"Oh my gosh, lilac and halo!"
Rinig na rinig ko hanggang dito sa kwarto ko ang pagsigaw ni fheia mula sa baba. Naka higa at nagcecellphone ako nung narinig ko ang sigaw ni fheia na dahilan upang mapatayo ako kaagad, nagmamadali kong sinuot ang furry night slippers ko at agad ng lumabas sa kwarto dahil nag-aalala na ako kay Mafheia.
"Oh my gosh patay tayo sa mommy niyo! Lord ikaw na pong bahala sa buhay naming tatlo, sana po hindi po kami gawing siopao ni art please po—"
"What's happening here? Why did you shout fhei?" I asked worriedly habang natataranta akong bumaba sa hagdan.
"Oh shit.." Napamura si fhei nung nakita niya ako, I'm confused.
Mafheia ran to me and immediately turned my body making me face the wall, Mafheia's hands were cold as if she saw a ghost or she was scared.
"Mafheia what is happening?" I asked again because she didn't answer my first question earlier.
"Diyan ka lang, huwag ba wag kang titingin dito, may aayusin lang ako wait lang.." Hindi nito sinagot ang tanong ko.
"Nicolette kapag hindi mo pa sinagot ang tanong ko titignan ko na talaga for myself ang nangyayari ngayon!" Pagbabanta ko ngunit tila walang narinig ang babaeng kausap ko.
Naisipan kong tignan nalang ang nangyayari kesa sa magsalita pero hindi naman ako papansinin.
"Ano ba kasing nangya- oh?" I don't know how to react the moment I found out why fheia shouted earlier.
It's all because lilac and halo biting both edge of our couch pillow!
"I'm sorry! I'm sorry art papalitan ko nalang, sorry talaga!" Mafheia was saying sorry to me because of lilac and halo.
She was sorry and scared even though I am not mad at all, I am not mad at her, lilac and even halo.
"Why are you saying sorry, hindi naman ako galit." I said the moment I reached for her right hand, holding it gently.
"We? Hindi ka talaga galit?" Tanong nito na tila ba ay nagdududa.
I nodded before kissing her hands, alam ko na ka agad kung bakit nagkakaganto nanaman ito ngayon.
Akala niya magagalit ako sakanya at sasaktan ko siya physically dahil lamang sa dalawa naming kitten or anak, but I am not going to hurt her like her ex who hurt her before because of sunny accidentally ripping the human's shirt, her kitten who passed away five years ago.
I am not like her ex, I am not like Julia.
"Hindi ako galit, mas lalong hindi kita sasaktan kagaya nung ginawa sa'yo nung babaeng 'yon.. Now wag kana mataranta at matakot diyan, hindi kita sasaktan okay?" I said again to assure her.
She was traumatized because of what Julia did to her physically, she almost choked her to death and made Mafheia's life before be in danger.
50/50 ang kalagayan dati ni Mafheia sa hospital dahil sa babaeng 'yon.
She nodded before excusing herself, sabi niya magluluto daw ito ng tanghalian namin kaya hinayaan ko nalang.
Kesa sa umakyat ulit para mahiga, pinili ko nalang manood sa TV ng thai series, ang series kasi na iyon ang una kong nakita pagkabukas ko nung YouTube.
Hindi ko na kinailangan buksan pa ang subtitle dahil naiintindihan ko naman ito, ano pa ang silbi na half thai ako kung hindi ko rin naman maiintindihan ang lengwahe ng aking ama, hindi ba?
Ngayon ko lang nalaman na GL series pala ang papanoorin ko, halata naman sa intro na GL series itong papanoorin ko.
Mabilis ko lang natapos ang unang episode and all I can say is, the genre is so good, first episode pa lang ang natatapos ko pero alam ko na ka agad na magiging masaya at maganda ang kalalabasan nung series.
YOU ARE READING
Veiled In Matrimonial Shadows
FanfictionMafheia Lourmé an actress and the epitome of comfort and solace, got her life changed when she agreed on her half pinay half thai best friend, Art, an international model and the epitome of empathy, kindness, solicitude and grace, to buy a house for...