CHAPTER 7

4.8K 127 1
                                    

"Dean!!'' habol nya sa lalaki ng muli nya itong makita after 2 days ng pangyayaring iyon.

"Ana!! Ikaw pala kamusta kana??!!''

"ok na ako., ngayon lng kita nakita hindi na ako nakapagpasalamat sayo..ehh

' ''wala yun.. Hindi din nman kita nahatid sa inyo eh.,'' tila nanghihinayang pa ito.

"pasensya kana ha.. Si Marco kase..'' Tumawa ito.

"yeah that jealous moron., ok lang yun Ana basta ikaw..'' sabay labas ng close up smile.

"jealous moron??'' bigkas nya ulit sa sinabi nito. Ayaw mag sink-in ehh

"akala nya siguro itatanan na kita!!'' sabay halakhak nito.,

"basta salamat talaga sa pagtulong sakin that time ha. "

"ok nga lang yun,. Pero sige if you really want to make it quits.. Come .. Have lunch with me.. Birthday ko libre mo ko ha...'' Gulat sya.

"hindi nga?! Birthday mo talaga?!!'' tanong nya pa,,

"gusto mo ng NSO copy ng birth certificate ko??''

''wag na,. Sige sige san mo gustong ilibre??''

'' good!!'' pumitik pa ito sa hangin.

"may alam ako..'' wika pa nito sabay yaya sa kanya sa parking lot..

Lalabas pa pala sila. Nalibang sila ni Dean sa pagkain sa labas ang saya kasi nitong kasama. Busog na busog silang dalawa. Sa isang mamahaling restaurant pa sila kumain. Ang usapan ay libre nya pero ang nangyari ay si dean pa din naman ang nagbayad, niloloko lang daw sya nito, Nalate tuloy sya sa sunod na klase sa tanghali pati si Dean ay nalate din. Parehas tuloy silang nasabon ng mga prof nila.

"Carlene are you with us??'' tanong ni Michelle sa kaibigan nag-uusap sila about sa plano ng gaganaping Student Night sa darating na buwan

"hah?? Anong sabi mo pasensya na may ano... May nag message kasi..'' wika nito sabay turo sa hawak nitong cellphone.

Inagaw iyon bigla ni Gem ang bading nilang secretary. Palibhasa tsismosa tinignan nito ang mensaheng nakapag pawala ng katinuan ni Carlene..

"ohh emmm watt da,..ef.,. Diba si Dean to???'' napatingin na rin si Marco sa mga ito,.

"wow si Dean nga at may Date sya ha,,. Teka mukhang familiar tong girl.. Guys kilala nyo ba to? nka side view kase..'' anang bading.

Ipinasa pa nito ang cellphone. "may cake,, birthday nga pla ngaun ni Dean.. But who is this mighty girl that he chose to celebrate his birthday with??'' sabay tingin nito kay Carlene na tila inaasar pa ang kaibigan.

"sinong nagsend sayo nito??'' tanong naman ni Michelle.

"one of my friends,. Nandun din sa resto na kinainan nila'' sagot nito.

Biglang tumayo si Marco mula sa pagkakaupo.

"ok tapusin nio muna yang sarili nyong meeting., lets meet later..'' ibinalik nito kay Carlene ang cellphone sabay alis . Natigilan naman ang mga kasama.

"anyare dun?? Naoffend ba dahil sa meeting?'' tanong ni bakla. "ewan... "' kibit balikat nmn ng isa pa.

"yaan mo sya..''

MARCO'S POV

Ang totoo wala naman sakin kung sa kalagitnaan ng meeting ay mawawala sa topic ang mga kamembers ko dahil hindi naman ganun ka pormal ang meeting.. Kumbaga parang isang tropa lang din kami na nagbabalak sa isang gala at hinihingi ang opinyon ng bawat isa. Ang totoo.. Ang larawang nakita ko sa cellphone ni Carlene ang dahilan kung bakit nag walk out na lang ako.. Maaring hindi nila nakilala ang babaeng kasama ni Dean.. Pero ako, isang tingin lang.. Kahit nakatalikod pa sya.. Kilalang kilala ko si.. ANA!!!

Loving My Uncle's Nephew [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon