Chapter Six
"You really do matter to Cal." Biglang banggit ni Jan.
"True, like para bang ikaw yung Oxygen niya. Hahah!"
"Uhm? Girls? Context please."
Paano ba naman bira sila ng bira ng words. Alam naman nilang lutang at di ako makasabay lagi.
"Wala naman Ai. Look 23 years of your life ha, magkasama na kayo since both of your Moms are bestfriend also. Nung may nangyari sayong masama grabe sobrang wasted ni Calli, for that 2 days, Oo she is asking if okay kami ni Shane pero kung makikita mo siya nako grabe sobrang wasted niya dahil sa pagaalala sayo." - Jan
"Serious question Ate Ai. Wala ba talagang meron sainyo? Like you both didn't catch feelings?" Tanong ni Shane.
With her question, bigla akong napaisip. It is true na 23 years na kaming magkakilala ni Cal, hindi nga ba talaga ako nagkagusto sa kanya kahit crush knowing na paano niya itrato.
But I am straight and she's BI. Baka siya may gusto saken? Joke, kidding aside. Wala nga ba?
"Lalim naman ng iniisip mo jan? Natulo na laway mo." - Cal Biglang sulpot nila Cal. Napahawak tuloy ako bigla sa gilid ng bibig ko, at syempre si Max Calli Veneracion yan bubwisitin talaga ako niyan.
At masasabi ko na wala talaga nabuong crush sa pagkakaibigan namin. Pft.
"You good?" Tanong ni Maze, I smile at her nod.
She pats my head and give me a chocolate. Baka dito sa babaeng to pwede pa ako magkagusto, sweet and gentlewoman. Never pa ako pinahirapan nito.
---
"Home sweet home!" Nakarating kami sa condo at ibinagsak ko ang katawan ko sa Sofa, kasama ko parin silang lima.
Si Cal naman katabing Unit ko lang, nagpaalam muna siya para kumuha ng gamit pangluto since wala pa laman ref ko at ubos na stocks ko.
"Ate Ai, ilan taon kayo dito? First time ko makita tong picture niyo ni Ate Cal." Shane was referring to our picture way back 2009
"I think 8 years old kami jan, bata palang alam mo ng bugnutin si Cal e, no?" Tumawa kaming lima.
Saktong pagpasok naman ni Cal, kaya binitawan agad ni Shane ung frame at nagkamot ulo. Eto naman si Cal binigyan lang kami ng questioning look niya. We didn't answer nalang.
Iniwan ko yung apat sa sala at sinamahan si Cal sa kusina, tutulungan ko magluto.
"Why are you here?"
"Ay condo ko to Cal?" Inirapan ko siya, pero di siya nagpatalo. Inirapan din ako.
"I know Quincey. I am asking what are you doing here? You should be resting, duh."
"Wag mo ko, ma duh-duh jan. I am okay na and I wanted to help."
So ayun, pinaghugas nalang niya ako nung mga sangkap bago hiwain. I bet, ang iluluto nito ay adobong manok na may patatas. Oh my gosh talaga, alam na alam talaga mga gusto ko.
"Pwede tuyot?" I ask and pout at her.
"Stop pouting Aira Quincey, hindi bagay." Luh? Napaka sama. "And yes, adobong tuyot."
Calli's POV
Stop doing that Aira, please. Baka hindi ko pa mapigilan sarili ko mahalikan ko labi mo.
Oo na, I do like Aira since we are in our college days.
Paano ko naconfirm?
*Flashback*
"Aikins! Gosh, stop!" Kanina pa siya nagwawala kasi lasing siya. We are currently at a birthday party ni Serene.
"You know what Adi... I missed you." Hindi ako sumagot kasi lagi kami magkasama?
"Adi, I miss you.. Naging mailap ka nitong mga nakaraan. I tried reaching out but you keep on ignoring me, what did I do Adi?"
She's right. I've been ignoring her for the past few days. If kung hindi lang birthday ni Sese, baka hindi kami nagkita at nagusap ngayon.
I don't know, my feelings for went wild. I don't understand what is really happening. Nakakaramdam ako ng mga bagay na hindi ko dapat maramdaman.
She cupped my face and kissed me.
She fucking kiss me on the lips!
"I'm sorry, Adi." And there she fell asleep.***
Ai was my first kiss, first crush, first love and definitely my greatest love.
But after what happen, hindi niya naalala. Hindi ko rin binanggit.
I acted like nothing happened.
----------------
I'll try my best to update daily 😭🩶
-Jae
YOU ARE READING
Indenial
FanfictionA story between a P-Pop Idol who fell in love with her Childhood Bestfriend/Manager.