Cailie POV
Hayyy, natapos ko ng kumain pero si Alisha ay tulog pa rin. Naglaho naman lahat ng naisip ko nung lumabas na si Ethan at suot ang mga dinala ni Lucas.
Amoy Lucas.
"Cai" tawag sa akin ni Celestia na lumabas kanina lang kasi may kinuha raw.
"Oh cel? Bakit?"
Ngumiti lang siya na takot saka may pinapasok na lalaki at babae. The woman is holding the man's arm.
Nagulat ako at hindi alam ang gagawin. The first thing the guy does is give fruits on the table. Saka niya nilapitan ang magulang ni Lish at nagmano.
"Narito ka na pala hijo? Akala ko nasa ibang bansa ka pa" tita Jessica asked.
Napakamot sa ulo ang lalaki "last week lang po"
Tinapik naman siya ng babaeng kasama niya. "Oo nga po pala, this is Kate. My girlfriend" pagpapakilala niya.
Tila gumuho ang Mundo ko pero pinili kung iwanan iyon. I drank my water bottle and stood up. May kinuha ako sa bag at iyon ay ang cellphone ko. I don't know what happened to them but all their eyes are on me.
Napataas naman ang kilay ko. "Why are you all looking at me?" I innocently asked.
Akala ko ay tatameme lang ang lahat but Ethan grabbed my arm to sit next to Alisha bed.
"Just stay by Alisha side, baka magising yan at susugurin ang tarantadong lalaking yan"
I thought that his joking but he's so serious. Ano to?
Natawa naman ng mapakla si Lucas. "Jowa ka nga pala ni Alisha noh? Sayo siguro kinuwento kung ano man ang nangyari"
Ngiti ngiti pa ang loko.
Pagtingin ko sa babae ay tila hindi na siya komportable at hindi makatingin sa amin.
"Don't make the visitor uncomfortable. I leave for a while. Mr. Majestic?" I caught his attention.
"Do what you want and then keave. You are not our friend anymore after you leave all of us" may pagtitimping saad ko at umalis ng kwarto.
Pinili kung lumabas ng hospital at umupo sa mga bench roon. I drink my water bottle again. Para hydrated.
A figure of a man approach me.
"May kailangan ka ba?" Walang emosyong tanong ko.
"W-what happened?"
Natawa ako. "Mr majestic, you have a lot of people you could asked pero sakin pa? Pero sige. May pinagsamahan naman tayo magkaibigan. Na hostage si Alisha sa mamamatay taong si Carl Ramos, Yung pumatay sa kuya ni Ethan na boyfriend ni Alisha, pero nasaksak siya kaya andito siya sa hospital. Now you can leave" may pagmamadalung paliwanag ko.
Hindi niya ako pinakinggan ngunit pinagmasdan niya ako. Para bang sinusuri ang emosyon ko.
"W-what happened....to us?"
I stilled at my sit. It still doesn't function on my head but when It work. I smiled.
"Mr. Majestic, that's personal"
Akala ko ay aalis na siya o iiwas pero mas nabigla ako sa pagluhod niya. Agad naman akong napatayo.
"W-what.....what the hell are you doing?"
"I'm sorry for hurting you...I shouldn't have come if you changed like this"
How I wish him kneeling in front of me, not to apologize but to..... proposed and kiss the big tummy of mine.
YOU ARE READING
Serendipity (College Series 1)
RandomSerendipity 06/03/24 Alisha Valdez is known for being the volleyball player and a chess player na matalino pag hindi kasama ang crush niya noon na si Havier na team captain ng basketball. Ethan Velasquez was the team captain of their school but his...