Chapter 9

73 5 1
                                    

Chapter 9

"Anak, ayos na ang lahat para mamaya. Ginulat mo naman kasi kami kaya siguradong hindi gaanong magarbo ang magiging set-up ng engagement party mo," hindi magkamayaw na wika ng ina ni Gionne.

Paroo't parito siya para manduhan ang mga kasambahay nila. Pati na rin ang mga magiging parte ng preparasyon.

"Mommy, can you please calm down. Hindi naman po kailangan na perfect ang lahat. Bumawi na lang po kayo sa kasal namin ni Flora," pagpapakalma naman ni Gionne sa kaniyang ina.

Pero talagang makulit din naman si Mrs. Montedarbel kaya hindi rin talaga siya nagpapigil. Kaya ang ama ni Gionne ay tinapik na lang ang kaniyang balikat.

"Let her be, anak. It's your mom's happiness. Excited din talaga siya sa binalita mo sa amin kaya hindi mo na talaga mapipigilan iyan siya."

Tinanguan at nginitian na lang ni Gionne ang ama bago nagpaalam dito.

He went to his room; he wanted to make a call to Flora. He wanted to ask if she really wanted to do this.

Hindi niya alam, bigla na lang siyang kinabahan. Na para bang na-paranoid siya bigla.

He also thinks that his mother's efforts might be nothing if Flora won't come later.

Is this really what would I feel after all the things I did? Is insecurity really eating me up now? Am I being paranoid?

"Hey, hubbyboo! Napatawag ka? Hindi ka na makapaghintay na makita ulit ako, noh?" Masiglang bungad ni Flora sa kaniya matapos na sagutin ang tawag.

Para namang nakahinga ng maluwag si Gionne. Pakiramdam niya, nabunot ang tinik na nakabaon sa kaniyang dibdib.

"Yes, hon! I can't wait to be with you again. And I can't wait to spend my life with you."

Nakarinig ng mahinang hagikhik si Gionne mula kay Flora. Tila ipinapabatid sa kaniya kung ganito ito kilig na kilig.

"Ang corny naman ni hubbyboo ko. Ganiyan ba talaga ang kalalabas lang sa kulungan? By the way, masaya ba ang parents mo sa binalita mo? How about iyong pagkakakulong mo? Hindi naman ba sila nagalit?"

"Nagulat sila noong una, hon pero ngayon, kung alam mo lang kung gaano kangarag si Mommy sa pag-aasikaso. Mapapasabi ka na lang na masaya nga talaga sila. Wala naman silang sinabi about sa pananatili ko ng buong magdamag sa kulungan. 'Cause they know their son, masiyadong maloko talaga." Gionne admitted.

"Wow naman, hubbyboo! Hindi mo talaga itinatanggi iyan ah. Kung sabagay, pareho lang naman tayo. Maloko rin ako. But don't worry, hubbyboo. I'm quitting what I'm doing. I wanted to do something else. Something that's not indecent."

"Hon, you don't have to do that. It's what makes you happy. It'll make you happy until the very end of your life, then do it. Hindi naman ako dumating sa buhay mo para baguhin ka. I'm sure, I came to your life to love you and be love by you."

At kilig na kilig na naman si Flora dahil sa sinabing iyon ni Gionne. Pero buo na rin talaga ang desisyon ni Flora. Hindi na niya babalikan ka ulit ang mundong ginagalawan niya noong wala pa si Gionne sa buhay niya.

Gionne promise to himself that he'll be good now. He'll be the version that Flora would be proud of. Ayaw naman niyang mapahiya o makutya ang magiging asawa niya kaya gagawin niya ang lahat para maging matino.

Hindi lang sa paningin ng magiging asawa niya, kundi pati na rin sa paningin ng mga tao sa paligid niya.

After the call with his future wife. He called his bestfriends. His friends who never judge who he was. But is always there to tell him what he was doing. And he should change some of his ways of living.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 13 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Steps to YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon