Disclaimer:
This fictional story contains sensitive content, including [ violence, sexual themes, mental health issues, etc.]. This content is purely fictional and does not reflect real-life events or endorse any harmful behaviors.
The purpose of this story is to explore [ the complexities of human relationships, the impact of trauma, etc.]. It is not intended to cause distress or offense, and any similarities to real individuals or situations are purely coincidental.
Reader discretion is advised. If you are struggling with any of the issues addressed in this story, please reach out to a trusted professional or seek support from a mental health organization.
I'm Ana Theresia "Risa" Navarro Hontiveros, a Senator from the Philippines. I'm passionate about fighting for women's rights, improving healthcare, and ensuring social justice for all Filipinos. I've been working hard to pass laws that make a real difference, like the Expanded Maternity Leave Law and the Mental Health Law. I'm also a strong critic of the Duterte administration's policies, especially the "war on drugs," and I'm committed to fighting for a more just and equitable society.
I'm Alice Leal Guo, the First Lady Mayor of Bamban, Tarlac. I know there's been a lot of talk about me lately, and I want to be upfront about the situation. I'm currently facing some serious allegations about my citizenship and my involvement in POGO operations. I understand these are serious matters, and I want to assure you that I'm cooperating fully with the investigations. I'm confident that the truth will come out, and I'm committed to serving the people of Bamban to the best of my ability.
START OF THE STORY
-My a beautiful child lives in Valenzuela With it is his mother amelia leal and his father anghelito The young Alice does not have the freedom to leave their house because her father does not want it.
Alice POV.
Maganda kaya sa labas ano kayang ichura doon maganda at maayos ba doon bakit sabi ni daddy magulo at masalamuot ang labas hindi naman siguro magagalit ang daddy kung lalabas ako saglit para makita ang ganda ng labas ng bahayAmelia - anak ano nanaman ang nag lalaro sa isip mo at tulala ka? (tanong nito)
Alice - ma ano kaya ichura ng labas maganda ba doon
Amelia - maganda anak sobrang ganda makakakita ka ng ibon at nga iba pang hayop
Alice - ma pwde ba ako lumabas habang wala si daddy?
Amelia - basta bilisan mo lang ha baka abutan ka nun sa daan
Alice - opo ma promise bibilisan ko lang (At tumakbo ito sa labas)
Alice POV.
Apaka ganda tama nga si mama sobrang ganda dito sobrang daming sasakyan at ibon sonrang gaganda ng mga bulaklak na noon ay sa pictures ko lamang nakikita (habang nag lalakad nakabangga ito ng bata)Alice - sorry po hindi kopo sinasadya
Risa - okay lang bago kalang ba dito?
Alice - hindi naman matagal na ako dito kaso ngayon lang ako naka labas sa bahay ngayon ko lang nakita ang labas
Risa - ako nga pala si isa (pakilala nito sa bata)
Alice - ako naman si licia ayan ang tawag saakin ng mama ko
Risa - simula ngayon magkaibigan na tayo ha! (Saambit nito habang naka ngiti)
Alice - oo naman tuwing aalis ang daddy ko mag papaalam ako para umalis ng bahay para makapag laro tayo (masayang sambit nito)
Risa - tara gumala tayo sasamahan kita (sabay hila sa kamay ni alice)
Alice - ang ganda naman dito isa sana lagi tayo dito ha
Risa - oo naman best friend for ever tayo eh walang iwanan diba
Alice - oo naman salamat kase nakilala kita (saad nito)
- ngunit hindi nag tagal ang usapan nila dahil nakita si alice ng kanyang ama at galit na galit itong lumapit kay alice
Anghelito - hindi ba sabi ko sayo walang lalabas pasaway ka talaga (hila nito ang braso ni alice at kinaladkad ito pauwi)
Amelia - licia ano ngyari bakit ka umiiyak (saad ng ina habang nag aalala)
Anghelito - 誰同意讓他出去的?"sinong pumayag para lumabas sya" (galit nitong sambit)
Amelia - gusto lang naman makita ng anak mo kung gaano kaganda sa labas lito.
Anghelito - 請不要讓我的女兒知道我作為幫手的決定 "pwde ba wag mo pakialaman ang desisyon ko sa anak ko katulong kalang naman"
Amelia - 雖然我是我的助手,但我也有資格得到艾莉克 "kahit katulong ako, my karapatan din ako kay alice" (sambit nito habang sumisigaw)
Anghelito - 另一個答案真的會讓你沉默 "isa pang sagot mo papatahimikin talaga kita"
Amelia - 只要兒子開心我就不怕你 "hindi ako natatakot sayo basta sa ikasasaya ng anak ko"
Anghelito - 你一定是太傻了 "napaka bobo mo ito dapat sayo" (kumuha ng baril at ipinutok ang 7 bala sa ulo ng katulong)
Alice - ma!!! ( Sigaw nito habang umiiyak )
Anghelito -再靠近一點我也會同情你 "subukan mo lumapit at idadamay din kita"
- hinila ni anghelito ang bangkay ni amelia sa bakuran sa tabi ng puno at nag hukay ito ng malalim at duon nilagay si amelia habang nililibig ito ni anghelito ay dahan dahan nya itong tinabunan ng lupa upang sa ganun ay di ito umamoy.
Anghelito - 愛麗絲,快點收拾行李,我們要走了"alice bilisan mo mag impake aalis tayo" (sigaw nito)
Alice - 是的,父親 "opo papa" (nag mamadaling kinuha nito ang mga gamit nila at nilagay sa bag habang umiiyak dahils a nakita nya )
Anghelito - 我會帶你去你一個人住的農場,我會把你留在那裡,你來管理和經營它 "dadalin na kita sa farm dun kana titira mag isa iiwanan na kita don at ikaw na ang mamahala at mag papatakbo don"
Alice - per- (hindi natapos ang sasabihin nito ng biglang nag salita ang kanyang ama)
Anghelito -不,但是當我說的時候我就說了 "walang pero pero pag sinabi ko sinabi ko"
- yumuko lamang si alice habang nasa biyahe iniisip parin nya ang kanyang matalik na kaibigan na si isa hindi manlang sya dito nakapag paalam ng maayos at hindi manlang nito alam na umalis na sya sa valenzuela
- fast forward -
-13 years old na si alice at nasa farm lamang ito naka tira pag umuuwi ang kanyang ama ay isang damukal na sermon at galit ng ama ang tinatanggap nya madalas ay nasasampal at nasasaktan pa sya nito nag karoon din sya ng amnesia gawa ng trauma mula sa kanyang pagkabata kaya wlaa itong maalalang kahit ano tungkol sakanya kundi ang lumaki sya sa farm at nag alaga sya ng baboy.
Habang lumalaki at tumutungtong sa tamang edad si alice ay mas lalo itong humuhusay sa pag mamanage ng negosyo kaya naman napaka swete talaga ng mapapangasawa nito hindi din sya nakapag aral at home schooling lamang sya dahil sa kadahilanang ayaw sya palabasin ng farm ng kanyang ama.