chapter nine

1 0 0
                                    

Ang bilis ng panahon, ngayon may trabaho na ako. Trabaho kong pagaanin ang loob ni Harvey after ng trabaho niya pero tangina ako pa ata yung mas pinagsisilbihan niya.

"Fuck." Ungol ko ng kagatin niya ang parte ng leeg ko bago halikan. "Tigilan mo sa chikinini." Tinulak ko ang ulo niya na agad niyang tinawanan. "I love you." Sabi nito sa akin, I gave him a smile. Tangina, kung ako inlove sa kaniya, siya tong hulog na hulog sa akin ngayon. Wow, haba ng hair ha.

"I love you too." At tuluyan na niya akong pinagsilbihan buong gabi. Sabi ko magpahinga siya at ako bahala pero ako pa tong napagod sa amin, ang dami niyang energy!

Busy kami ngayon nina Mariz, Tine, at Amy. Nagbabalak kasi kami na magtayo ng business, kakalabanin namin yung business ng boyfriend ko. Last year ay natayo na ni Harvey ang club business niya na After Hours, kasama niya doon si Felix. Kami ngayon naman ay nag iisip ng coffee shop, para after nila mag club doon sa amin sila pupunta para mahimasmasan naman.

After ng college, marami na rin nangyari. Si Amy may boyfriend na, yun yung simula 1st year pa lang, manliligaw na niya after college niya sinagot. Si Tine, ayun si Tine pa rin naman siya medyo sumipag nga lang. Si Mariz, heartbroken. Tangina ni Felix, umalis kasi ito after ng graduation. Nasa Canada na siya ngayon at doon may business, may balita naman kami sa kaniya pero si Mariz ang pinaka apektado. Ang alam ko lang hindi maganda ang naging separation nila.

"Babe, what color is the master's bedroom?" Tanong sa akin ni Harvey, kaya linapitan ko sa siya at umupo sa kandungan niya. Nagpapagawa na kasi kami ng bahay dalawa, napagusapan naman namin na ito muna bago ang kasal para after kasal, doon na kami titira. After ng isang taon namin, dito na siya sa apartment tumira. Halos dito na rin kasi siya natutulog after sa work kaya nung inaya ko siya maging housemate, pumayag agad. Kinabukasan nga lang non, may maleta ng dala.

"Pwede kaya black? Or like kahit hint of black?" Tinignan ko ito na nakatingin lang sa akin, binigyan ako nito ng mabilis na halik lang. "Anything you want." Gumaganon na naman siya o. Kaya habang nagiisip kami ng kulay ng mga kwarto sa bahay, nakakandong lang ako sa kanya. Hindi naman siya nagrereklamo.

——

Nasa Manila kami ngayon ni Harvey, gusto niya raw mag date kami kaya dito na niya ako inaya. Actually, date to na may kasamang pamimili ng mga gamit sa bahay. "Kain muna tayo? Pizza?" Aya niya sa akin na sinang ayunan ko naman. Kahapon pa ako nagcrave ng pizza kaya tinuro ko na lang yung Pizza Hut. "Are you pregnant?" Nabulunan namsn ako sa service water na binigay sa amin.

"Harvey naman." Binigyan ako ng tissue at siya naman ang nagpunas ng natapon ko sa lamesa. "I'm just asking lang. Kagabi mo pa sinasabi sakin yung pizza. I mean, I'm ready pero you say you want it after marriage pa." Hinawakan nito ang kamay ko at pinisil. Mas naiinlove lang ako sa lalaking ito e.

"No, I'm not. I just got my period kanina." Ngumiti naman ito sa akin at tumungo. "Are you disappointed?" Tanong ko. Napagusapan naman na namin ang pagkakaron ng anak, sa ngayon ay ayoko pa naman. Kung ibibigay ngayon, okay lang din naman pero gusto ko sana kasal muna kami.

"No, why would I? Do you want me to wear a condom na?" Mahina niyang bulong sa dulong tanong kaya natawa ako. We're not using protection, gusto ko rin naman na wala. Mas masarap kasi kaya, tama nga sila. And may consequences naman yung mga ganon bagay kaya hindi ko rin isisi kay Harvey dahil parehas naman namin gusto.

"Malakas ako kay lodz." Nagtawanan kami bago kami umorder. Nang makakain ay nagikot na kami, may shop ako na gustong bisitahin kaya doon muna raw kami. After ko mabili tsaka kami nagpunta sa mga furnitures. Maliit na bahay lang ang gusto ko, sinabi ko rin yun kay Harvey. Mas gusto ko kasi na makikita parin namin ang isa't isa, malaki ang bakuran na gusto ko para naman makapaglaro yung magiging anak namin at para na rin sa bisita. Dahil noon pa man din ay tambayan na ang bahay ko, baka ito rin.

Nang makauwi ay akala ko magpapahinga na lang kami ni Harvey pero may iba pa siyang plano kaya ito kami ngayon sa ilalim ng shower, nagbabato bato pick. "I love you." Hindi kaya siya mauubusan ng salita na yan, sa isang araw ilang beses niya yan sinasabi sa akin. Ganon din naman ako dahil syempre, malaya na akong sabihin at ipadama iyon sa kaniya.

Hindi ko naman pinansin at patuloy ako sa pagbibigay ng halik sa bandang dibdib niya. Natigil lang ng hilahin nito ang buhok ko at ipatingin ako sa kaniya. "I love you." Ulit nito kaya mahina ko siyang tinapik at binalik ang salita. Kukulitin lang ako nito kung hindi ko ibabalik e. "I love you too." Agaran niya akong hinalikan at sinandal sa pader.

Hinawakan nito ang isa kong hita para ipalibot sa bewang niya bago pa kung saan mapunta ang kamay niya. His fingers are just above my center, "Please." Pagmamakaawa ko sa kaniya. Harvey is very good with his fingers, I must say. Hinawakan naman nito ang ulo ko para lang hindi ako makawala, dahan dahan kong naramdaman ang daliri niya kasabay ng ungol namin dalawa.

His eyes are full of lust and love for me. Ghad, he is really mine.

——

"Pwedeng wag kayo mag madali, ano bang meron?" Takang taka na ako dito sa mga kaibigan ko. Si Mariz kasi naka dress, pati na rin si Amy e anong oras na, 11 na kaya ng gabi. Si Tine, hindi nila napapayag tong mag dress kaya naka-slack siya ngayon. "Pwede magpalit muna, ako lang tong naka pajama." Tskaa bigla silang pumunta dito sa bahay para raw sunduin ako. Tila mga gago ba tong mga to.

Wala pa si Harvey dahil may ginagawa pa raw siya sa trabaho kaya nauna na akong umuwi tapos biglang andito sila. "Pwede bilisan mo, ayan suotin mo yan." Binato naman sa akin ni Mariz ang kulay puting dress. "Wag ka ng magtanong, magbihis kana lang." Dagdag pa ni Amy sa tabi niya. Si Tine naman ang nilingon ko, nanghihingi ng tulong.

"Matutulog na ako nambulabog pa sila."

Dumating kami kung saan man to, in fairness ang ganda dito. Pwede ko sabihin kay Harvey kumuha ng inspiration para sa garden namin. "Tumayo ka diyan." Pina tayo nila ako sa gitna bago iwan. "Gago, biglang mang iiwan?" Akmang lalakad ba ako ng biglang may nagsalita kung saan. Horror ba to, tangina naman.

"Hi babe, sorry I know matutulog kana and ngayon lang naging ready ang lahat." That's Harvey, asan siya?

"I remember nung elementary, ikaw lang ang tanging lumapit sa akin dahil I was a transferee student but you're all smiles when you talk to me and sabi ko, 'I want this girl to be my friend' and I did. Maraming bully nung elementary pero you stand in front of me and shout to their faces, you are my knight in shining armor na dapat ako yun." Tumawa ito, samantalang ako naluluha na.

"Highschool came and we're still a good friend, tumapang na ako pero mas tumapang ka naman. I love how our friendship grow kahit na we met other people and nakasama sa pagkakaibigan natin." Doon ko nakita muli ang tatlo, may dalang bulaklak. Nakita ko rin si Loki and is that Felix!? Nakauwi na pala siya.

"Nakilala ko ang family mo and I'm very thankful that they trust me to be your friend. My parents also know about you, si papa pa ang nagsabi sa akin na, 'Keep that girl forever' and I know I will keep you forever." Nakita ko ang parents niya, katabi ng parents ko! Nagkabalikan sina mama and papa after ilang years, hindi ko alam paano nangyari but I'm happy that they are giving their love a second chance.

"Then there's college." Natawa kami pareho, we all know what happened in college. "You still choose to be my friend even after that, you are still that knight in shining armor ready to go fight whoever hurts me. And that moment, I know that we can't just be friends forever." Siya ang huli kong nakita. He was holding a mic at unti unti ng lumiwanag ang buong paligid.

Are we getting married!?

"Hi babe." I gave him a waved, tangina nitong lalaking to. Masyado niyang napapasaya ang puso ko. "I'm still gonna ask you that question kaya diyan ka muna." Gusto ko na siyang puntahan at yakapin!

"Clara Kei Virio, can we be more than just a friend and marry me right now?" Hindi na ako nakapaghintay at tinakbo ko na ang pagitan namin dalawa. Yinakap ko siya ng mahigpit bago tuluyan tumungo.

"Yes, Harvey Miguel Garcia."

we can't be friendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon