Kailangan ko nang magpa ayos ng buhok at magpa nail cleaning pero wala akong gana. Nagsimula ito noong Isang araw kung saan nalaman na ni Ethan ang totoo at pinuntahan ako ng papa ni Luke.
I'm not even close to luke pero need kung gawin for my friend.
'Speaking of Celestia, Saan na kaya iyon?'
Parati kasi siyang may rampa o ganap araw araw kaya minsan ko lang siyang nakikita. I decided to text her.
To: tae
Where are you? I have something to discuss.
Hindi naman umabit ng 5 minuto ay nakatanggap ako nang text.
From: Tae
Apartment, if you will visit me just dala any pagkain.
'Ang kapal naman'
Nagsuot ako nang sleepwear kahit umaga na at nagpahatid kay manong Ben sa apartment ni cel. Nagpaalam naman ako sa kaniya nang maihatid niya na ako kaya kumatok ako. Binuksan niya ito na makalat ang buhok. Iniabot ko kaagad sa kaniya ang binili kung ulam at pumasok sa loob.
"Wala bang ganap ngayong araw?" Tanong ko sa kaniya kaya ngumiti siya nang marahan.
"W-wala naman"
Sa maikling sagot na iyon ay alam ko na agad na may problema siya.
"Is it about your suitor Luke"
Hindi niya natapos ang paghain sa mesa. Agad naman akong nakonsensiya sa ginawa ko.
"His father just visit the house yesterday"
Mabilis sa Isang segundo niya ako hinawakan sa braso.
"Anong sabi nito? Ayaw niya ba s-sakin? Kaya b-ba Iniwan ako ni Luke?" Sunod sunod nitong tanong.
Umiling ako kaagad. "Let's talk while eating" saka umupo sa lamesa. Umupo naman siya sa harapan ko.
Sumubo naman ako ng kanin na may ulam habang siya ay hinihintay akong magsalita. Tumikhim muna ako.
"He don't want his son to hurt you"
"W-what? What do you mean by that"
Mariin ko siyang tinitigan "we both know that guy is a playboy cel, yet you still agree to court you"
Napansin niya siguro ang pagiging seryoso ko kaya natahimik siya.
"N-nagbago na siya"
Natawa naman ako. "Nagbago? Naririnig mo ba ang sarili mo? Oo may boyfriend ako cel pero alam ko yung mga nangyayari lalo na sa inyo na kaibigan ko..."
Napalunok siya.
"Hindi Ibig sabihin na sinabi niyang nagbago na siya ay totoo iyon cel, the words are different from actions" I reminded.
Sumubo ulit ako nang pagkain. "Ang gusto lang ng papa niya ay patinuin si Luke at siguraduhing hindi ka masasaktan because his father and your father are close friends" pagsabi ko.
Her hand trembled. "W-what if he find s-someone else?"
"Then he doesn't love you"
Namilog ang mata niya.
"Kung mahal ka niya cel, Hindi siya maghahanap ng iba cause you are enough. Enough than anyone"
Umiyak nalang siya at humagulgol.
Niyakap ko nalang siya dahil yung nalang ang magagawa ko ngayon.
"Let's eat okay?" Anyaya ko at sinubuan siya.
YOU ARE READING
Serendipity (College Series 1)
AcakSerendipity 06/03/24 Alisha Valdez is known for being the volleyball player and a chess player na matalino pag hindi kasama ang crush niya noon na si Havier na team captain ng basketball. Ethan Velasquez was the team captain of their school but his...