Masayang tanong sa akin ni Gaia sa kabilang linya sumilay ang ngiti sa aking labi nang nakita ang mahimbing na ulog ni Chiela.

'' Yeah, 8 am ang flight ko.''

'' What's with that face?''

'' I broke up with him...''

''Cai? why?''

'' Hindi ko kaya ang long distance, lalo na't hindi na rin ako babalik.''

'' Coll...''

'' Hmmm?''

'' We miss you.'' Malungkot na sabi sa akin ni Gaia.

'' Ako rin naman Gai, sobra.''

'' Siguro kung hindi ikakasal si Shia, hindi pa kayo uuwing dalawa ni Chantyl.''

Matagal pa naman ang kasal ni Shia, three months from now isa na siyang ganap na Mrs. Alderidge. hindi ko pa man nasabi sa kanya pero sobrang saya ko sa kanilang dalawa, but still may utang pa rin siyang kwento sa akin!

Heartless Sweetheart (Celebrity Series 3)Where stories live. Discover now