PROLOGUE

48 0 0
                                    

-

"Sigurado ka na ba talaga na gusto mong bumalik sa Pilipinas?"

A woman in her twenties approach me handling those visa and pasport that I requested from her. She's Elyse, my friend.

"I'm sure Ely, you know I needed to."

"I mean, ready ka na bang umuwi ulit doon?"

She's concerned I know. Pagkatapos ba naman ng nangyari sa akin, hindi ko na talaga gugustuhin na bumalik pa dun.

Pero kailangan. Our company is at risk, ako lang ang inaasahan ni daddy.

"Palagi naman akong ready." I smiled.

I managed to still speak tagalog kahit nandito kami sa America, same as Cassy kasi ayoko na hindi nya malalaman ang tunay na lenggwahe nya.

"How about Cassy? Paano ang studies nya?"

"She'll continue studying in the Philippines, besides okay rin naman ang quality of education doon. Saka gusto ko rin na mag grow sya sa tunay nyang bansa which is the Philippines."

"Hmm... iyan lang ba talaga ang dahilan o may iba pa?"

I know what she's talking about. Ang tagal na nun at alam kong hindi na magkikita pa ang landas namin.

At kung magkikita man kami? I will never let him in my life again.

I don't want to commit the same mistake again.

"Bukod kay Cassy at sa kompanya, wala ng ibang rason Ely."

"Paano kung magkita ulit kayo? Alam mo na kung sinong tinutukoy ko."

Paano nga ba? Handa na akong harapin sya, pero kumukulo ang dugo ko kapag nakikita ko ang mga larawan nya sa magazines.

"I'll face him, but will never let him in my life ever again."

"Si Cassy, paano yung bata?"

No. Wala syang alam. At wala syang malalaman.

"Hindi sila magkikita, I'll make sure of that."

"Pero hindi mo sya kayang itago habang buhay."

"Kaya ko Ely. Kinaya ko ng walong taon at kakayanin ko rin ngayon."

"Paano kapag nagtanong ang bata? Anong gagawin mo?"

"The usual, kahit ano na lang. Basta, hindi ako papayag na makilala nya ang ama nya. Wala syang malalaman sa pagkatao nya."

"But that's too much Ysa.."

"Ina ako na gusto lamang protektahan ang anak Ely, alam mo yan. Kung kailangan kong baunin hanggang hukay ang pagkatao ng ama nya gagawin ko, wag lang silang magkakilala."

That man doesn't deserve my daughter. He's an asshole. Duwag, walang paninindigan.

"My daughter doesn't deserve to meet a father like him, ni hindi rin sya karapat-dapat na tawaging ama."

-

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 05 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

One Night Affair Where stories live. Discover now