Chapter 29

119 4 0
                                    

I passed the board exam, but I didn't find a job first. Gusto kong magpahinga muna.

It's been like five years already, I'm healed now…

Dinadalaw ko pa rin yung anak ko, I kept apologizing... nagpapacheck up na rin ako to check my health, I goes to theraphy just to be myself again.

"Ikakasal na si Kuya Drake"pagbabalita ni Henley sa amin, napatitig naman ako ulit sa kanila. I space out pala,  we are here sa coffee shop ni Febby. Yep, she decided to make her own business.

Nagtuturo na rin naman siya pero pumupunta rin siya dito para icheck yung mga employees niya, now it's weekend kaya nagkayayaan kaming magkita.

Lia and Adrian married last year, may umbok na rin ang tiyan niya. She's already pregnant for their first baby kaya milk ang iniinom niya ngayon. Even Henley were engage a month ago, while Febby and Eric still are busy with their own lives first.

"Really? Who's the bride?"pagtatanong ni Lia, kumain na rin siya ng cookies na binake ni Febby kanina.

"Kay Ate Ariana, I think you know her Shan. Sabi kasi ni Kuya, ikaw daw yung naging dahilan kung bakit sila nagkita"saad ni Henley, napaangat naman ako ng tingin sa kanila saka napangiti.

"Hmm, siya yung nurse na nag-assist sa akin noon. Hayy ang galing lang kasi I also matched them"naiiling na saad ko, natawa naman sila sa akin.

"Wow, galing ah. Naging cupid ka pa"pang-aasar ni Lia sa akin, napangiti na lang ako sa kaniya.

"How about you, Shan? Ano ng balak mo?"pagtatanong sa akin ni Febby, seryoso itong nakatingin sa akin.

"I'm just waiting for him…"I honestly said it, napatigil naman sila saka napatango tango.

"I'm really hoping for you two to be together again, kaso nga lang he's still not here"tugon ni Lia, napangiti na lang ako ng mapait. Ian is not here, nasa ibang bansa siya to trained more. Kailangan din niya for his promotion, yun yung balita sa akin ni Tita Seri. Kahit wala na kami ni Ian, they still contacted me.

Lalo na nung nabalitaan nilang umuwi na ako sa bahay at nalaman nilang naghiwalay kami ni Ian.

"Yeah, I'll wait for him…"napangiting tugon ko sa kaniya, ayos na ako pero gusto ko din bigyan ng time si Ian to think. Kung babalik siya, I'll be gladly take his arms again "Gaya ng pinangako ko sa kaniya, if he still wants me. I'm still be here and comes back to him"

Wala namang nagbago sa nararamdaman ko, I'm still longing for him. I just decided to break it, for us to breathe.

"Nga pala, diba may pupuntahan kang volunteer…"pag-iiba ni Lia sa usapan, napainom na muna ako "Saan nga ba yun?"

"Diyan lang sa may malapit na bundok sa atin"tugon ko sa kaniya, kahit naman hindi ako nagpursue muna sa pagtuturo. I am volunteering sa mga lugar na kailangan ng needs of education and supplies na para sa pag-aaral nila.

Doon ko din binuhos yung oras ko, mas napapalapit ako sa mga bata kaya naiibsan yung lungkot ng pagkawala ng baby ko.

"Oh, enjoy ka dun ah? Baka mahanap mo talaga diyan yung peace mo"saad niya, natawa akong tumango sa kaniya.

"I really did"tugon ko kaya napangiti naman sila sa akin, noong unang nalaman nila ang nangyari after nilang mag-exam at nalamang nakauwi ako ay dumalaw din sila agad sa akin.

They all comforted me, kahit mga pamilya nila ay present kaya I feel like I've been supported and may mga taong hindi ka huhusgahan katulad nila. As long as I have them, I would not worry anything anymore. Tapos na ako sa mga pressure na iniisip ko, I'm now starting to love myself more.

Love between Pain (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon