Gweneth POV
"Haiii there inaanak!! Kamusta first day mo!" Ninang loundly asked I told her it was fine. Nagluluto sya ng cornbeef with onions.
"Pina day off muna ng mama mo yung mga kasambahay nyo habang nasa work sya, pati daddy mo work work din bebe" ninang said as she added salt and pepper to her ginisa. I put my bags down her sofa and went to sit on her kitchen counter. There was cheese sticks on the table so I grabbed one and took a bite.
"Oh by the way ninang, do you know teacher Lakan?" Ninang paused, "ninang?" She snapped back to reality and suddenly laughed awkwardly.
"Ahhh yes yes same grade mo kami, grade 10, Ms Lakan...ummm, homeroom teacher namin sya dati"
"Kayo po nila mommy and tita?" Tanong ko, she shook her head. "Kami ng mama and dad mo lagi magkasection, si tita aiah mo ibang section yun matalino kasi masyado yang tita mo... di namin ma reach!" Natawa ako sa sinabi ni ninang. napatinging sya sakin tapos nagulat sa kinakain ko.
"Initin mo yan! Kanina pa yan dyan...nako naman gweneth parehong pareho kayo ng mama mo, allergic sa paginit ng pagkain! Eto lang yung microwave oh!" Ninang said but I just laughed it off and continue to eat the food.
"Never ko nakita si mommy na kumain ng nalamigan na food, lagi nya kaya nirereheat" I argued. "Naku naging ibang tao kasi yang mama mo after highschool! Di ka maniniwala pero tandang tanda ko pa highschool days namin, and angas kaya ng mama mo" patawang kinwento ni ninang mariloy
"Di ko maimagine ninang...magkaklase sila mom and dad lagi diba? Hindi ba naging sila? Like before nila malamang arranged marriage sila?" Natanong ko, natawa naman si ninang.
"Oh my gosh never bebe! Hahahaha may jowa na kasi momshi mo nun-...." Nagulat ako sa sinabi ni ninang kasi sa kwento nila lolo first and last daw ni mommy si dad...
"Ano ninang? May ibang boyfriend si mommy dati!" Ninang turned to me with a nervous look.
"Ha! Sinong may jowa? Joke lang ! Tagal tagal na wag ka maniwala sa mga storya ko bebe, matanda na si ninang kung ano ano pinagsasabi""Yung niluluto mo ninang oh nasusunog na"
"Hayyy! Ano bayan sige magbihis ka na nga!"
I giggled and walked to the guest room with my bag
.....
Pagkatapos kong magbihis, I played ML with my friends sa room. I got hungry after 3 hours and decided to help myself to search for food.
"Ninang!"
"Ninang I'm hungry!" Walang sumasagot "nasan na yun?"Bigla akong may narinig na coundown, nangagaling sa basement.
"8....7.....6...5..."
"What's that?" I thought. It looked like something inside the basement door was glowing, I walked to the door and opened it..."4...3.." nakita ko na maymalaking machine na lumiliwanag at umuusok sa gitna ng basement, nakita ko si ninang nagpapanic habang kinakalikot yung machine.
"Ninang?"
"GWENETH? ANONG GINAGAWA MO DITO!! UMALIS KA DITO! Now na!!""2...1..."
*explosion*
YOU ARE READING
Time Travel [ Mikhaiah ]
FanfictionGweneth Lim Jao was a spoiled rich kid. She hated the world, especially her mother, Mikhaela Lim, she grew up believing that her mother never loved her father. But, whenever her parents fought, she knew she had a place to go. Her aunt Maraiah Arcet...