Chapter 8

25 1 0
                                    

As pretty as her


Weeks have passed, and I survived the midterms. I don't feel anything anymore na. I just feel so tired right now. Andaming schoolworks these past few weeks. Karamihan pa ay groupwork, which I hate so much.

"Andami pang sinasabi..."

Nilingon ko si Leanne na binulong 'yun. Natawa ako nang mahina. She's talking about our last subject teacher this Wednesday. Well, dapat kasi checking lang kami ng test papers, but since marami pang time ay nag-proceed na siya sa discussions.

"Hindi pa talaga titigil..."

Patuloy ang pagpaparinig niya na tinatawan ko nalang. Abala pa rin ako sa pakikinig at pagsusulat kahit na gusto ko na rin talagang matapos ito.

"Overtime na..."

"Okay, hanggang d'yan nalang muna tayo, class dismissed! Mukhang gusto niyo na talagang umuwi, lalo na si Ms. Francisco?" nagtawanan ang lahat sa biro ni Ma'am.

"Hala, no po, ma'am! I love your discussions, nga po!" birong sabi ni Leanne.

Napailing nalang si Ma'am at tuluyan nang lumabas ng aming classroom. Sa wakas! Agad kong iniligpit ang mga gamit. Gusto ko nang umuwi! Gusto ko nalang matulog!

"Let's go, girls! Princess Cafe tayo!"

My shoulders went down hearing that from Leanne. As much as I want to say no, ayoko. Ayokong hindi makasama. I'm scared 'cause they'll probably gonna talk about me. Talk about how much they hate me. I can't afford that! Kaya kahit na gusto kong umuwi, I can't. I can't miss this out.

Naglakad kaming tatlo kasama si Rhian palabas ng classroom. We just followed Leanne until we reached Ken's TVL building and then to his classroom. May ilan pang mga kakalase niya ang bumati kay Leanne. Ang gulo ng classroom nila. Nadatnan namin si Ken na nakikipaghabulan sa isa sa mga kakalase niya. Junior high lang?

"Ken! Hanap ka ng mga bebot mo!" sigaw ng kaklase niya na malapit sa pinto.

Leanne suddenly threw her bag on that guy. "Gaga! Umuwi ka na nga!"

Natahimik ang lalaki na pinulot ang bag ni Leanne at ibinalik sa kanya. Agad niya ring kinuha ang kanyang bag at tuluyan nang lumabas ng classroom. Masunurin naman pala?

"Oh, why are you guys here?" Ken finally appeared, leaning into the doorway.

Our eyes met. He just smiled at me, and I did the same. Ever since that incident sa cafeteria ay sinubukan ko na talagang kalimutan ang feelings ko sa kanya. So far, so good, I guess. We're just friends.

"Duh, nakailang chat na kami GC wala kang reply!" pagtataray ni Leanne.

"Princess Cafe tayo!" Rhian added.

Ken chuckled. "I can't come, may laro ako."

Leanne rolled her eyes. "Boo, bangko ka lang naman palagi!"

She then walked away kaya sumunod na kami. Ugh. Nasaan na ba ang iba? Kaming tatlo nalang lagi ang magkakasama lately.

"Wait, Raven replied na sa GC!" Rhian checked her phone.

"Ano sabi?"

"Hindi raw siya makakasama, may llakad sila ng jowa niya."

Leanne stopped walking and turned on us. "Tell him, fuck you siya!"

Rhian nodded and aggrively typed as we went back to walking. Nagtungo na kami sa classroom ni Gabby.

"Anoo na kayo? Bulbulin na kayo pero asal elementary pa rin kayo?"

The Campus Queen Bee That Used To Be UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon