lam mo baekhyun pwede ba makakaalis kana. Kase nakaka-istorbo ka sa trabaho ko eh..!!" Ani ni cady..
Teka lng naman!!ano bang problema mo ha love?!" Tanung ni baekhyun
So,.. ako pa ngaun ang may problema ha,, bakit kaya hinde mo itanung jan sa sarili mo kung anong problema sau!!" Sambit ni cady na tila naiinis na...
"Look. Baekhyun. Iwan mo muna ako,. Gusto ko lng mapag-isa kase hinde pa nag-sisink in ying sinabinsakin ng ina ni taeyeon eh!!" Ani ni cady
"What?! Nag-usap kayu ni tita Angelica?!" Ang inis na aabi ni baekhyun..
Samantala naman sa bahay nila angelica at ni renato...
"Im sure ngayun nag-aaway na sil baekhyin at yung babae nia!" Wika ni angelica.
''huh.. anong punagaaaabe mo jan angelica!!" Wika ni renato.
Wala namN. Nagpunta lng naman ako dun sa bagong girlfriend ni baekhyun at sinabi ko ang totoo. Well, not really pahapyaw lng naman in ginawa ko!! Ani ni angelica.
What?! Sinabi mo sun sa batA na ang anak mo ang donor nia!!" Si Renato
Not really!!but i guess matalino ying babae at alam nia ang ibig kong sabibi. Ang sinabi ko lng naman sa kanya ay wag niang masyasong pagurin ang maTa ng nagbigay sa kanya.. actually bilib nga ako sa babae na yun eh.. biruin mo may boutique nga siya sa isang department store tas nagtuturo pa siya ng ballet dance sa mga bata.." wika ni angelica
You should be proud of. Hinde nia sinasayang ang bigay sa kanya ng anak mo!!tas ikaw sisirain mo yung bata dahil lng jan sa igali mo!!" Ano ni renato.
Renato.. sinisave ko lng naman ang para sa anak mo..yun sa anak mo..!!" Si angelica.
''angelica.. what happened to you.. hinde bagay si baekhyun para i-save mo sia sa ibang tao o sa anak mo.. alalahanin mo tao si baekhyin at di bagay na pagmamay-ari ng anak mo.. tsaka patay na ang anak mo. Samantalang si baekhyun buhay na buhay pa.. at di rin natin sia pag-aari. Kahit kinasal sila o Hinde ng anak mo..may sariling buhay at pag-iisip si baekhyun!!" Ang sambit na gigil ni renato
At sabay pumasok sj baekhyun sa loob na bahay nila taeyeon ng hinde nila namamalayan at narinig neto ang lahat-lahat....
So kayo pala ang nagsabe kay cady ang totoo,kaya pala ayaw akong kausapin ni cady tita angelica..kaya pala hinde niya ako pinapansin dahol may alam na pala siya ng hindi ko man lng napapansin!!" Sabi ni baekhyun..
Bakit at kelan mo ba dapat sabihin sa babae na yan ang tunay mong plano.. buti nga hinde ko pa sinasabe sa kanya na kaya mu lng siya nagustuhan dahil nasa kanya ang kornea ng anak ko na girlfriend mo na almost 12 yrs.." ani ni angelica..
Tita hinde na niya dapat malaman ang mga yun.. dahil ayin sa ospital rules ay confidential yan..!!" Ani ni baekhyun..
Kaya ba itinago Mo samin ng uncle mo ang totoo!! Si angelica
'sasabihin ko naman sa inio ni uncle kaso humahanap.lng ako ng tyempo para sabihin sa inYo dahil alam ko na mabigat pa sa inyo ang nangyare kay taeyeon!! Ang wika nia..
Hanggang sa nagring ang pone ni baekhyun at di nia sinasadya na napindot niya ang call kung kayat narinig ni casy ang lahat ng pinaguusapan nila at sabay binaba na ni cady ang kanyang pone pagakatapos niyang marinig ang lahat..
Hanggang sa may nagtext sakanya... At sabay nakita niya ang miss call ni cady..
Oh shit!! Ang wika niya sa kanyang sarili..at saka nagpaalam nato at umalis na agad..nang nasa kotse na ito ay pilit niyang tinatawagan ang nobyo subalit inde ito sinasagot ni cady...
"Come on cady answer the fucking fone!" Ang sambit niya sa kanyang sarili..at nagpunta nga ito sa may boutique subalit ang sabi ng kanyang sales lady ay di naman pimasok sa a boutique ito kung kayat naisipan niyang baka pumasok nna otosa kanyang ballet class at hinde nga siya nagkamali..
Nandun nga si cady..at sabay nilapitan nia to...iiwasan aana sia ni cady ngunit na corner na siya ni baekhyun..
"Love.. lets talk. I will tell you everything i can.. actually supposeed to tell that oo. Tama ang mga narinig mo kung anuman yung napag-usapan namin ng ina ni tayeon but when i meet you personally ill change that. I know that it is wrong doing.. then suddenly i realized that i felt inlove with you. Cady.. believe me love!!" Wika ni baekhyun..
How can i believe you.. kung nasira muna amg tiwalang binigay ko sayu. Pwede mu naman akong deretsahin ng mga panahon na yun eh..but you'll never do it!! At ang masakit pa pinaniwala mo ko na mahala mo ako; yun pala kaya mo pala minahal at ginusto dahil na sakin ang ilang bahagi ng namatay mong ex-gf.. alam mo kung ganu kasakit ha!!" Ang wika ni casy habang umiiyak ito..
Yah i know! But natatakot akong magkamali baka kase biglang layuan mo ako.natatakot akong mag-isa ulit love!!" Paliwanag ni baekhyun
Natatakot kang mag-iisa, natatakot kang maiwan ka sa ere.. paanu naman ako baekhyun. Paanu naman ako. Mananatili na lng ba ako sa anino ng yumao mung ex-girlfriend, mananatili na lng ba ako sa nakaraan mo ha?! Ani pa ni cady..
Hinde naman sa ganun love.. tama na love baka kung mapaanu yang mga mata mo sige ka!!" Si baekhyun
'ahh. Ganun.. wala akong pakealam sa mga mata nato..dahil Dito wala na akong sariling identity mas mabuti siguro kung mabulag nalng ulit ako. At least kahit bulag ako may sarili akong identity!!" Ang galit ni cady.. at sabay naghanap siya ng matalim na bagay sa loob ng kwarto. Subalit wala siyang makitamg matalim na bagay dahil isa itong ballet class kung kayat bawal ang nga matatalim na bagay dito..
Hanggang sa naisipan na lamang niyang saktan ang kanyang sarili at sa ganun paraan ay mabulag ito ngunitpinigilan siya ni bakehyun at sabay niyakap niya to..
YOU ARE READING
STAY / BAEKHYUN EXO (Short Story)
ChickLita woman was in a hurry to drive to get to her destination but suddenly she had an unexpected accident her car collided with an oncoming cement truck and she was soon taken to a nearby hospital. until her relative called and so did her boyfriend baek...