MAVEN
"Hindi naman sa pangingialam ha, but why do you need to transfer to another school, Mavs?" Cole asked.
"I just want to try new environment." I boredly said and sip on my drink.
"Ayaw mo na ba samin? How dare you, Maven Janelle! Pagkatapos nang 14 years of friendship natin iiwan mo na kami." pagdadrama ni Stacey.
"Sa katipunan lang naman lilipat si Ven, akala mo naman mag-iibang bansa." Jacey said.
"Jacey's right, Staks. You guys can visit me anytime. parang around 30 minutes lang naman biyahe from La Salle to Ateneo." I chuckled.
"GIRL?!?!?!? WHAT DO YOU MEAN 30 MINS LANG NAMAN!! DO SOME RESEARCH NGA MAVEN LIM! ALMOST 1 HOUR PAPUNTA SA LA SALLE HOY AT TYAKA-" hindi na natapos ang sinasabi ni Stacey nang biglang takpan ni Jacey ang bibig nito ngunit tuloy pa rin siya sa pagsasalita which made me and Cole laugh.
"Ang ingay, Stacey Aubrey. Kung makasigaw ka riyan, nasa coffee shop tayo, wala sa palengke." saad ni Jacey at tinanggal ang pagkakatakip ng kamay niya sa bibig ni Stacku.
"Ano ba 'yang kamay na 'yan, Jacey Christine. Amoy bugok na itlog, maghugas ka nga don ang baho h-" hindi na naman natatapos ni Stacey ang gusto niyang sabihin nang sinupakan naman ni Jacey ng tinapay ang bibig nito.
"Galing sa bunganga mo yung amoy tapos isisisi mo sa kamay ko. Sa susunod talaga magdadala na ako ng stapler para sa bibig mo, hindi matigil eh" pang-aasar ni Jc at bigla namang binato siya ni Stacey ng tinapay na galing sa kaniyang bibig.
"Ang bargas naman!!" inis na sabi ni jacey at akmang sasabunutan na si Staks ngunit sumingit na si Cole dahil baka kung saan na naman ito mapunta.
They are always bickering, walang pinipiling oras at lugar. Minsan nga iniisip namin ni Cole if gusto nila ang isa't isa.
"Not to interrupt you two to your enemy lovey dovey thingy. I think you need to go, Mavs." Cole said at napatingin naman ako sa relo ko and shit.
I'm late
"Fuck. I gotta go na guys, 1 pm start ng class and It's fucking 12:40 pm already." saad ko.
"Transferee na nga, late pa sa first day." asar ni Cole.
"Good luck and take care, Mj." Stacey said at bumeso.
"Ingat sa mga may pasok na diyan, Lipat pa more." pang-asar ni Jc dahil next week pa ang pasok ng La Salle.
Hindi ko na pinansin ang mga pang-aasar nila at nagmamadaling lumabas ng coffee shop.
~TIME SKIP~
Minutes later, I arrived at the campus. A lot students are coming in. Some were in groups, partners and loners. Pagkapark ko ng sasakyan ay nagmamadali akong bumaba at tumakbo dahil I'm 30 minutes late sa klase. Medyo may kalayuan din ang napili nilang coffee shop sa campus.
I was about to take the elevator, but Its out of service kaya no choice ako na mag hagdan. Bago pa ako makarating sa room ay tagaktak na ang pawis ko dahil pitong palapag pa ang inakyat ko. Bubuksan ko na sana ang pinto nang bigla itong bumukas at bumungad sa akin ang isang maliit at magandang babae na naka bayonetta glasses with a ribbon on her hair. Tinignan niya ako simula ulo hanggang paa. I was about to greet her nang magsalita ito.
BINABASA MO ANG
Reaching You
FanfictionAs the new school year began, transfer student Maven Janelle Lim (Mikha) from De La Salle University was nervous but excited to start her new life at the prestigious Ateneo De Manila University. Maven had always been the quiet one in class, preferri...