Ahh-hhmp!! Ganun ba?! So ilang taon kang naihinto sa pagbaballet?!" Tanung ni angelica..
"Almost 10yrs na din po.. madamme!"ani naman ni cady
Woaah!! Medyo matagal-tagal ka din palang walang ensayo ah!! Buti at natuturuan mo ng maayus ang mga eatudyante mo!!" Ang wika ni angelica.
Hehe😄😄😄. Kaya nga po eh..kaya mga nagpapaslamat ako sa mama ko at sa boyfriend ko na ai baekhyun dahil sila po talaga ang nag-encarriage sakin na magturo ng ballet..''wika ni cady ulet nanag marinig ni angelica ang panagaln ni baekhyun ay biglang nanlaki ang mata neto..
'baekhyun?! Hmp.. about that guy gaanu mo na siya kakilala?!" Ani naman ng ina na taeyeon
'hmmp. Almost a month na din po!!" Sambit naman ni cady
"A month?! Don't you ever think na kung bakit ka niya niligawan or kung bakit ka niya nagustuhan ng ganun-ganun na lng.. wala ka bang idea man lng?!" Wika ni angelica
What do you think.. madamme. Anong ibig mong sabihin!!"wika ni cady..
Well.. mukang hinde mo pa nga alam ang lahat.. well to tell you the truth iha.. kaya ka lng niya niligawan bcoz nasa iyo ang kornea ni taeyeon, ang kornea ng akin anak na girlfriend ni baekhyun!!" Ang sambit naman ni angelica..
'kaya pag-ingatan mo yang mabuti!!mahiya ka naman sa nagbigay sa mga mata mo..kung hinde mo pag-iingatn yan at sana lng wag mong abusuhin. Ang mata ng iba.. dahil kahit kelan hinde mo pa rin pag-aari ang kornea mg aking anak..!!" Dagdag pa neto at saka umalis na siya..
Nang makaalis na ang ina ni taeyeon ay para siang nabuhusan ng malamig na tubig at halos di siya makagalaw sa kanyang kinakatayuan..
Hanggang sa dumating si baekhyun...
'love.. kanina ka pa ba naghintay.. lets go!! Wait saan mo pala gustong magpunta bago kita ihated sa bahay niyO!!" Ani ni baekhyun
'WALA!! Ihated mu na alng ako sa bahay namin!!" Ang wika naman ni cady at ganun naga ang kanyang ginawa..
'love.. batukang malungkot ka ah love may problema ba?!" Ani nito subalit hinde siya pinapansin nito hanggang sa mmakauwe sila at nanag makarating na sila sa baahy ni cady ay agad-agad itong bumaba ng kotse ni baekhyun at saka sinundan naman siya nito.. ng pagpasok ni cady sa bahay nila ay sabay pinasarahan sya nito..
At nagtataka Siya kung bakit ganun ang asal niya..
'anyare dun!!" Ang wika na lamang niya sa kanyang sarili at saka na lamang sia umalis ng bahay nila cady na wala man lng salita itu..
Kinabukasan...
Ay maagang nagising si baekhyun...
"Oh anak muka atangaaga ang gising mo ngayun ah!!" Ang wika ng ina ni baekhyun at sabay may napansin itu..
'teka lng nak!! Maaga ka bang nagising o hindi ka pa natutulog?!" Tanung nito a sabay hindi kumibo si baekhyun.
'anak.. kilala kita, kapag ganyan kang katahimik may problema ka.. look anak sabibin mo kay mommy lung ano yun problemA!" Ani ng kanyang ina..
Ang ona ni baekhyun ay isang government officials isa tong konsehala sa sa kanilAng lugar king kayat kilalang-kilala sila dito..
Anak.. just tell me what is your problem para naan matulumgan kita kahit paanu.. or just share it to me man lang!!" Wila ng ina niya..
''mommy. Ayus lng po ako.. at saka kaya ko pa naman eh.. sasanihin ko na lng kapag inde ko na kaya ang problema.. but for now hayaan nio muna na alo ang maglutas ng sarili kong problema!!" Ang wika ni baekhyun
Okay anak.. basta kung di muna kaya sabihan mo lng ako o kaya paede mo din hiramin ang balikat para iyakan mo..!!" Ang wika ng ina nito
Okay mommy.. thank you po!!" Ani naman ni baekhyun
O sia.. sige na. Kumain na tayo at baka lumamig na Ang pagkain!!" Ang wika ng ina niya at ganun nga ang kanilang ginawA kumain na nga sila ng kanilang almusal..
Sa Kabilang dako naman ay napansin din nila jhane at xiumin ang kanilang anak na ai cady...
"Oh anak.. bat mukang malungkot ka ata!" Wika ni jhane
"Oo nga anak.. may problema ba!!" Ani naman nj xiumin habang humihigop ito ng kape
"Hmmp wla po to mama, papa.. ayus lng po ako!!" Ani ni cady at saka kumain na iyo ng kanyang almusal....
Nang makatapos na soya mg almusal at kimuha na aiya ng grab at duon siya sumakay papuntang boutique
At nang makaals na ai cady au sakto naman ang pagdating ni baekhyin sa bahay niyo upang sunduin si cady...
Tok...
Tok.
Tok.....
At sabay pinabuksan naman siya ng pintuan ni jhane..
'ikaw pala baekhyun anong sadya mu!!" Ani naman ni jhane
Ah tita jhane, ai cady po!!* Ani naman niya
"Ay naku.. baekhyun nagkasalisihan kayu ni cady.. ayun kaalis lng niya sakay ng grab.' ani naman ni jhane
'teka magkagalit ba kayu.. !!" Ani nama no jhane..
"Inde ko din po alam tita.. kung bakit sya ganun sakin.. basta ang alam ko lng ay nung sinundo ko siya sa boutique nia hinde na po nia ako kinikibo...!!" Ani naman no baekhyun..
'ganun ba! O sige!! Pagpasensyahan mu nalng ang ang anak ko minsan kase kase tupakin yan ei..sensya na ah!!" Ani ni jhane at sabay nagpaalam na si baekhyun sa ina ni cady..
Ilan saglit pa ay nagtungo si baekhyun sa boutique at nakita niya si cady na tila wla sa mood ito...
"Ano ba kakausapin ko ba sia o hinde?!!" Ang sambit naman niya sa kamyang sarili hanggang sa napansin aia ng isang sales lady ng boutique si gemma..
"O. Ser baek! Si miss. Cady ba hanap niyo.. ayun po siya sa may cashier!!" Sambit naman ni gemma at magfake 😁 smile ito..
"H-hi... L-love!!" Ani ni baekhyun
Love-lovs-in mu muka mu!!"ang taray na sambit ni cady
"Love.. can we talk?! Kahit saglit lng!!" Si baekhyun
"Diba nga naguusap na tayu..!!" Cady
"Y-yah.. but hinde sa gantong paraan.. love!!" Baekhyun
''lam mo baekhyun pwede ba makakaalis kana. Kase nakaka-istorbo ka sa trabaho ko eh..!!" Ani ni cady..
YOU ARE READING
STAY / BAEKHYUN EXO (Short Story)
ChickLita woman was in a hurry to drive to get to her destination but suddenly she had an unexpected accident her car collided with an oncoming cement truck and she was soon taken to a nearby hospital. until her relative called and so did her boyfriend baek...