DORMITORY SERIES: Taste Me Buddy
— EXES WILL EXIST — [ CHAPTER THREE ]leonel’s pov.
“ ginawa ko talaga ’yon? ” tanong sa ’kin ni qeria. “ uhmm... ” tumango lang ako sa kaniya. “ imposible namang gawin ko ’yon. ” usal niya sabay inom ng kape. “ ah! ” sigaw niya. “ are you okay? ” tanong ko sa kaniya at hinawakan ang baso sa kamay niya.
para namang huminto ang mundo ng mangyariang mga oras na ’yon. hindi mawala ang tingin ko sa kaniya‚ tiningnan ko siya sa mga mata niya pababa sa kaniyang mga labi. hindi ko inaasahang mangyayari ’to...
“ mr. walter! may naghahanap po sa inyo. ” sumbat ng secretary ko‚ kaya naman napa layo nalang ako at sa katawan ni qeria natapon lahat ng kape. “ ah! a-aray ang init!! ” sigaw ni qeria‚ pagkatapos ay pumasok na si heaven‚ ex-girlfriend ko.
“ what's going on here? ” tanong ni heaven. “ wait‚ who is she? is she your new girlfriend? ” dagdag pa niya. “ ah... excuse me lang‚ mauna na ako leon‚ thankyou! ” pagpapaalam ni qeria‚ papaalis na sana si qeria nang bigla nalang hinawakan ni heaven ang kaniyang braso. “ ganiyan ka ba makipag-usap? what a shame. ” sumbat ni heaven. kaya naman napa balik si qeria.
“ actually‚ i’m not you are talking with. so‚ i’m out of it. ” sagot naman ni qeria kay heaven. “ heaven‚ stop it! let her go. ” sumbat ko kay heaven. “ fine! anyways‚ pumili ka ng maayos kung sino ang kakalabanin mo‚ masama akong kalaban. ” mahinahong sabi ni heaven bago pa niya binitawan si qeria.
___________qeria’s pov.
papasok na sana ako sa school kasama ko ang mga kaibigan ko sina gwen‚ fianna‚ jelisha‚ at kelly. habang kami’y naglalakad patungo sa classroom namin‚ may bigla nalang lumapit sa ’kin na lalake.
“ qeria‚ may naghahanap sa ’yo. sa math park daw siya maghihintay. ” sabi sa ’kin ng lalake pagkatapos ay umalis na. “ sino naman ’yon kie? ” tanong sa ’kin ni jelisha. “ oo nga‚ may kinikita kana pala ngayon ah. ” usal naman ni kelly. “ tumigil nga kayo‚ hindi ko nga kilala eh. ” sagot ko sa kanila.
“ oh sya‚ mauna na muna ako‚ may klase pa ako. ” sabi ni gwen. “ ako din‚ may meeting daw kami ni professor‚ bye na din. ” pagpapaalam ni jelisha. “ syempre kami din‚ alam mo naman na same room lang kami so mauuna na din kami. ” pagpapaalam ni kelly. “ oo nga‚ goodluck sa usapan niyo ni someone-you-don't-know. ” pagbibiro ni fianna sabay lakad pa alis. “ bye na nga! ” pahabol pa ni kelly.
habang naglalakad ako papuntang math park‚ may nakita akong isang babae na nakikita sa bulletin board ang kaniyang pangalan na nagsasabing nakapasa ito at may professional license na as teacher‚ kaya naman napahinto nalang ako.
_____________“ balang araw... makakamit ko din ang pangarap ko maging maganda at mabait na guro‚ gagawin ko ang lahat para lang magtagumpay ako sa pangarap ko. kahit anong mangyari hinding hindi ko ilelet-go ang pangarap kong maging magaling na guro. mag-aaral ako ng mabuti... magsisikap ako‚ at mas lalong lalakasan ang loob para makuha ko yung pangarap na inaasam ko. ” sabi ko sa sarili ko.
“ makakamit mo din ’yan. ” sabi ng isang lalake sa aking likuran‚ at si leon pala ’yon. “ leon? ” pagtatakang tanong ko sa kaniya dahil nagulat ako kung pano niya nalaman na dito ako nag-aaral.
___________qeria’s pov.
“ so bakit ka nga nandito? ” tanong ko kay leon habang naglalakad lakad kami sa math park. “ wala lang‚ i just want to see you. ” deretsang sagot niya. “ ha? ” napahinto nalang ako sa paglakad. “ is there any problem? ” tanong niya sa ’kin at tiningnan ako sa mata. “ wow ah... kung makatingin ’kala mo naman. ” sumbat ko sa kaniya.
“ siguro namimiss mong magandang pagmumukha ko no? ” pagbibiro ko sa kaniya. “ i think you're right. ” sabi niya sa ’kin sabay smirks. “ i have something to tell you. ” sabi niya. “ can you be my date? ” dagdag pa niya. “ anong ibig mong sabihin? ” tanong ko sa kaniya.
“ hindi ba halata? i’m just asking you lang naman kung papayag kabang i-date kita. ” pagpapalinaw niya sa ’kin. totoo ba ’to? o baka naman nawala lang sa sarili? hindi naman gan’to ’to nung nakaraan eh. “ sige. ” sagot ko sa kaniya total naman date lang naman‚ wala naman sigurong malisya ’to no?
“ talaga? ” panigurado niya. “ oo nga eh. ” sabi ko sa kaniya sabay ngiti at nginitian niya lang din ako.
__________To be continued...
Originally written by: thepenofljba
୨•୧—ljba’s note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.d – i – s – c – l – a – i – m – e – r – s :
✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author’s imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.
YOU ARE READING
" Taste Me Buddy " Dormitory Series #2
Romantik" Taste Me Buddy " Dormitory Series -synopsis- 📝: kwento ng isang babae na tenant. siya ay isang studyante na nangangarap maging teacher kaya niyang gawin ang lahat makamit lang ang pinapangarap. __________ " take off your shirt. " sabi ni leone...