CHAPTER VI: First Encounter

5 0 0
                                    


AT NIGHT, the sky transformed into a canvas of unnatural colors, with streaks of green and purple auroras dancing ominously amidst the stars. Some plants had taken on unnatural hues, glowing faintly in the dim light, their shapes distorted by radiation.

Habang nakatuon ang atensiyon nina Corporal Raymond at Sergeant Reyes sa pagbabantay sa paligid, hindi mapigilan nina Corporal Axel at Corporal Felix na mamangha sa ganda ng tanawin. Gayundin, dama nila ang kaba at pananabik na pumupuno sa kanilang mga puso't isipan. Magkahiwalay man ang kanilang katauhan, iisa ang kanilang iniisip at nararamdaman.

"Sir, ihi lang po muna ako saglit," paalam ni Corporal Axel, medyo alanganin ang tono.

Tinawag ni Sergeant Reyes si Corporal Felix upang utusan na samahan si Corporal Axel. "Kapag aalis kayo sa grupo o sa camp, siguraduhin n'yong walang aalis na mag-isa. Dapat lagi tayong may bantay sa isa't isa. Naintindihan?"

"Yes, Sir!" sabay na tugon ng tatlong corporal, at saka bumalik sa kanilang puwesto.

Habang sina Corporal Axel at Corporal Felix naman ay lumayo mula sa kampo, sapat na ang distansya upang hindi marinig ang anumang kanilang gagawin o pag-uusapan. Malayo sa kanilang mga kasamahan, tumingala sila sa kalangitan, pinagmamasdan ang mga kakaibang nilalang na nagliliparan mula sa itaas ng mga malalaking dahon.

"Felix, hindi tayo dapat nandito," nag-aalalang sabi ni Corporal Axel, mahigpit na hawak ang kamay ni Corporal Felix habang ang mga mata'y punong-puno ng pangamba.

Inabot ni Corporal Felix ang isang itim na bilog mula sa ibabaw na bahagi ng suit ni Corporal Axel at gano'n din sa kaniya. Pinatay niya ang head cam.

"Bakit mo 'yon ginawa?" naguguluhang tanong ni Corporal Axel.

Tumingin si Corporal Felix sa mga mata ni Corporal Axel. "Alam kong natatakot ka. Pero hindi ba puwedeng sulitin muna natin ang pagkakataong ito? Napakaswerte natin, Axel..." saglit na natahimik si Felix. "Napili tayo dahil pinagsikapan natin ito. Nararapat lang na ipagdiwang natin ang maliit na tagumpay na ito, kahit sandali lang. Okay?" malumanay na wika nito.

"We can't," malungkot na tugon ni Corporal Axel. "We can only celebrate once we've found what we came here to do."

The Sentinel Peak Monitoring officers immediately contacted Sergeant Reyes and the other personnel with him using their earpiece radios. They informed him that two members of their team had turned off their body cams, which disabled their ability to monitor their vital signs.

Hinawakan ni Corporal Felix ang kabilang kamay ni Corporal Axel. "Okay. Puwede bang isang halik lang? Simula nang umalis tayo ng kampo, sobrang focused na tayo sa mission. I just... I miss you, Ax—"

Hinalikan ni Corporal Axel si Corporal Felix, pinutol ang kaniyang sinasabi. Ngunit agad din silang natigil nang biglang may gumalaw na halaman sa likuran nila.

"Ano 'yon?" gulat na tanong ni Corporal Axel, nanginginig ang boses.

Sabay silang napalingon sa direksyon ng paggalaw. Mataman nilang sinuri ang paligid, naghahanap ng anumang senyales ng panganib na nagtatago sa mga anino.

"I think we should go back to the camp—"

"Shh..." mabilis na tinakpan ni Corporal Felix ang bibig ni Corporal Axel gamit ang kaniyang mga kamay.

May kung anong bagay sa mga palumpong, ngunit hindi nila matukoy kung ano iyon. Puwedeng isa itong halimaw na may dislocated joints, tatlong mata, buntot, ulo, o anumang maaaring lumamon sa kanila nang walang matitirang bakas. Hindi sila sigurado, ngunit isa lang ang alam nila—hindi na sila ligtas.

Fallen EdenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon