5 days passed and everything went well. Me and my friends decided to part ways until graduation. We also have plans to go on vacation after graduation.
Itong si Ethan naman ay araw gabi akong tinatawagan kaya hindi ko napapansin na wala siya sa tabi ko.
Napag alaman ko rin sa dad ko na ibinigay na nang pulis sa pamilya ni Ethan ang mga nahalungkat kung ebidensiya at litrato. Gusto ko mang sabihin na ako ngunit ayaw ko para sa nakakabuti.
I shopped in the mall, buying swimsuit and beauty products. Sa bakasyon kasi namin magkaibigan ay maliligo kami. Binili ko itong purple at red na two piece at kumuha narin ng one piece na color green. I also buy googols and cardigans.
When I reach the beauty products, I pick sunscreen, lotion, and other things important to my face.
Kumain ako mag-isa sa Isang restaurant na nakalimutan ko ang pangalan. They serve me rightly.
Habang kumakain ako ay may tumigil sa gilid kaya napatitig ako sa kaniya.
"Ace?" I was so shocked when he immediately smile.
"Still remember me?" He was asking me by his eyes if he can sit infm front of me so I nodded.
"Nakauwi ka na pala" nabibigla ko pang sabi.
"Yeah" maikling sagot niya.
Parang 5 days ago lang namin siya napasok sa usapan.
"Kumusta ka na roon? Sa Australia ka nag aral diba?" Tanong ko. He laughed.
"I'm fine and yeah, I study there" may accent na sabi niya.
Nakapag usap na ba sila ni Cailie? As far as I remember ay nag confessed si Cailie sa kaniya bago siya umalis.
"I don't know if it's okay to ask but, are you and Cailie talk na?"
Tumingin siya sa labas saka umiling.
"No plan"
Aray! Ako nasasaktan para kay Cailie.
"I have a girlfriend in Australia" he added.
WTF!
"I guess, I should leave and I know that you are mad at me right now for doing that" Hindi na siya naghintay sa sasabihin ko kasi umalis na siya.
Wait, my mind is still loading!
Ano ba ito!
Nakakainis siya!
------
When I got home ay kusa kung tinawagan si Ethan by video call.
"What happened?" Tanong niya sakin.
"I met my childhood friend na si ace" simula ko.
"Ace?" Hininto niya ang pag ta-type sa loptop niya sa sinabi ko.
"Oo, siya Yung kaibigan namin nila cai noong bata pa kami but unfortunately, he need to study abroad"
"What about him that bothers you?"
I know that it's Ace rights to choose whoever he wants pero sana nag usap man lang sila ni cai.
"Ethan, before kasi ay may pagtingin na si Cailie sa kaniya, but he ignored it until Cailie confessed before he went abroad..." kuwento ko.
Tahimik siyang nakikinig.
"Nung mag confessed si Cailie ay basta niya nalang ito Iniwan at umalis. I asked him a while ago if he and cai have talked and he replied, No plan, kaya nasasaktan ako para sa kaibigan ko..."
YOU ARE READING
Serendipity (College Series 1)
De TodoSerendipity 06/03/24 Alisha Valdez is known for being the volleyball player and a chess player na matalino pag hindi kasama ang crush niya noon na si Havier na team captain ng basketball. Ethan Velasquez was the team captain of their school but his...