Chapter 11

26 2 0
                                    

All thanks to her


Hindi pa nagsisimula ang Monday class ay pagod na akong ginagapang ang papasok ng gate. These past few weeks have been nothing but tiring and draining. Hindi ko na kinakaya ang finals season. Andaming ginagawang schoolworks and all. I just wanna rest nalang... Is that too much to ask?

"Get in, bitch!"

Napahinto ako hearing that familiar voice followed by a loud horn! It was Leanne, she's in her car on the road while I'm on the side. I waved at her as I made my way papasok ng kotse niya. Hindi ko pa man nasasara ang pinto ay kumaripas na siya ng takbo papasok ng gate.

As usual, she gracefully walked around the campus while I was just by her side. Napaphinto pa kami kung saan-saan dahil maraming bumabati sa kanya. Napapatabi nalang talaga ako at pilit na nagpapanggap na may pake sa bulletin board while she's busy chitchating.

It wasn't a special day or so. Tinambakan lang kami ng gawain at finals. Nakakapagod na talaga but I have zero choice but to to do all that! Ang motivation ko nalang ay ang nalalapit na holiday break. Please, please, please, dating na!

Tuesday came, and it's just a reflection of Monday. Nakakalunod na ang dami ng schoolworks. Academic break, please! Bagot kong inalog ang ulo para tuluyang mawala ang antok.

"Oh, may mga universities na ba kayo?" rinig kong tanong ni Ma'am.

Sumagot ang lahat nang sabay-sabay. Mukhang ang karamihan ay wala pa. Mahirap kasi makahanap ng university na meronng underprograms na aligned sa strand namin.

"Meron na kayo?" I heard Rhian asked.

"Yeah, that State Univeristy in Manila!" mataray na sabi ni Leanne.

Nagpawala 'yun sa antok ko. Kilala ang State Univeristy ng Manila kaya hindi nakakapagtaka na gusto rin doon ni Leanne.

"Sige doon na rin ako..." pumapalakpak pa si Rhian, "ikaw, Sive?"

"Ah, actually doon rin ako, it has been my dream na makapasok doon!" nakangiti kong sabi.

It's true! Gusto ko talaga doon! Ang ganda kasi ng campus kaya feeling ko nakakasipag mag-aral. Isa pa, doon ang alma matters nina Mom and Dad kaya gusto talaga nila na doon din ako mag-college.

"Really?" Leanne playfully said.

"Yeah..." nahihiya kon gsabi. Mabuti naman at binitiwan niya na rin at hindi na nagtanong pa ng kung anu-ano hanggang sa matapos ang class.

Wednesday came, and I decided to wear this blue crop-top shirt, black jacket, and baggy jeans. I've been trying to make myself better physically these past few weeks. I started doing light makeup. Super light na parang walang nakapansin that I started wearing them. Nahihiya pa rin kasi ako.

I also started wearing feminine clothes pero kadalasan ay tinatago ko ng jacket, like today, habang papasok ng gate. Tuwing washday kasi ay maraming nahuhuli na nilalabag ang dress codes and I don't wanna end up being suspended or something! Kaya kilala ang pagtatago ng mga revealing clothes using jackets.

Tuwing Wednesday tuloy ay akala ko nasa Baguio ako kasi lahat ay parang nilalamig. Cavite pa rin pala ito! I think I'm starting to like it here. It's not as bad as I thought. Akala ko talaga lahat ng Caviteno ay ano, you know... but it's not true. So far!

Buti nalang at AC ang mga rooms kaya walang problema sa init. I noticed Leanne's outfit, it's this purple crop top and super short skirt. Mabuti pa siya at nakakalusot lagi. Paano? Bukod sa may kapit siya ay mabilis siyang magpatakbo ng kotse niya kaya hindi na siya nahaharang sa gate.

The Campus Queen Bee That Used To Be UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon