Unspoken Love

601 27 17
                                    

Disclaimer:

This fictional story contains sensitive content, including [ violence, sexual themes, mental health issues, etc.].  This content is purely fictional and does not reflect real-life events or endorse any harmful behaviors.

The purpose of this story is to explore [ the complexities of human relationships, the impact of trauma, etc.].  It is not intended to cause distress or offense, and any similarities to real individuals or situations are purely coincidental.

Reader discretion is advised.  If you are struggling with any of the issues addressed in this story, please reach out to a trusted professional or seek support from a mental health organization.

— masaya ang dalawa sa pag uwi nito may halong harutan at lambingan pa. lumipas ang mga araw....

Risa - hi love *magandang salubong ko kay alice*

Alice - hello*masungit na sagot ko*

Risa - hmmm may problema ba?

Alice - wala naman...

Risa - mahal lagi mong tatandaan na Ikaw ang gusto ko. Ikaw ang palagi ko. Ikaw ang tinatangi ko.
- Ikaw ang pinaka mamahal ko

Alice - i know *malamig na sagot nito*

Risa - ano bang problema my love? may kasalanan ba ako?

Alice - wala nga pagod lang ako

— pinalampas ni risa ang gabi na yon at inaya nya nalang si alice na pumunta sa palawan para manlang maka bawi dito nauna si risa sa palawan since plano nya i surprise si alice

Risa POV.
she came with a not pleasing expression —and that made me worry

Risa - is everything okay?

Alice - can we talk? *seryosong sambit nito*

Risa - love ang seryoso mo naman *yinakap ko sya at nilambing*

Alice - *inalis ang kamay ni risa*

Risa - what's wrong?? *naiiyak na sambit nito* halika na kumain na tayo

Alice - itigil na natin to...

Risa - *napalingon kay alice* itigil ang alin?

Alice - itigil kung anong meron tayo. *seryosong sagot nito*

Risa - gusto kong isiping nag bibiro ka lang pero you sound so serious. *mag bibiro sana ako kaso baka mauna pang tumulo ang mga luha sa mata ko*

Alice - risa tama na *binalik ang singsing kay risa*

Risa - love please tell me anong problema? may kasalanan ba ako?

Alice - risa hindi tayo pwde alam mo yan

Risa - tangap kita eh!

Alice - tama na itigil na natin to *seryosong seryosong sagot nito*

Risa - bakit???

Alice - alam naman natin na may anak na tayo para sa gantong usapan pero risa hindi mag wowork tong relasyon natin senador ka na may malaking tungkulin sa bayan at ako naman ay mayor na makasalanan sa bayan! sapalagay mo tangap tayo ng pilipinas pag nalaman nila to? kaya tama na itigil na natin ang lahat

Risa - *namumuo ang luha*

Alice - pwde namang maging mag kaibigan nalang tayo para kay cia

Risa - mukang yan na ang desisyon mo may magagawa paba ako? nakapag desisyon kana eh.

Alice - Sige

Risa POV.
ang sinabi kong yon ay kabaliktaran. pumayag lang ako kase ayokong mawala at lumayo ka saakin, i love you so much love kung alam mo lang na halos buong buhay ko ay umikot na sayo. kahit nasa trabaho ako ikaw parin ang laman ng isip ko, lagi akong naka tingin sa orasan kung malapit naba matapos ang work time ko para maka uwi na ako sa bahay at makasama kayo. alam moba na ang mga simpleng pag uusap at simpleng bagay na ginagawa natin bago ako pumasok sa trabaho binibigyan ako ng lakas para mag trabaho lalo at binibigyan akong energy na tapusin lahat ng problema sa pilipinas. ikaw din ang naging inspirasyon ko sa trabaho ko kaya ko na achieve lahat ng to. alam mobang iniiyakan ko ang konting bagay na mag katampuhan at di tayo mag kaintindihan.

Alice - * tinignan nya ako ng my concern * will you be okay? *tanong nito*

Risa - oo naman sempre *pag sisinungaling ko*
- paano ako magiging okay love? simula nung na kilala kita binuo moko nag karoon ng gana ang buhay ko. oa man ako pero totoo yun, binuo moko ulit never ko naisip na papasok ka sa buhay ko *paiyak na*

Alice - risa mahal kita at sobrang mahal na mahal kita pero hindi tayo pwde.

Risa - *hinawakan ko ang mga kamay nya* kaya kitang ipaglaban pero paano ko gagawin yun kung suko kana naiintindihan kita mahal. (pinipilit kong intindihin, pinipilit kong tangapin na eto na yung part na nag papaalam kana pero hindi ko kaya tangapin, hinding hindi ko kaya)

Alice - *inalis ang kamay ni risa at umalis na*

Risa POV.
miss na miss kona kung paano moko tratuhin at alagaan na mimiss kona ang kakulitan  mo at pag pilit mo saaking wag pumasok sa trabaho i wish you all the best alicia ko! titignan ko lang sya palayo saakin kase alam kong wala na akong magagawa dahil desisyon na nya yon at alam kong nakapag desisyon na sya sobrang sakit tangapin na ganto ang ngyari pero paano ko tatangapin to. naiwanan nanaman ako. iniwan nanaman ako ganun ba kalaki ang pag kukulang ko? binigay ko naman lahat pati ang assurance na kailangan nya binigay ko lahat ng bagay na kailangan nya kung alam ko lang na huling araw na pala namin na masaya nung nag road trip kami sana sinulit kona tignan ang magagandang ngiti nya. *tumutulo na mga luha* hindi kona mapigilang umiyak dahil sa mga unsaid thoughts ko. malapit na ang birthday ni cianna malapit na ang birthday ng mahalagang tao saatin at sana makasama ko kayo sa araw nayon.

— makalipas ang dalawang araw naka tangap ng text si risa kay alice

TEXT MESSAGE
Hi hmm i just want to remind you lang na birthday na ni cianna sana maka punta ka mamaya sa bahay ni dad mag kita nalang tayo dun ng mga 9am thank you.

Risa POV.
mabuti naman at imbitado ako sa birthday ng anak natin masaya na ako dun kase kasama ko kayo, ilang araw na akong walang maayos na tulog at walang maayos na kain ni hindi kona maasikaso ang mga trabaho ko bilang senadora napapabayaan ko maging ang sarili ko wala akong ginawa kundi ang umiyak mag damag sobrang miss na kit kahit ilang araw kapalang wala sa tabi ko..

Author - sorry kung masakit tong chapter nato. ang sakit sakit lang talaga ng mga ganap ngayong araw.

The Criminal I Fell For [guontiveros]Where stories live. Discover now