Chap_3
[NICK POV]
pagkalabas sa pintuan ni Eunice upang umuwi na sa kanila at parang na himas masan ako ikaw ba namang muntik ko nang mahalikan ang mga mapupulang labi niya kunti nalang kanina buti nalang at napigilan ko pa ang aking sarili .
magandang babae si Eunice kahit naman hindi na siya mag ayos nang husto ay mapaptitig parin na kahit na sinong lalaki sa kanya .
hindi ko namalayan na naparami ang inom ko nang tubig pinag papawisan kasi ako sa nangyari kanina .
may narinig akong nag door bell , at tiningnan ko sa monitor nang pintuan ko kung sino , at sino pa nga ba? syempre ang daddy at kasama ang kabit niya. binuksan ko naman sila hindi naman akong salbahing anak.
" why? " tanong ko sa kanila
" hindi mo lang ba kami aalukin pumasok? " sabi ni dad
binuksan ko nang malaki ang pinto upqng maka pasok sila at dumiritso naman ito sa sala .
" anong kailangan niyo? " tanong ko sa kanila naiirita ako kapag nakikita ko ang kabit ni daddy nang dahil sa kanya nagkahiwalay sila ni mommy .
" alokin mo naman kami nang ma iinom anak , " sabi ni daddy
pumunta ako sa fridge at kinuha ang natirang tinimpla ni Eunice kanina na inihanda niyang meryenda ko inilapag ko ito sa table .
" hmm! masarap ang juice mo huh? ikaw ba nsg timpla nito ? " tanong ni dad
" tss! my maid "
" ow! pareho kayo honey mag timpla nang juice nang katulong ni Nick , nasaan ba ang katulong mo Nick? " tanong ulit ni daddy
" common dad! ano bang kailangan niyo? hindi naman kayo pupunta dito kung walang kailangan sa akin? "
" well ! by the way we want you know that we will getting married " sabi ni daddy
" what? , tss! talagang kakalimutan mo na si mommy? para lang sa isang kabit mong naging maid mo lang ! "
"know your words son! I love her! "
" shit! na love na yan dad! nang dahil diyan nagkahiwalay hiwalay tayo ! at ikaw? ang kapal na nang mukha mo ! pera lang naman ang habol mo sa daddy ko diba? "
" Nick! "
" at pinagtanggol mo pa ang babaeng yan, totoo naman diba? "
" hindi kami nag punta dito para laitin mo Ang babaeng mahal ko! nandito kami para ipa alam sayong ikakasal na kami sa maka lawa sa gusto mo man o hindi papakasalan ko siya besides mayatal na kaming annulled nang mommy mo ! "
" gawin mo ang gusto mo dad! at umalis na kayo dito ayaw ko nang makita ang pag mumukha niyong dalawa! "
walang nagawa si dad at ang kabit niya tumayo na sila at saka lumabas na sa condo ko ! pag ka sira sa pintuan ay naikuyom ko ang aking kamay galit ako galit na galit dahil kung mag papakasal na sila tuluyan na wasak ang aming pamilya.
kinuha ko ang beer na nasa fridge at ininom ko lahat ang nandoon . kaya mahimbing ang aking tulog .
kinabukasan ay ay nagising ako sa sinag nang araw at ang sakit nang ulo ko !! bumangon na ako mula sa pag ka higa ko sa sofa hindi ko na pala nakayan pang umakyat sa taas ka gabi dahil nakatulog lang pala ako dito sa sofa. wala akong ganang pumasok ngayon at masakit din ang ulo ko dulot nang hang over ..
pumunta ako sa kitchen at nag luto nang noddles nang mainitan rin ang aking tiyan ..
biglang nag ring ang aking cellphone at si lola ang tumawag .
" hello lola? ' "
" apo! saan ka ba? alam mo bang ikakasal na ang daddy mo bukas? pumunta ka sa mansyon na g maka pili ka nang susuotin mo bukas! "
" hindi mo lang ba pipigilan si daddy ? '
" apo! hayaan na natin kung saan masaya ang daddy mo . "
" hindi ako a- attend sa kasal niya! "
" peru ap-"
pinatay ko na ang cellphone ko ayaw ko nang marinig na ikakasal na si daddy sa babaeng yon !!
dahil sa bored ako ngayon tinawagan ko si Aidan para mag inom kaming mag barkada . inutusan ko lang si Aidan na siya na bahala kumontak sa mga tropa namin .
gusto kong maglasing nang maglasing upang makalimutan kong ikakasal na si daddy sa babaeng gold digger na yun .
mga ilang oras na ang nakalipas ay dumating narin sina Aidan na may dalang maraming inomin.
" hey bro! biglaan yatang pag yaya mo ah? anong problema? " tanong ni Mark
" tss! ilapag mo na yan dito lahat at mag inoman tayo .. " sabi ko
inilapag na nga nila ang lahat nang beer sa mesa at. nag simula na kaming mag inoman .
biglang na ring na naman ang cellphone ko , siguro si lola parin ito ang kulit talaga ni lola kahit kailan ngunit pag pagtungin ko sa screen nang cellphone ko ay si Eunice ito.
" bakit? "
" ah sir Nick , saan ka ngayon ? kasi naiwan ko yung notes diyan sa condo mo kailangan ko kasi yan bukas eh ,"
" oh? tapos? "
" kung pwede kunin ko diyan mamaya? "
" tss! kunin mo ! "
saka binaba ko na ang cellphone ko ! walang kwentang kausap .
" sino yun bro? ang init yata ang ulo mo ,? " tanong ni Dave
" isang katulong ! "
" maganda ba?" tanong ni Aidan
" tss! bakit ba yan ang pag usapan natin? "
" eh ayaw mo kasing sabihin ang problema mo ! ' sabi ni mark
" dad is getting married tomorrow! with that gold digger woman! " sabi ko sa kanila