Ethan POV
Tanging maririnig sa akin ay tibok ng aking puso. I begged, pleaded and kneel in front of a man who killed my brother. Alisha was being hostage by Carl. I'm glad when Alisha managed to escape but before I hugged her, she collapsed. I automatically wrapped my hands around her waist.
Mas lalong kumabog ang dibdib ko ng umubo ng dugo si Alisha. Hahawakan ko sana ang mukha niya ng Makita ang dugo sa kamay ko. Ang kamay na ito ay nasa tagiliran ni Alisha kanina. I cried and asked for help.
She was about to close her eyes when I slapped her gently. "No. No, don't close your eyes please love" I beg.
Bumalik na naman ang mga alala ko nung namatay si kuya.
"Nawalan na ako ng kuya kaya please wag mo rin akong Iwan, Please love" pakiusap ko habang umiiyak. My tears are dropping into Alisha's neck.
Ang mga dugo ni lumalabas ay mas lalong dumarami kaya pinigilan ko ito gamit ang kaliwa kung kamay.
"M-mahal na m-mahal k-kita" nahihirapang sambit niya.
Iling ako ng iling dahil tila ba namamaalam siya. She closed her eyes right after the ambulance came.
I heard her family, friends and my parents calling her while I'm holding her tight.
Napatingin ako sa nakahandusay na katawan ni Carl na isinasikaso ng mga rescuer. I hate him. I f*ck*ng hate him. A lot.
Binuhat ng mga rescuer si Alisha para ihiga sa isang malaking higaan. Agad namang pumwesto ang mga rescuer sa dulo ng higaan para pagtulungang ibuhat si Alisha papasok sa loob ng ambulansiya. I followed them and never left Alisha side. I hold her right hand while her parents are in front, holding her left and shoulder.
Umiiyak sila at natatakot. Hindi ko alam kung papaano nila nalaman pero siguro ay tinawagan sila ng mga pulis. Ang mga kaibigan niya naman ay siguro'y nakausap ng magulang ni Alisha. Their cars are following us now.
Please! Wag naman si Lish, kahit ako nalang pero please wag siya.
Even in my mind I beg. Because I know that God is the only one I can give my silent voice.
May dumating na doctor at nag CPR sa dibdib ni Lish. I'm breathing heavily. Trying to figure out how to wake her up. I'm not a doctor to save her. I'm not a god to save her. I'm not Alisha to save her.
When we arrive at the hospital. The doctors are waiting outside the ambulance and transfer her body to a bed. Tanging yapak ng mga paa namin ang sumasaluob sa tenga ko.
Pinigilan na kami ng Doctor na pumasok ng ipasok siya sa OR. We have no other choices but to agree to operate her because she's in danger. Agad namang sumunod ang mga kaibigan ni Lish.
"I-i was w-with her just a-awhile ago but w-why is she in there" as far as I remember. She's Celestia.
Inalo naman siya ni Lucas. Dumating naman si mom and dad at sinabi sa akin na nasa presinto na raw si lovey habang si Carl ay inooperahan rin.
Damn that man. I want to kill him.
"Anong nangyari Ethan? Bakit nagkaganon?" Tanong sa akin ni tita na mama ni Alisha.
Hindi ko siya matignan sa mata dahil sa hiya.
"I-"
"Carl is being surrounded by police and because Alisha was close to her, he made her a hostage" Ang mama ko ang sumagot.
Napasapo naman sa noo si tita at pula ang mga mata. Sanhi sa pag-iyak niya.
Naghintay kami ng nga Isang Oras bago lumabas ang doctor. Agad naman siyang nilapitan ni tita at tito na magulang ni Alisha.
YOU ARE READING
Serendipity (College Series 1)
De TodoSerendipity 06/03/24 Alisha Valdez is known for being the volleyball player and a chess player na matalino pag hindi kasama ang crush niya noon na si Havier na team captain ng basketball. Ethan Velasquez was the team captain of their school but his...