Chapter 3

18 2 0
                                    

Sandra's PoV
This is it! Ngayon ang araw kung kailan uuwi si Carla. I am so pero so excited na makita si Carla. Habang naglalakad pauwi ng bahay ay di ko mapigilan maexcite kulang nalang tumakbo ako sa sobrang excited eh.
Ng makarating ako ng bahay ay dirediretso akong pumasok sa loob at sakto ay may nakita akong babaeng nakatalikod
"Aling Lourdes who's that girl?"
"huh? Di mo siya nakikilala? siya si Carla!" Nagulat ako ng malaman kong si Carla na pala ang babaeng iyan. Kaya bigla akong tumakbo at niyakap ko siya ng mahigpit. Halata sa mukha ni Carla ang sobrang gulat.
Ng matapos na ang drama namin ay nag dinner kami at syempre pagkatapos ay nag chicka chicka kami bago matulog
"hanggang kailan ka ba dito Carla?" tanong ko.
"Secret ko na iyon magulat ka isang araw wala na ako dito."
"Ay ganon! we hanggang kailan nga?" pa deny deny pa kasing nalalaman eh...
"Dito na ako mag Fofourth year!!" sigaw ni Carla kaya natuwa ako ng sobra! "Buti talaga napilit ko sina papa na dito na ako mag fourth year eh" Dagdag pa niya.
"so ibig sabihin doon ka din mag aaral sa school namin ni kuya?" tanong ko
"Ou naman, kaya ko nga gusto dito mag aral para mag kasama tayo ee. speaking of ken... Bat di pa siya umuuwi?" tanong ni Carla
"Sus panigurado kasama niya ang tropa niyang Masasama ang ugali" Totoo naman Never umuwi si kuya ng maaga expect kapag nandito ang parents namin palibhasa kasama niya ang Tropa niyang sina Jr.

"Mh... Masasama ugali?"
"Yes! exactly kapag nakilala mo ang tropa ni kuya panigurdo mabuwibuwiset ka sa kanila..Kala kasi nila lalong lalo na ni jr perpekto sila..." arggg! tuwing naalala ko iyang Jr na iyan umiinit ang ulo ko...

"Girl easy ka lang! ok Another topic na nga lang... How is you lovelife?" sabi niya sabay kiliti sa tagiliran ko.

"FYI wala akong lovelife noh!"

"we ikaw mawalan ng lovrlife tsstt.. ayaw pa aminin, sabihin mo na di ko naman sasabihin sa iba ee."

"Wala akong bf but I have crush siya ay si Jonas del Monte... Pogi, Mabait,Magaling mag basketball at Gentelman. pero Wala kaming relationship because he have already a girlfriend. ok na ba?Nasabi ko na ata lahat ng dapat kong sabihen eh?"
Mapilit si Carla at di ko rin siya matiis kaya sinabi ko na sa kaniya ang lahat
"Alam mo Sandra, Wag kang mawawalan ng pag asa hangga't buhay ka pa. Dahil lahat puwedeng mangyari, iyun ngang taong mahihirap ay yumayaman eh iyun pa kayang mainlove sayo Jonas." Ang daming alam ni Carla pagdating sa LOVE.

"Yeah Yeah. Mh... ako naman ang mag tatanong ilan na ang naging lovelife mo huh? Aminin mo!" Ng dahil sa tanong ko ay napansin kong naging malungkot ang mukha ni Carla. "aminin mo nga broken hearted ka ba?" tanong ko ulit

"Sa totoo lang ou but i want to forget that boy..." This timeHumina ang boses ni Cara pero kahit ganon ay rinig ko pa din ang sinasabi niya and i think she needs to move on...

"Last na to... sana wag kang magagalit, Pogi ba iyun?" Wala akong maisip na tanong kaya iyun na lang.

"ou naman Half american half filipino Half korean. Nagkakilala kami sa university na pinapasukan ko. siya nga lang ang nakakausap ko ng tagalog eh That's why naging close kami... O iyan na ah nakuwento ko na sayo kung paano ko siya naging close ah."

Sa tingin ko sobra siyang nasaktan.
"Ano ba ang dahilan at nag break kayo? Mahal mo pa ba siya? Sorry gusto ko lang talagang malaman ee" Inaamin ko... chismosa ako.

"I don't want to remeber that... kaya rin ako umuwi dito para makapag move on."

"Girl alam mo madaming magkakagusto sayo sa school and i think na madali kang makakapag move on :)" Gusto kong palakasin ang loob ni Carla thats why sinasabi ko iyun at totoo naman eh maganda at mabait si Carla at alam kong madaming magkakagusto sa kaniya.
Simula ngyon dito na titira si Carla kaya palagi na ako may kasabay pumasok. Di na kami nagusap pa dahil natulog na kami its because pagod siya and siguro malungkot siya dahil pinaalala ko sa kaniya iyung about sa ex niyang walang hiyang Ga** na nanakit sa napakaganda kong cousin. At syempre Simula bukas ay papasok na siya sa school ko at doon niya aayusin ang mga papeles niya :)

Ngayon ang araw kung kailan papasok si Carla sa school. Ang masaya ay payag ang principal namin na maging mag classmate kami.
Ng nasa room kami at pinagtinginan kami siguro nagtataka sila bat ako may kasama o di kaya ay nagagandahan sila kay Carla.

Ng magumpisa na ang klase ay inutsan ng techer ko si Carla na magakilala sa harap at ginawa naman niya iyon ng medyo nahihiya. Pinapuwesto siya ni ma'am sa likuran ko at sa tabi ni Aljur Rey Ramos, isang guwapong nilalang na isinilang sa mundo para Manakit ng damdamin ng babae di ko nga alam kung may minahal ba si Rey sa lahat ng naging Gf niya eh. sa kanang banda si Carla at sa gitna si Rey at sa kaliwa ay walang nakaupo kaya solong solo lang ni Rey si Carla.
Unang araw palang ni Carla ay para silang aso't pusa, dahil palagi silang nag aaway. Baka mamaya malaman nalang namin ay nainlove na sila sa isa't isa dahil nga the more you hate the more you love. OmGosh bagay sila dahil good girl si Carla at Bad boy naman si Rey. May hikaw pa nga iyung lalaking iyun sa kaliwang tenga, Lahat ata silang magbabarkada ay may hikaw sa tenga, kabarkada niya sila kuya kay napakasama ng ugali nito...

"Ano ba nakakainis ka na ah! tanggalin mo nga iyang siko mo sa arm chair ko!" sigaw ni Carla kay Rey.
"Inaano ba kitang babae ka!" sagot naman ni Rey na kulang nalang ay hampasin si Carla gamit ang book.
'Hay nako nakakairita silang 2!' Sabi ko sa sarili ko sabay hawak sa ulo 'Mukhang araw araw ay sasakit ang ulo ko dahil lang sa dalawang ito.
Nung recess ay madaming gustong makipag kaibigan sa kaniya pero sabi ko ay wag na wag niya ako iiwan kahit na marami ang gustong makipag kaibigan sa kaniya.

Ilang araw din ang nakalipas simula ng dumating at nag aral dito si Carla. At ngayon ay nasa canteen kaming 3 ako, si Bless at si Carla. Naging close din si Bless at Carla.
Habang kumakain ay may biglang tumabi sa amin iyon ay si...
Jonas! I think may gusto siya sa isa sa mga kaibigan ko, asa pa naman kung saakin siya magkagusto...

"Bakit?"
"Gusto sana kitang makausap Sandra" huh Ako ba ang tinutukoy niya?? We di nga! Di ako makapaniwala na ako ang gusto niyang kausapin. At teka bat alam niya ang Name ko?
"Ah ok... sabihin mo na? ah mhh bat mo nga pala alam ang pangalan ko?"

" I want to talk to you in private. i know because classmate kita" Ang akala ko kahit mag classmate kami ay wala siyang interes na malaman ang pangalan ko...
'Onti nalang Sandra at maaachive mo rin ang pinaka dream mo. Ang maging kayo ni Jonas!' Sa totoo lang parang unti unti akong umaasa na magiging kami...

"ah Sandra iwan ka na muna namin,, may gagawin pa kasi kami eh Bye" sabi nung 2 kong magagaling na kaibigan.

"Sandali!" huli na nung sinabi ko iyun dahil nakaalis na sila. Hayy nako. Tunay nga silang kaibigan.

"Ah ou nga noh hahaha kala ko kasi di mo alam eh... about saan naman ang paguusapan natin?" Medyo nahihiya kong sabi syempre crush ko siya kaya nahihiya ako

"Gusto ko sanang makipag kaibigan sayo..." At ganito ang naging itsura ko nung time na sinabi niyang gusto niyang makipag kaibigan saakin
O_____________________O
Nagulat ako sa mga sinabi niya pero sa kabilang banda ay natuwa ako ng super duper kaya namula ako na parang kamaitis... Ewan ko lang kung napansin niya iyon...

"Ah Mhh... Of course Yes..." Aayaw pa ba ako eh heto na ang simula ng dream ko hahaha...

"ah ok :) Ako nga pala si Jonas,, i know naman na kilala mo na ako pero gusto ko lang na mas lalo tayong magka kilala" inabot niya sa akin ang kamay niya at nagshake hands kami.

"ako naman ay si Sandra Isha Castillo you can call me Sandra if you want "

Im sure na kung nakAkapag salita ang puso ko ay siguro nagsalita na ito kanina pa dahil sa sobrang bilis ng tibok nito. Hayy garbe talaga ang araw nato. siguro ito ang pinaka the best na araw sa buong buhay koo... ay mali pala syempre ang pinaka the best na araw ay iyung nagkaroon ako ng friends at siruro ito ang pangalawa sa The best na nangyari saakin :)

Look at Me NowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon