CHAPTER 8

5.1K 108 2
                                    

"huy!!'' tawag ni Ana kay Marco. Magkaharapan sila sa mesa pero parang wala syang kasabay. Hindi sya nito kinakausap. Nang ayaw pa din pansinin ay dumampot sya ng isang pirasong maliit na ubas at ibinato sa may dibdib nito.

"kumain ka nga ang kulit mo!!'' asik nito sa kanya,

"tsssss... khit sa harap ng pagkain badtrip ka parati sakin '' reklamo nya

"bkit kc...'' tanong nito. Ni ayaw sya tingnan sa mukha.

"pasakayin mo ako sa bike mo ha.. Please...'' pacute pa nya.

"mag bike ka ng sayo'' tugon nito.

"damot.,, cge na.. Masakit yung paa ko eh,,'' samo pa nya.

"pahatid ka sa kotse..''tipid nitong sagot . wala talaga sa balak nitong tingnan sya.

"ayoko..''maktol nya

"bahala ka...''

Nagmamaktol pa din na lumabas na sya.. Kahit kelan tlaga.. Ang hirap ispelengin ni Marco.. Bahala na nga pedal kung pedal bhala na kung san sya abutin ng padyak nya. Inakay nya palabas ang bike nya ng magsalita si Marco sa gilid nya..

"angkas na,,'' nagulat sya.

"sure???'' tanong ko pa,.

''oo bilis na bago pa magbago isip ko!!'' ngising aso ako!! hihi cute na aso ha?

"sabi ko na nga ba di mo ko matitiis '' :) sabay sakay sa likurang upuan ng bike..

Tuwang tuwang sumakay sya sa likod na upuan ng bike nito. Iniyakap nya ng mahigpit ang mga braso sa bewang ni Marco. At sabay hilig pa nya ng pisngi nya sa likod nito. Bango naman ni Marco... :) <3

Sa daan... "Marco... "' tawag nya "huy...'' tawag ulit sabay kalabit sa likod

"o?.,,'' tugon nito

"ahmm hindi ka ba nasisiyahan?''

''saan naman??'' kunot nuong tanong nito,

''dito.. Dito sa position natin.. Y..yung anjan ka tas dito ako sa likod mo yakap kita...' '' sabay ngiti nya rito.

"ewan ko sayo..''

"sagutin mo kase ako ng ayos.. Wala ka man lang bang kasiyahan dyan sa puso mo??'' pangungulit pa nya.

"panu ko sasaya ang bigat mo kaya!!''

"che!!!” sabay tulis ng nguso nya.

Napatawa na lang si Marco. "uy tumawa ka walang bawian..'' tukso nya dito

"eh anu ngayon kung tumawa ako..'' suplado!! tss

"babayadan ko ang tawa mo para lagi kang nakatawa pede ba un?,''

"hindi naman ako gaya mo baliw!!''

''baliw sayoooo'' sabay banat nya ska niyakap ulit ito ng mahigpit.

Iling na lang ang ginawa ni Marco. Sabay ngiti ng palihim. Pag sa Kulit talaga walang tatalo kay Ana.. Dahil wala syang dalang bike pagpasok, magkasabay ulit sila ni Marco palabas.. Ang lawak ng ngiti nya ng masilayan ito na naghihintay na sa kanya nung hapon

"ang sweet nmn ng boyfriend ko... Hinintay mo talaga ako.. Kanina ka pa ba??'' abot tenga ang ngiti nya..

"boyfriend ka dyan..masyado kang feeling.. ..''  asar  nito

"basag trip ka naman..'' sabay simangot nya.

"sakay na..''

"oo eto na nga.. Pag ako nag boyfriend na.., hu u ka sakin makita mo..'' bulong nya..

Pero sapat para marinig nito. Tumahimik na lang ito. "'kahit kelan boring ka tlaga Marco..'' anya

"kumapit kana lang baka ka mahulog pananagutan ko pa...'' wika naman nito.

"kausapin mo kc ako..!!'' kulit pa nya.

''kaya ayaw kita kasabay ang kulit mo..''

"ayaw mo kc akong kausapin.,' ' kunway tampo sya..

Hindi na sya umimik.. Pero maya maya ay di na sya nakapag pigil pa.

"marco... "' tawag nya ulit.

"anu na nmn..''  asar tala eh.

hayss lagi na lang ang sungit nito,,. Anang isip ni Ana.

"may girlfriend ka naba??'' tanong nya. walang tugon... "mahal meron na ba??'' tanong nya ulit. Wla pa ding sagot.. Anu ba yan.. "Marco nmn ih.. Sagutin mo ako.. Kayo naba ni Carlene??! Mahal mo na ba sya?? Huh??'' masama ang loob na tanong nya. natawa lang ito,

"bkit mo naman naisip na kmi ni Carlene??''Sa wakas nag react na ang hudyo.

"nakita ko kc sa sketchpad mo ginuguhit mo yung mukha nya.'' pag amin nya.

"tsss... Pakialamera talaga tsismosa pa,,'' tama hula ni Marco.

"hmmp kasalanan ko bang nakakalat ang mukha nya sa kwarto mo!! As if maganda.. Di hamak na mas maganda naman ako.. Tsk!!!''

Natatawang napapailing na lang si Marco.. "mahal mo na yun no?? Siguro pinagpapantasyahan mo pang mukha nun bgo ka matulog noh ?? tssss'' sabay hampas sa likod. Bayolente!!

"alam mo kumapit ka ng ayos jn sa likod at tumigil ka na kaka reklamo jan.. "  ani Marco.

"Naging paki-alamera kana din di mo pa ginalingan.. Kung binuklat mo pa yung sketchpad di sanay nakita mo kung sino talaga yung gusto ko!!'' wika nito. Napanganga sya,

"bkit may mga iba pa bang larawan?'' Napakamot si Ana.. Ngayon nya lang naisip yun sa kapal ng sketchpad na yun posible ngang may mga nakaguhit pa doong ibang larawan maliban sa mukha ni Carlene. Tskk sayang..

Pero biglang may naisip sya.. Teka... "ibig sabihin hindi pa si Carlene ang talagang gusto mo???!!!'' gulat sya ng mapag isip isip ang mga sinabi nito "ang landi mo talaga kainis!!!" sabay palo ulit,.

"Arayyy lang ha knina ka pa nakakadami kana..hanap kana lng ng kausap.,, kulit!!'' nasa mancion na pala sila.. :)

"Serves you right landi mo kase!! hmmP salamat sa smooth ride!!" sabay alis nito. iniwan sya sa garahe at nauna na itong pumasok sa mancion. Napangisi na lang sya.Isip bata tlaga...

Loving My Uncle's Nephew [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon