chap23

11 2 0
                                    

Naiwan si Celeste na umiiyak at sa ganun paraan ay nakita lahat ni kyung aoo ang naging dinanas ng kanyng ina sa kanyang ama kung kayat pinangako nia sa kanyng sarili na aayusin niya ang  kanilang buhay...

END OF FLASHBACK...

Kaya mula noon ay ipinangako na niya sa kanyang sarili na kakalimutan na nia na may ama pa sila at sisikapin niyang maiahon ang kanyang pamilya.. simula noon ay bumalik na sila sa pamilya ni Celeste at palugod nman silang tinanggap ng kanyang magulang lalong lalo na ang ama ni  Celeste ang kanyang lolo Greg..

At ngayun ay mas nagsusumikap pa si kyungsoo  upang hindi na sila bumalik sa dati nilang buhay na kung saan ay kasama pa nila ang kanilang ama..

"Si mama talaga hanggang mgaun pinagtitimpla pa rin ako ng gatas.. ang laki-laki ko na eh!! Ang sambit nia sa kanyang sarili

"Pang-bata lng to ei" ani pa no kyung soo at sabay umiling na lamang aiya dito at bumalik muli aa kanyang trabaho...

KINABUKASAN.

AY maagang nagising si cady at saka nagluto na ito ng kanilang almusal... Ilan sandali pa ay nagising na din ang kanyang ina na si jhane..

"O. Anak bat ang aga mo naman nagising ha..baka naman pinapagod muna yang mata mo.. baka mamya niyan magalit sayu ang ninang yuri mo..baka isipin nia pinapabayaan mo yan!!" Wika ni jhane

''mama. Hinde ko na man pinapayaan ang mata ko atsaka ayus lng po ako.. mAh..kaya don't worry i can handle it!" Ang wika namn no cady. At saka naghain na ito ng kanilang almusal..

Ilan saglit pa ay lumbas na din ng ailid nila si xiumin..

"O. Mahal! Aalis ka na din ba!! Wika ni jhane..

Mamayang kaunti mahal,. Magbreakfast muna ako!!" Ani naman ni xiumin at aaka nagalmusal na nga sila hanggang sa kinausap ni cady ang kanyang magulang...

"Ah,.. mama ,papa!! Ayus lng ba sa inyo kung magturo ako ng ballet sa usang school,sa isang toddlers.. kase mama. Mas madali silang turuan ei!!" Ani ni cady..

Teka anak!!kaya muna ba ang magballet dance ha!!'' si jhane..

Diba kelangan mo din magpraktise magballet kaswbyan ang ituturo mo e!!" Dagdag pa niya

"Opo mama.. kelangan pk talagang na.magpraktise ako ngayin ilang taon na din ako inde nakakasayaw ng ballet almost 20.yrs na po. MamA..!!" Ang sambit ni cady

''oo nga anak!! And then suddenly magtuturo ka!!" Ano ni jhane.

'mama, papa!! Ang balak ko sana yun mga basic lng namN ang ituturo sa knaola kung paanu tumayo ng nakayingkayad. Yun paanu yun posture ng isang ballerina mga ganun pong basic!!" Ang wika naman ni cady..

Well!! Kung ganun naman.. wlang problema sakin yan!! Hayaan mo anak.. may kybigan akong naghahanap soya ng instructor para sa ballet dance ng school nila..actually sa kanila yung school  ei..hayaan mo at kakausapin ko sia" ani ni jhane

"Salamat po mama" si cady

Wlang anuman anak.. bsta para sa anak ko.. wlang problema. Alam mo naman na all support kami ng papa mo sayo kahit anong gwin mo basta di nakaka-apekto sa kalusugan mo..okay na okay samin yan ng papa mu.. anak!!" Sambit ulit ni jhane..

Ilove you.. mama!!" Wika ni cady

Ilove you too! Anak" ani naman ni jhane Dito. At sabaY nagyakapan silang mag-ina.. at mayamya pa ay lumabas na rin ang kanyang ama na si xiumin

 at mayamya pa ay lumabas na rin ang kanyang ama na si xiumin

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Kim minseok bilang xiumin Alonte

-father ni cady

-asawa ni jhane alonte..

Jean musngit bilang jhane alonte

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Jean musngit bilang jhane alonte

-ina ni cady

-asawa ni xiumin
Makalipas ang ilang araw ay naging instructor na nga si  cady at 5 to 6 yrs old ang lanyamg tinuturan..

Mayamya pa ay dumating si baekhyun sa class ni cady...

"Hello baby.. kamusta ka na.?! Okay ka lng ba. Ha baka naman pinapagod mo ang sarili mu nyan?!" Ani naman ni baekhyun dito at sabay pinunaaan naman niya ang pawis nito.

'uiii.. ang sweet nio naman teacher cady.. teacher asawa niyo po!!" Wika ng isa niyang estudyante

"Hinde baby.  Kybigan ko lng siya!!" Ani naman ni cady Dito

Kybigan?! Hay naku my baby girl.. amg totoo niua girlfriend ko si teacher cady  niyo!!" Ani namn ni baekhyun dito..

"Teacher.. ang gwapo naman ng boyfriend nio po aana makahanap din ako ng katulad niya" wika ng bata.

Okay.. kids!! Lets go na mag-aral na tayiong ballet!!" Ang wika naman ni cady at aaka ginawa na nga niya yun at sabay napailing lng naman ai baekhyun..at nana matapos na ang klase ni cady ay niyaya niya mag lunch ito..

"Halika bago kita ihared sa bahay niYo kain muna tayo ng lunch!!* Ang wika ni baekhyun

"Sige!!" Ani naman ni cady Dito..at saka kumain na nga sila sa isang magandang resto..

'wow. Ang ganda naman dito.. madalas ka ba nandito!!" Ani naman ni cady

Well hinde namn kapag may ka meeting lng sa trabaho...!!"  Ang wika naman ni baekhyun at saka dumating na ang kanilang order.. hanggang sa may dumating na hinde nila inaasahan ang ina ni taeyeon..

"Iha.. ikaw ba si cady alonte?!" Ang tanong ng ina ni taeyeon..

Ako nga po.. bakit po may kelangan kayo sakin!!" Ang wika naman niya

"Wala naman iha!! Ang ganda kase ng mga mata mo.. parang yun sa anak ko. Ganyan na ganyan sin kase ang mga mata niya!!" Ang wika ng ina ni taeyeon.. samantalang tahimik na lamang si baekhyun dito..

"Ah tita. Anong hinagawa mo dito?!" Tanung ni baekhyun

"A. Kase sito yun mwetingbplace ng amiga ko.. kaya lng mukang wala pa sila.. sige mauina nako sa inyo baka kase naabala nako sa date niYong dalwa. Nice meeting you cady!!" Ani naman ng ina ni taeyeon.

''ah. Baby.. hayaan muna yun wag mo nalng pansinin yun ha!!telaay gusto kanla bamg puntahan ha!!" Ani na lamng ni baekhyun

STAY / BAEKHYUN  EXO (Short Story)Where stories live. Discover now