Adi...

546 15 0
                                    

Chapter 9

Calli's POV

After our talk ni Aira last week about if she likes someone, medyo naging mailap ako with her. I don't know why.

But I still look after her, it's just that I'm not in my usual Adi version for her. We still talk, hindi naman ako iwas na iwas sa kanya kasi I don't see any reason why.

Matagal ko na siyang gusto, before pa ako maging artist pero hindi ko naman siya iniwasan.

"Calli, you sure you don't want to take this opportunity."

"Hundred percet, direk. Give it to Aira, give her the big break she deserve. After all, a lot of moonies adores her."

"You know the consequence, Calli."

"If it's the only way to achieve her dreams, I'm glady want to receive the consequence."

With that, I excuse my self and walk to our waiting room. I'm not in the mood, well as always.

Nagkukulitan lang naman si Jansie at Shane, walang awa sa mga tenga namin. Buti nalang talaga Serene naging model internationally instead of being an Eclipse member.

Baka nadugo na tenga namin nila Kiel.

"Penny of thoughts?" She asks as she sat down beside me.

Umiling nalang ako as response, wala talaga ako sa mood magtalk.

"Calli, why don't you talk to her?"

"Se, you know it is not that easy. Hindi kasing dali ng pagsabi na Kain na tayo."

"Pero kailan Cal? Pag naunahan kana?"

Sabay lingon niya sa naguusap na si Maze and Aira. Napatingin nalang rin ako at nakita kong hawak ni Maze ang kamay ni Aira at hinahagod niya ito.

Parang minemake sure niya na Aira is not alone.

Naginit mukha mo sa hindi ko malaman na rason. Hindi ako masaya sa nakikita ko.

Tumayo ako at dumaan sa gilid nila, sa hindi ko malaman na dahilan na imbis na sa utak ko lang sasabihin.

"Need ba ganyan pa habang naguusap?"

Tapos lumabas na ako.
Umakyat ako sa rooftop, I tried to breathe nalang muna. Parang ang daming nangyayari sa paligid. Hindi ko narin maintindihan.

Buti nalang mahangin ngayon and hindi mainit, hindi nakakairita ang pagtambay here sa rooftop.

I just watched the clouds go, let the wind touch my skin.

"I never thought that I will see you here." The familiar voice made me look at the person talking and walking towards me.

"Melody."

"Hi, akala ko di mo na ako kilala e."

"Hindi naman ako ulyanin, what are you doing here?"

"Hindi mo ba nabalitaan? Hahaha, I'm your new manager?"

"Huh?" Nagulat naman ako sa sinabi niya. Wala nasabi sa amin ang management na magkakaroon kami ng panibagong manager.

"Joke lang, New artist ako here. Solo artist."

Right. Baket naman ako maniniwala na magkakaroon kami ng bagong manager, hindi naman aalis si Ms. Thea or Aira.

"Oh? So, ikaw pala yung nabanggit ni Ms. Thea last time."
Napatango tango naman siya.

Napahinto naman kami sa paguusap, hangin lang ang ingay sa paligid namin ngayon.

Melody Yves Real, baket ba bigla kang sumusulpot sa mga panahon na hindi ko maintindihan nangyayari sa mundo ko?

"You know what, hindi ko talaga alam if tama na tinanggap ko ito?" Bigla niyang banggit. I just let her talk."Si Justin lang naman nagpasa ng portfolio ko with Blanc Ent."

Justin? Oh, I remember him na. Yung friend ni Aira, bali siya pala yung tinutukoy niya last time na sinamahan niya. Small world huh?

"Melody, Just a piece of advise. Been there, I doubt myself also if kaya ko ba talaga, pero believe in yourself. Sa tingin ko hindi ka naman ipapasok ni Justin dito kung hindi mo kaya."

Ngumiti lang siya sakin at nag fighting sign siya. Nginitian ko nalang rin siya at inaya ko na siya pababa, medyo napatagal narin kami dito. Malapit narin kami magperfom.

Need namin mag practice.

Pagkababa namin, nagpaalam siya na pupunta muna siya sa manager niya kaya tumangon nalang ako.

"Cal! I'll watch your perfomance later!" Nag thumbs up naman ako sa kanya.

"Where have you been? Kanina ka pa namin hinahanap. Di mo dala phone mo." She sounds so serious, nilagpasan ko lang siya at dumiretso pasok sa room.

Lahat sila pare-pareho ng banggit sa akin.

"Let's practice."

"Ate Cal." Nilingon ko si Shane.

"Yes?"

"Are you okay?" Tumango lang ako sa kanya.

Nagstart kami ng practice, naging smooth naman. Walang kahit sino sa kanila ang umiimik para magkulit or magreklamo, pero sinasabi naman nila mga thoughts nila if may need ayusin na tono or notes.

"We are all set, make sure to rest and drink lots of water."

After that, pumwesto muna ako sa isang sofa bed to rest. Feeling ko hindi na pagkawala ng sa mood itong nararamdaman ko.

Magkakasakit na ata ako, we still have schedule for the next days pa.

"What happened, Adi?"

-------

Hello, UD for you guys. Thank youuuu 👋🏻

Let me know your thoughts, open for suggestions.

-Jae

IndenialWhere stories live. Discover now