AIAH'S POV
KAKAGISING KO LANG at napatitig ako sa pader at natulala ng ilang minuto habang iniisip ang nangyari kagabi.
Shit may anak pala akong iniwan kagabi shit nakalimutan ko.
Babangon na sana ako pero napalingon ako sa gilid ko.
San sya pumunta?
Baka nag pahangin lang sa labas, Pag bukas ko ng pinto ay muntik pa kaming magka banggaan ng babaeng may Dalang breakfast at naka apron.
“ ah iha Eto kumain ka muna ” Sabi Niya bago nilapag ang pagkain sa tabi ng lamp shade.
“ Asan ho si mikha?” tanong ko
“ ah umalis sya kaninang madaling araw, nagulat nga ako may kumakatok sa tinutulugan ko eh ” sagot ulit nito, mukang mabait naman.
“ San daw sya pupunta?”
“ di ko alam di rin niya sinabi , kumain ka muna bago umalis , at pinapasabi niya rin pala iha na wag ka nang mag alala sakanya at di na siya babalik sayo naman daw tong mansion ”
Sabi Niya bago tuluyang umalis
Bumalik ako sa kama at umupo tsaka inisip kung saan pwede pumunta si mikha. Napalingon ako sa pagkain at may nakita akong note kaya kinuha ko.
Good morning aiah, I hope you wake up well, I prepared breakfast for you, I hope you like it, eat well, and thank you for letting me explain what I did to you before, don't worry I won't bother you anymore and you will become your family, take care always, and until the end I love you Maraiah.
- mikha
While I was reading the letter she left, I couldn't stop crying and I remembered how she would tell the story of what happened in her life without me and how she was hurt because of me.
Before I left, I put the food she prepared for me sa lalagyan para ibaon ko nalang pauwi,and I will only eat it at my house because I have to go home and my son might be looking for me.
She is now the one who left, she left her son and me and went away because of me.
Pumara ako ng taxi para makauwi.
***********
COLET'S POV
DI NAMIN ALAM KUNG saan hahanapin si mikha dahil pag punta raw kanina ni Sheena sa office nya ay wala ito at may note na iniwan sa lamesa Niya, At ang sulat na'yon ay para sakin
Ikaw na muna bahala mag asikaso ng company ko please, I have something to do lang.
Yan ang naka lagay sa note,Pero nung tinanong ko si tita kung umuwi ba sya at ang sinagot ni tita ay hindi daw. Hinanap namin sya kung saan saang bar, condo , at mga hotel, resorts Pero wala at hanggang ngayon ay di namin siya nakita.
Papunta ako ngayon sa bahay kung saan namin sya dinala kagabi ni aiah.
Kumatok ako sa kwarto Pero walang tao.
“ ah ma'am wala ho jan si Ms. Mikha umalis po kaninang madaling araw” Sabi ng maid
“ may sinabi ba sya kung san sya pupunta?”
“ wala ho eh” Pagka sabi nya ay agad akong umalis para i-report na nawawala nga sya , dahil marapi pa akong gagawin.
*Rang*
Agad kong kinuha ang CP at sinagot 'to
[ Mahal kahit sa bahay nila ate aiah ay wala sya , Pero nag report na kami sa ibat-ibang pulis baka sakaling may makuha Silang information kung aalis man siya ng bansa]