"Let's get serious"

13 1 0
                                    

A/n Yeah let's get serious this time.

Syber's POV

Well don't expect me to have a hung-over  hindi uso yan sa mga katulad kong vampire.

"Hey." Drain said.

"Hey."

Nasa may kusina ako, nagkakape. Oo nagkakape... to get us warm kahit sandali lang, just like alcohol.

 "Wala ata sila?"

"Day off." sabi ko.

"Si Olive?"

"She said may e me-meet siya. importante."

"Ow. I guess its just you and me." Drain said.

"Yeap. kaya may na isip akong gagawin natin."

He looks like excited sa sinabi ko.

"What is it?"

"Hahanapin natin ang Bato." 

"Saka na yan oy."

"Anong saka na? sinuyod natin ang buong mundo dahil sa batong yon!."

Flashback sa pag-uusap namin ni Olive sa may swimming pool 

"We need to find it Syber, we don't have enough time."

"I know olive."

"Anong plano mo? nasuyod na ninyo ang halos buong mundo ni Drain itong bansang to nalang. the council is welling to risk it all in order to see that damn stone!."

"I know olive. hindi naman ako babalik rito nang walang dahilan. Pero ang pinag tataka ko lang, ano bang meron sa batong yon? limang daang taon na ang lumipas malabo parin para sa akin ang halaga nang batong yon. Olive? alam mo ba kung anong meron sa batong yon?"

Parang nag aalangan siyang sumagot, kaya naman....

"Never mind. How would you know mas matanda pa pala ako keysa sayo."

She's a 102 year old vampire. Back then when the Pearl harbor attack by the Japaneses andon kami ni Drain bilang mga sundalo the purpose is to have a sapat na supply nang dugo. Olive is 28 years old non isang nurse nang nagkagulo dahil sa pambubumba nang mga hapon, unfortunately nakita ko siyang nag aagaw buhay tas nakita niya rin ako while iniinum ng mga dugo nang mga sugatan. ewan ko? ba't ko pa siya tinulungan.

"Basta. kailangan natin yong makita kong hindi manganganib tayong tatlo. Alam mo naman ang council."

End of flashback

Napakamot nang batok si Drain.

"Bakit ba kasi tayo pa ang naatasang maghanap. AH! ikaw kasi eh." Sabi niya.

"I thought you love to travel. Isa pa curious ako sa batong yon."

"Scientist mode"

:3

"Hoy! matagal na kitang tinatanong, mula pa nong dinala mo ko sa Italy. Mas matanda ka sakin! pero hindi mo parin ako sinasagot ano bang meron sa batong yon?"

"HOY! hindi ko alam!.  OO matanda ako, pero mas matanda yang mukha mo!"

"Pwede ba drain. Isip bata!"

"Well seriously, I don't know what's that stone is.... all I know importante siya para sa lahi natin." He get serious. 

"So shall we? " Nawala ata ang pagka easy going niya. sinundan ko nalang siya sa parking lot. 

Nagtataka siguro kayo bakit wala sina kring? kase binigyan ko sila nang libreng biyahe sa boracay. OO nasa boracay sila ngayon....

"San tayo magsisimula?" Sabi ko. 

"Aba malay ko! ikaw kaya ang may plano."

Napakamot nalang ako sa batok, ako nga pala ang may plano :D

TBC


Bampie BoyfieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon