Chapter 28

114 3 0
                                    

Ito na, ang day ng review… The thing as being laude is that they expect you to be good and can't fail because if you did, they will judge you until they are satisfied on theirselves.

Magkasama kami ni Ian, magkaiba man kami ng school ng pagrereviewhan pero hindi naman naglalayo kaya mas minabuti na naming maghanap ng boarding for us both. May nahanap naman kami, may dalawa itong desk kaya naisipan naming sa kaniya ang nasa left while sa akin ang right.

Of course nagpaalam muna kami both sa mga parents namin and they also agreed on it, lumipat agad kami papunta dito. Kaya ngayon ay namimili na kami ng mga groceries and mga other things na kakailanganin namin.

"Ian, did you find it?"pagtatanong ko sa kaniya nang makalapit ako pero napataas ang kilay ko na may kausap itong babae, pinapahanap ko kasi siya ng mga shampoo and mga sabon na gagamitin namin.

"Oh, love. I'm just gonna asked her"tugon niya at turo sa babae, napatango naman akong ngumiti sa babae. Nagtratrabaho pala ito dito.

"In the aisle 3 po, Sir, Ma'am. You'll find it"tugon niya sa amin, nakangiti ito sa amin at kitang kita na kinilig siya nung hinapit ako bigla ni Ian.

"Thank you po"pasasalamat ko saka pinalo si Ian bago naglakad papunta sa sinabi ni Ate. Tawang tawa si Ian na sumunod sa akin.

Sorry, ate ah hehehe.

Pagkatapos naming mahanap yung mga kailangan namin ay agad na kaming nagbayad sa may counter, medyo mahaba na rin yung pila. Pinauna pa nga ako ni Ian, natatawa lang ako kasi lalaki yung sa likod nun kaya pinagpalit niya kami.

"Selos ba"pang-aasar ko pa nga sa kaniya.

"Look who's talking, like you didn't get jealous earlier"ngisi nito sa akin, napalabi lang akong umirap sa kaniya. I just heard him chuckle afterwards at hinawakan lang ako sa may baywang ko.

Nang kami na ang magbabayad ay si Ian na ang nagbigay ng bayad, kinuha ko pa nga yung isang cellophane pero agad din niyang kinuha sa akin.

"Ako na sa isa, Ian"pagpupumilit ko sa kaniya.

"Nope, I'll carry this. Ayoko ngang pagbuhatin ka ng mabibigat"napakunot ang noong saad niya sa akin.

"Isa lang naman, kaya ko din naman saka lima yan oh. Sayo yung apat, please?"nagpacute pa nga ako sa kaniya para lang siya pumayag, napabuntong hininga na lang siya sa akin.

"Fine"napipilitang tugon niya kaya napangiti akong kinuha na yung isa saka naman niya kinuha yung apat na plastic.

Nagdesisyon na lang kaming sa labas na muna kumain, malapit na kasing dinner nung matapos kami sa pamimili dahil may mga dinadaanan pa kami. Katulad na rin ng pamimili ko ng mga notebook, pens and highlighters.

Kaya nung pagkauwi namin ay nilagay na muna namin sa paglalagyan nito bago kami natulog na ni Ian dahil sa sobrang pagod namin. Isa lang yung kama namin dito, yun kasi ang gusto niya. May pang dalawang kama nga kaming nakita nung nagtitingin pa lang kami ng mga kuwarto kaso hindi niya daw bet, abat talaga naman pero nung may isang kama lang doon na siya nag-agree agad.

I really sense his intention on doing that, napapailing na lang ako sa mga ginagawa niya. Kami kasi pa ang unang tenant ni Lola, kaya may chance pa kaming makapili ng ookupahan naming kuwarto. May cr na dito at siyempre may paglulutuan na sa loob, ito din isa sa dahilan kung bakit pinili ni Ian itong kuwarto.

Kasi yung ibang kuwarto ay walang kusina kailangan mong pumunta sa baba para lang makapagluto ka, pero lahat ng kuwarto ay may cr naman.

Nagising ako ng wala na si Ian sa tabi ko, napakusot kusot pa ako ng mata bago napabangon. Mga ilang minuto din akong nakaupo muna bago ako naglakad papunta sa cr para makahilamos na muna.

Love between Pain (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon