05. A Little Life

56 12 2
                                    

Nadaanan ulit ni Nana ang mga parehong bahay at shop on her way back, bitbit niya ulit ang puting plastic bag na naglalaman ng mga natuyo nang sheets at kurtina

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Nadaanan ulit ni Nana ang mga parehong bahay at shop on her way back, bitbit niya ulit ang puting plastic bag na naglalaman ng mga natuyo nang sheets at kurtina. Alas tres ng hapon na siya umalis ng looban para bumalik, that's what Sebastian had told her, at least.

Buong araw siyang nag-stay sa tree house para hintaying matuyo ang mga sinampay niya. Nana wouldn't let herself believe it was just an excuse to stay longer, though maybe it really was an excuse for many things.

After ng mahabang lunch, sinabi ng mga ito na magstay na muna siya if she wants pero kung hindi naman siya komportable, sila nalang ang maghahatid sa mga sheets sa kanya. That idea was not good at all, ayaw niyang makaabala. It was better na nagstay siya sa tree house, kahit sa kaunting bagay nakatulong din siya.

When she was still living in the city, she loved decorating her room. It wasn't just about the aesthetics, minsan ginagawa niya 'yun para ibahin ang itsura ng kwarto niya every after the time na sinasaktan siya ng parents niya. There was something within her that drove her to do it. She didn't understand why—it just happened.

Nang makita ang progress ng tree house nitong hapon, nag-offer siya sa mga ito na kung makakatulong siya sa pagde-decorate sa tree house kapag tapos na silang ayusin ay hindi siya maghe-hesitate na tumulong. The boys were happy about it.

Sobrang daming nangyari sa tree house nitong mga nakalipas na oras, it was an experience for Nana.

Habang nakaupo lang siya at pinipilit ng tatlo na magpahinga, kahit nakaidlip siya sandali after makakain, pakiramdam niya sobrang daming nangyari. It wasn't the kind of thing that usually happened in her life—she wasn't really accustomed to it. But she'd trade her city life for the countryside in a heartbeat.

She loved watching these people live their best lives, doing what brought them joy and passion. Today, Nana learned something valuable—to cherish every ticking second.

It was precious na makita ang mga taong kahit busy sa ginagawa ay nagawa pa rin siyang batiin, it was a beautiful sight to see the parade of people heading to the stream to enjoy their weekends. Spending the day with Kasper, Icarus, and Sebastian as they worked on the treehouse made it even better.

She cherished those tiny little details of people's lives.

"This tree house was built when I was ten, nasira lang 'to nung nagkaroon ng bagyo at hindi na naayos ulit. Inabot ng ilang buwan bago ko nasuyo si Kasper na tulungan ako, ngayon parang siya na ang may-ari."

A smile appeared on Nana's lips as she recalled what Sebastian had said when he sat beside her earlier. Nai-kwento ng binata sa kanya na five months na si Kasper sa Tesoro, basta nalang itong nagpakita sa lugar at palagi niyang nakikita sa bakery na madalas niyang puntahan.

Sobrang tagal bago sila naging close dahil grabe daw ang walls na tinayo ni Kasper for himself, it took a lot of time bago ito naging open sa kanya para makipagkaibigan. Kahit ang tulungan siya sa tree house kinailangan pa itong kumbinsihin for months.

Pardon My EmotionsWhere stories live. Discover now