Disclaimer:
This fictional story contains sensitive content, including [ violence, sexual themes, mental health issues, etc.]. This content is purely fictional and does not reflect real-life events or endorse any harmful behaviors.
The purpose of this story is to explore [ the complexities of human relationships, the impact of trauma, etc.]. It is not intended to cause distress or offense, and any similarities to real individuals or situations are purely coincidental.
Reader discretion is advised. If you are struggling with any of the issues addressed in this story, please reach out to a trusted professional or seek support from a mental health organization.- lumipas ang ilang pang araw na nag stay si alice kay dong ay umuwi agad ito sa sarili nyang bahay sa bamban hindi paman tapos ang kaso nya ay kampante sya dahil buntis sya ng mga panahong ito ng biglang.
Risa - ang ma'am alice nyo?
Patty - nasa taas sen.
Risa - alice.
Alice - risa?
Risa - b-buntis ka? *gulat nitong tanong*
Alice - oo buntis ako sa baby natin iniwanan moko napaka daya mo.
Risa - hindi ko anak yan alice malay koba kung sinong gumalaw sayo habang wala ako?
Alice - *sinampal si risa* naririnig moba sarili mo love ikaw ang ng iwan saakin para maging masaya kayo ni leni.
Risa - sa mga naalala ko iniwanan moko, yun din ang kwento ni leni
Alice - naniniwala ka sakanya ha!
Risa - asawa ko sya malamang.
Alice - hindi tayo nag hiwalay risa, kinuha ka lang ng kapatid mo para mag pagamot ka hindi totoo ang mga sinasabi nila sayo. *yakap nito kay risa*
Risa - alice please lang baka merong makakita saatin.
Alice - bakit ba nakalimutan moko bakit
Risa - sabi ng doctor ko nung nabagok ako sa us nag karoon ako ng amnesia
Alice - nakalimutan na din ba ako ng puso mo?
Risa - alice stop wag mo guluhin ang utak ko.
Alice - meron akong ng copy ng cctv nung umalis kayo para mag pagamot risa ang sabi mo babalik ka *iyak nito*
Risa - *tinulak si alice dahilan para mapa upo ito sa sahig* nandito ako para dalin yung subpoena mo hindi para guluhin mo ang isip ko.
Alice - *nag back hug kay risa* please naman please wag ganto love please wag moko kalimutan basta basta kailangan kita kailangan ka namin ng mga anak natin
Risa - alice wala tayong anak.
Alice - meron risa meron anak natin si cianna
Risa - anak namin ni leni si cianna alice ano bang sinasabi mo.
Alice - tanungin mo sila imee tanungin mo sila loren alam nila kung ano ang nakaraan natin wag ganto please nahihirapan ako eh.
Risa - ano ba alice ano ba ayokong saktan ka pero ano bang gusto mo bakit ginugulo mo yung buhay namin ng pamilya ko stop pretending na ikaw ang nanay ni cianna dahil si leni ang mommy nya.
Alice - please risa please makinig ka sa sinasabi ng puso mo makinig ka jan please mahal.
Risa - magkita nalang tayo sa senado.
Alice - tatalikuran mo nanaman ako?
- iiwanan mo nanaman akong blanko risa.
- please madam chair listen to your heart anak natin to.Risa - wag na wag mong gagamitin yang anak mo sa ibang lalake para maawa ako sayo alice.
Alice - hindi ko ginagamit ang bata *ng hihinang sambit nito dahil dinudugo na ito*
Risa - alice please lang tama na kaartehan.
Alice - *bumagsak at nawalan ng malay*
Risa - *kumirot ang dibdib ko at bigla akong naguluhan* alice.
- alice tumayo ka jan di ako nakikipag biruan *sigaw nito*
- alice di nudugo ka. *na ngangatog na sambit nito*
- Patty si alice tumawag ka ng doctor *sigaw ko*(DUMATING ANG DOCTOR AT TINIGNAN SI ALICE)
Risa POV.
kakaibang pakiramdam yung naramdaman ko nung nakita kong dinudugo sya, hindi ko mapaliwanag kung bakit biglang tumulo ang mga luha ko ng makiga kong bumagsak sya. hindi ako umalis ng bahay kase gusto ko malaman ang resulta hanggang sa lumabas ang doctor.Dr. Dominick - madam chair kailangan masalinan ng dugo ni alice dahil sobrang daming dugo ang nawala sakanila ng bata
Risa - ano ang dapat gawin? anong blood type nya?
Dr. Dominick - hindi Kay alice na blood type ang kailangan madam yung blood type ng baby po
Risa - ano ngang blood type. *sigaw nito*
Dr. Dominick - type A po ang blood ng bata.
Risa - ako type A ako pwde akong mag donate.
Dr. Dominick - good to know madam tara na po sa loob.
- ng matapos syang mag donate ay kumuha sya ng sample ng dugo na nasa sahig kanina at dumirecho sa doctor na pinag kakatiwalaan nya para ipa DNA test ito, after nyang dumaan ay umuwi agad si risa na merong bumabagabag sa utak nya at bakit ganun ang pakiramdam nya kay alice.
Risa POV.
pag nag 99.9% ang DNA test makikipag divorce ako kay leni dahil putangina nya niloko nya ako pag ganun ang ngyari hindi ko sya mapapatawad pag merong ngyari sa mag ina ko *sigaw ni risa* hindi pa ako lasing pero naka inom na ako agad akong bumaba ng sasakyan at pumasok sa bahay.Risa - * hinila si leni * kami paba ni alice nung bumalik ka sa buhay ko. *Sigaw nito*
Leni - nasasaktan ako risa ano ba hindi na kayo nung pumasok ako sa buhay mo ulit.
Risa - tangina leni siguraduhin mo dahil ako mismo ang unang unang papatay sayo pag nalaman kong anak ko ang pinag bubuntis ni alice.
Leni - hindi sayo ang bata, kay mayor dong calugay yon meron silang relasyon na dalawa.
Risa - *hinawakan sa bibig si leni* wag moko ginagago siguraduhin mo na tama yang mga sinasabi mo putangina mo.
(umalis si risa para puntahan si calugay sa bahay nito)
Risa - Dong!!! *Sigaw nito sa labas ng gate*
Dong - senator risa bakit?
Risa - wag moko gaguhin kung ayaw mo iputok mo sa ulo mo tong baril.
Dong - bakit ano nanamang kasalanan ko.
Risa - sayo ba ang batang pinag bubuntis ni alice?
Dong - anong pinag sasabi mo sen, sayo ang bata ikaw ang biological parent non sinong tanga nag sabi sayo na akin ang bata?
Risa - sigurado kang akin ang bata?
Dong - oo sigurado ako dahil bago ako pumasok sa buhay ni alice buntis na sya kaya pwde ba wag kayong ma issue dahil never ko hinawakan o tinignan ang katawan ni alice dahil hindi ko sya asawa.
Risa - siguraduhin mo putangina babarilin kita pag nag sisinungaling ka
Dong - kahit mag harap pa tayo sa senado.
- after ng mga nalaman ni risa kay mayor dong lalo lamang ito naguluhan at uminom ng alak hindi ito umuwi ng bahay dahil tumambay lang to sa harap ng bahay ni alice habang umiinom, hindi na din nya alam kung kanino sya maniniwala. ulit ulit nyang pinukpok ang ulo nya at sinabing bakit ba wala kang maalala bakit sigaw nito sa loob ng sasakyan.
Author - please lang alalahanin mo sana mag 99.9% para manahimik kana kay alice