Special Chapter 1

618 20 3
                                    

Its been 7 years. Ang bilis ng panahon.

Me and Cal are still together. Yes, Going strong diba? Haha! So far matatag na nga ang friendships namin, matatag pa ang relation.

Jan and Serene bago lang sila 1 year palang, pero ang tagal na nilang may something they both don't know lang how to make it happen. Kasi sa panahon na di pa sila, lagi na sila nagaaway e. What more pa pag naging sila? Pero ayun nagpagtanto nila okay na magaway kesa mawala ang isa't isa.

"Ate Ai! You are here, finally." Bungad ni Shane sakin.

"Hello Shane, hindi halatang miss mo ako ah?" Tinulak ko siya ng marahan na mukhang kinikilig.

Nag make face lang siya kaya inirapan ko nalang rin.

Btw, kakauwi ko from US due to contract from a modeling agency kaya nagbase ako doon for almost 2 years. I wasn't able to come back and forth, since as per contract need ko magstay doon.

Cal is not here, since busy siya sa business namin. Nagtayo na siya ng sariling Entertainment Agency, dito narin nakacontract ang Eclipse and pagkakatanda ko they have an upcoming Reunion concert.

Hindi na sila makapag comeback due to busy schedule nila individually, si Jansie ay nasa Australia para samahan si Serene and she also have guesting there.

Si Maze fulltime streamer and playing tournament. And don't worry pinayagan siya ni Cal kasi ano rin ba gagawin niya if wala silang comeback. Shane and Gen are also busy with their business, one is a dance studio kung saan mismong si Shane ang main instructor and Gen handling her own clothing company and she is also a designer, I and Serene also model her designs since she personally made it.

"Hindi ka ba natatanong ni Cal why you are not calling or what?" Cal doesn't have any idea na today ang balik ko.

"I got a lot of message and calls from her."

"Hey Aira. Hindi na nakakatuwa, pinapaalala ko lang na malayo ako and I can't go there agad agad."

"Ga, what happened to you? You better reply na, 'coz I'm planning to book a flight."

"Speaking." Then I look at Shane and Gen.

Langga Calling.....

"Wow finnaly, Ga. Sumagot ka rin! Ano ba nangyari sayo? You were away for like almost 36 hours. Nasaan ka ba? Ano ginawa mo? Should I go there na?!"

"Calm down, Ga. I'm safe. Wag na magaalala."

"Wag magalala? E pinagalala mo ako."

"Sorry, I'm here outside your office."

"Huh?" Pag kasabi niya non, tumanaw siya from the window ng office niya at sinilip if totoo bang nasa may labas ako ng office niya.

Halatang halata sa mukha niya na nagaalala siya pero lumabot rin namin ito, pagkakita niya sa akin.

Pinatay niya ang call at bumaba agad agad.

She welcome me with a Hug and check if I'm okay, not hurt or what. I calm her, saying I'm okay. Then niyakap niya ulit ako.

"Why didn't you tell me? I can personally pick you up."

"Surprise Calli, duh?"

"Wag moko daanin sa Duh mo, may kasalanan ka pa." Tumawa ako and said sorry.

"Thank you, Gen and Shane for picking up Aira."

"Para naman kayong others, jusko Ate Cal."

"Anyway, lets have a dinner? Tapusin ko lang mga for signing ko then we will go na. Would that be okay?" We all nod, then we enter her office na.

While waiting kinontak na namin ang ibang girls, Even though Jan and Serene is not here, we still invited them. Nasa iisang GC kami e. Hahaha!

"Cal, Maze and Mel will come too. For Jan and Serene, as expected they can't since nasa Australia parin sila."

She just look at me and smile, acknowledging what I've said.

Habang inaantay namin matapos si Cal, abala kami sa pag sscroll sa social medias namin. Ginaya ko na sila kasi sobrang busy ni Gen and Shane.

I am planning to start my own modeling company na here and to have partnership with Gen. But I don't know how to start, since I am still active.

"All set." Biglang sabi ni Cal, kaya napalingon kami sa kanya, ako yung mukha ko nagtataka at etong dalawa sa tabi ko both are shocked.

"Ah eh, wala. Haha I mean let's go na."

Etong si Cal, nawawala na minsan sa sarili dahil sa puro trabaho. Hays!

Bumaba na kami at dumeretso sa kanya kanyang sasakyan, humiwalay muna kami kanila Gen since may dala rin silang kotse.

Inalalayan ako sumakay ni Cal atsaka naman siya sumakay.

"Ai, seatbelt please." Sinunod ko siya at umayos na ng upo.

Pinaandar niya na yung sasakyan, then hinawakan niya na kamay ko. She also looked at me then nagsmile.

Hay Cal, you and your sweet gestures.

Napadpad kami sa parang isang private resort, sobrang laki para siyang rest house isang malaking lot na may garden, house at isa pang house na mukhang andoon yung outdoor things nila.

Inalalayan ako ni Cal sa paglalakad, ang cute here may candila yung walkway.

Nakatingin lang ako sa mga paa namin na sabay na naglalakad while holding her hands.

"Ai.." tumingin ako sa kanya sabay napalingon ako sa napansin ko.

Pagkalingon ko kay Cal, nakaluhod na siya.

"Cal.. hey wait."

"Ai, let me talk first. Akala mo ba ikaw ang nasuprise?" Huh? Yung mukha ko nagtataka na.

"I know your plans, but I also have my plan. Lahat ng nangyari planado, from getting tampo and worried lahat ng text message ko sayo and yung kanina. Yung pagsundo sayo nila Shane." Tinignan ko silang lahat kasi sila may hawak nung banner. Inirapan ko pero nginitian lang ako.

And nagulat ako si Jan at Sese nandito. Kaya tinuro ko sila, kumaway naman sila sa akin.

"Ai.. we've been together for 7 years already and from the very start I know that I want to be with you for the rest of my life." I started crying and I can also sense na naiiyak narin siya pero pinipigilan niya.

"Aira Quincey Acosta, Will you marry me?" I pause for a while and look into her eyes.

"What did I do to deserve you? Yes Max Calli Veneracion!"

Tumayo siya at niyakap ako bago isuot ang singsing sa daliri ko.

Nagpalakpakan sila, habang kami ni Cal magkayakap at nakatingin sa kanila.

"Congratulations!!!"

Bumitaw ako sa pagkakayakap at inilabas ang singsing na matagal ko ng binili.

Lahat sila nagulat, syempre pati narin yung babae sa harap ko.

"I was planning to propose to you also, pero naunahan mo ako. So daya! Haha." Tumawa siya ng marahan pero naluluha parin.

"Calli, Will you marry me?"

"Always yes to you, Aira."

No more denying.

------------------------------------

Surpriseeeeee! Eto na ang special chapter.

Eyyyyy!!! Please support Master Mind. #HamBebe

IndenialWhere stories live. Discover now