Bonus Chapter: Of Jealousy and Love

7K 195 8
                                    

*So this event happened before ikasal si Gian at Joshua. Picture ni Doc sa taas.

Joshua's PoV

Nandito kami ngayon sa emergency room. Si Gian kasi na food poison kanina, may nakain ata sa office niya, pero ngayon okay na siya. Nandito kami ngayon sa isang part ng room, si Gian nakahiga samantalang ako nakaupo sa tabi niya.

Tumingin ito sa akin at ngumit ng konti, ngumiti naman ako ng malaki. "Next time naman kasi, mag-ingat ka sa kinakain mo" sabi ko dito.

Ngumiti lang ito sa akin. "Parang ang sarap kasi nung cake sa ref, yun pala isang buwan na nandun yun" tumawa naman ito.

Tumawa naman din ako. Pero kanina talaga, nanglalata ako kasi nagsusuka at namumutla na si Gian.

Na-realize ko na hindi ko talaga kaya mawala si Gian sa buhay ko.

"Gian, pupunta lang ako sa rest room" sabi ko.

"Sige" tugon naman nito.

Mga five minutes after, bumalik na ako sa stall ni Gian. Nang papunta ko, may napansin ako lalaking nakatayo kaya tumigil muna akong papalakad. Pinanood ko muna sila.

"So Gian, I hope this time mag-iingat ka na. Swerte ka pero may namamatay talaga sa food poisoning"

"Yes Doc" sabi no Gian tas ngumiti siya ng napakalaki.

Si Doc ay namula na ikinagulat ko. Wag naman sana na may gusto siya kay Gian.

"So Gian, ito yung number ko. Baka kasi may follow-up question ka, at kailangan mo kong tawagan" sabi ng doctor.

Pucha naman! Ano ba meron si Gian at habulin siya ng lalaki?! I mean, sa akin lang siya.

"So Gian, nakita ko na attorney ka pala, pwedeng hingin ko yung calling card mo in case na may mga legal matters akong kailangan asikasuhin?"

"Sure" sabi naman no Gian at sabay kuha ng wallet niya para kumuha ng calling card. Hay, ito talagang boyfriend ko napaka-inosente, walang kaalamalam na target na siya ng doctor na ito.

Ngumiti naman si gago. Akala mo naman para siyang nanalo sa lotto.

"Gian, free ka ba this 14th kasi may kailangan ako idiscuss sayo since lawyer ka. Are you interested in discussing it over dinner?" sabi naman nito. Nako, masakit umasa.

"Nako sir, Valentine's Day nun sir..." sabi ni Gian

"It's okay, single naman ako eh" singit ng doctor.

Nako. Hopeful si gago. "Pero si Gian hindi!" sabi ko sabay entrance sa scene nila.

Nag-glare ko kay doc at tiningnan ko si Gian sabay halik sa lips nito.

"Na-miss mo ba ako" tanong ko at tumungo sabay ngiti si Gian.

"Kamusta naman siya doc?" tanong ko na may smirk sa mukha ko.

Namutla si doc. "O-okay naman siya, pahinga lang kailangan niya" sabi naman ni doc at umalis na ito kaagad.

"Mabait yung doctor no?" tanong sakin ni Gian. Nako, kung alam mo lang na balak ka niyang agawin sakin. Pero never naman mangyayari yun. Never.

Tumungo nalang ako at hinalikan ulit to. Hindi tumagal at nakatulog na rin ito. Hay Gian, mahal na mahal kita.

"I love you" bulong ko dito at sabay hinalikan ko sa nood. Natutulog pa rin to ng mahimbing,

A.N.

So pambawi sa inyo guys! Kahit tapos na ang story, I'll upload bonus chapters! Hahahaha so yeah! Ito yung mga story ng characters natin. Thank you for reading! :)

Mr. Popular and Mr. Nerd (boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon