Chapter 13

2 1 0
                                    

Finally

The wait is over...

Father lucas has safely landed in cebu, He is very excited coz this is the day that he will see lianna. But first he have to go home to visit his mother.


"Mauna na ako sainyo mga brother ha." Pagpapaalam ko sa aking mga kasamang pari.


"Ah oh sige, amping." Sagot nila, sumakay nalang ako nang taxi dai uuwi muna ako.


"Ma." Lucas called his mother, my mother is now in her 80s, 82 to be exact but she is still healthy and strong.


My nephew and my niece is currently saying at my moms home.


"Uncle welcome home." Both of my niece & nephew greeted me.


"Hi, where's your lola?" I hugged them and ask. I confuse on why ny mother wasnt with them in the living room.


"Lola is just cooking uncle, we requested po kasi na magluto siya nang pancit." My niece said, pancit is our favorite dish, pero mas paborito namin ito kapag si lola ang nagluluto.


"Ah, puntahan ko muna sa kitchen ha, siguro mamayang hapon balik na ako sa church." Pagpapaalam ko sakanila bago pumunta sa kitchen. And ther i saw my mother cooking she is with nanay evelyn our maid but we treat like our family.


"Hello ma and nanay evelyn." I said, when they turned their backs they were suprised to see me.


"Anak." My mother said and run to me, i was happy to see my son and knowing that he is safe.


"Iho buti dunating kana." Nanay evelyn said, adeline is very happy that she saw her son. I hugged both of my mother and nanay evelyn.


"Kamusta ang byahi anak?" My mother ask me.


"It was good ma, mukhang masarap po yang niluluto niyo ni nanay evelyn ah." Sabi ko ang bangi bango kasi. Nakikito ko rin na hinahalo na ni nanay evelyn. Pagkatapos niya kasi ako yakapin ay bumalik siya sa pagluluto at baka masuno pa ito.


"Ah oo naman recipe namin yan ni mareng evelyn eh, tsaka request yan nang mga apo." Sabi nang mama ko, magkumare talaga kami ni evelyn kaibigan ko sya nuong dalaga ako hanggang sa nagka asawa't anak, hanggang kinuha ko siyang makakasama dito sa bahay dahil wala narin naman siyang makakasama sa kanila dahil puro mag asawa na ang mga anak niya tapos patay narin ang kanyang asawa na si ricardo. No


"Oo nga iho." Sabi naman ni nanay evelyn, parang naging anak ko na rin yan si lucas ant isa ako sa sinabihan niya dati na magpapari siya.


"Sige po magbihis muna ako, babalik na kasi ako sa simbahan mamayang hapon." Sabi ko naman, nagpaalam muna ako magbihis dahil kakain at mamaya pa akong alas tres pupunta sa simbahan.


"Lianna okay na ba tong mga gulay." Tanong nila casey sakin, kami lang kasi ang pinabili ni manang joy hindi narin pinasama si ate kakay dahil kakabalik lang nito ngayon.


"Okay na yan, nandyan naba ang repolyo?" Tanong ko naman. Dapat kompleto talaga to kung hindi malilintikan talaga kami ni manang joy.


Sudden ConfessionWhere stories live. Discover now