EVERYTHING in this world is a choice. We choose to do things in different reasons. Sometimes we choose things for the sake of other people—our love ones. Pero sa case ko? I always choose things or make a decision for the sake of someone's happiness. I always selfless, and i hate it. Never kong naconsider sarili ko feelings. Sabi nila pathological people pleaser daw ako. Kaya pala relate ako sa kanta ni taylor swift na "you're losing me". Hindi nga naman kasing mag papakasal ka kagaya naming people pleaser? I was never fit to be someone's wife and i accept that a long time ago. I never dreamt about getting married since I was a kid. The marriage for me if obligation to have a child of my own and I'm not fit to be a mother. Being a teacher ay hindi natatapos sa school. Ayokong hindi ko matutukan ang magiging anak ko dahil sa profession na pinili ko.
I was sitting here in the corner, waiting my friends to finish what they're doing. Kahit gusto kong tumulong ayaw nila ko patulungin. Ayaw daw ni angel tumulong ako sa engagement party ni Drei dahil alam nya kung gano ko pa kamahal yung tao. Ayaw nya daw na dahil ko habang buhay na kasama ako tumulong kahit sobrang nasasaktan ako. Hindi na ko nakipag talo pa dahil tama namn sya. Sobrang mahal ko si Drei at iiyak lang ako sa harap ng madaming tao kung tutulong pa ko. Kaya naupo na lang ako dito sa gilid at nag hihintay. Padami na ng padami yung tao 10 pm ata simula nung event.
Pinag lalaruan ko lang yung baso ng ice tea sa table ko nang may biglang umupo sa tabi ko, "kaye.." tawag ni angel sa tabi ko. Sa boses nya feeling ko napipilitan sya ngayon. Tinaasan ko sya ng kilay hinihintay susunod nyang sasabihin. "Bebs, alam mo namng kinoconsider namin yung namin feelings mo. Amazed na amazed kaming lahat sa kung pano ka mag emcee at mag handle ng crowd. Baka pede mag emcee ka men, kasama mo namn ako dalawa tayo. Babayaran daw tayo 10k. Kung tatanungin mo kung bat wala silang emcee tas mag papaevent sila. Bebs nag back out emcee last minute. Kaya please samahan mo ko? Kung ayaw mo ayaw ko rin" mahaba nyang litanya.
Tinignan ko sya, "kaya ko ba?" Tanong ko I'm not hiding my emotion here. "Kasama mo ko, gawin natin to as a friend. Sayang din 10k madami na tayong pang samgyup nun." She's assuring me.
Pumayag na lang ako ano ba namn yung kaonting sacrifice para sa ikakasaya nila. Binigay nya sakin yung event flow tas binasa ko yun. Kinakabahan ako kasi baka hindi ko kayanin. Grabe naman kasi ka twisted yung fate. I never imagine na mag emcee ako sa engagement party ng taong mahal ko.
"HELLO everyone I hope everyone is in their good health. Are you guys ready?" I said in front of everyone. They shout out of excitement. Tinignan ko rin yung mga kaibigan ko muka silang nag aalala. "Can I hear again a noise of excitement!" I asked them na sinuklian namn nila ng hiyawan.
"To formally start this event, I am Angel Gonzales and I'm with my bff Kaye Martinez." Sabi ni angel. "and we are your host for this night!" Sabi namin ng sabay.
"Let's welcome and gave around of applause the our young and handsome celebrant. He's a good son, a great entrepreneur, a successful civil engineer, a wise friend, and a loving partner. Engr. Kyle Andrei Gomez!" Pag papakilala ko kay drei ng may ngisi pa sa muka ko. We step back to make him walk sa gitna ng mini stage. He walked confidently. I just watch him smile and wave to others while walking. Nang makaupo na sya sa may coach sa gitna ng stage. Naging maayos yung flow nung event mula simula, kainan, tas pag greet sakanya ng happy birthday. And for the finale yung announcement ng engagement nila.
"We know that Engr. Gomez is a sweet and loving partner for his girl. And for our finale can we make around of applause for our most beautiful girl here, a very intelligent lady, and super nice person in the world. The lover of the engineer Ms. Ashley Yu." Pag papakilala ko sakanya. Nag lakad sya confidently papuntang harap na may ngiti sa labi. Lahat ng inggit ko sinet aside ko muna.
"This two lover in front of you have something to announce." Sabi ni angel binigay ko yung mic sakanila dalawa.
Tumayo si drei,"Can I call on our parents here in front to have the honor to announce this wonderful news" sabi nya ng may ngiti sa labi pero di ito umabot sa kanyang mata. Umakyat yung parents nilang dalawa sa harap. Yung daddy nya yung may hawak nung mic. He smiled at everyone, "good morning everyone, I am Drei's father. I would like you to all know that my son here—Andrei. Is marrying Mr. Yu's daughter —Angel. It is an union of two hearts and two businesses..." Sabi ng daddy nya.
Sunod namng nag salita yung Mr. Yu, "I'm glad that these two end up naturally kasi kung Hindi mapipilitan akong iarrange marriage sila matupad lang ang pangarap ng prinsesa ko.." madami pa syang sinabi na kung ano ano.
Sobrang sakit, hindi ko na kaya. Parang inotorture ako kahit nakikinig lang namn ako kung pano raw na buo ang kanilang pag ibibigan. Walang bakas dun sa mga kwento nila kung paano ako nasaktan para lang sakanila. Patuloy pa rin ako nasasaktan hanggang ngayon. Natapos na yung message sandale lang yun pero parang ilang oras na tinagal. I shake my thoughts off.
"To formally end this program, we can have a photo off on our celebrants just fall in the line. And I am your host—Kaye na nag iiwan ng reminder for all of you. If you really love the person do everything to make him/her be with you no matter what. Emcee kaye's officially signing off." Sabi ko ng may ngiti."And also I am your host—Angel na nag sasabihing kapag mahal mo hindi mo sasaktan no matter what. Emcee Gel's officially signing off." Sabi ni angel nag palakpakan ang mga tao at isinauli na namin yung mic.
Naupo kami sa mga kaibigan namin at napag planohan naming mag papicture kaya pumila kami. Noong nasa pila na kami niyakap nila ko sabay bulong na "we're so proud of you". Mga baliw talaga sila kahit na iiyak na ko mas pili ko pa ring ngumiti sakanila.
Kami na yung susunod sa mag papicture. Nakipag fist bump pa silang lahat kay Drei tas nakipag yakap kay Ashley. Habang nag sasabi ng congratulations. Ganun lang din ginawa ko.
"Oyy thank you sainyong dalawa ah, buti na lang andito kayo you save the night" sabi ni Drei samin ni angel. Nginitian ko na lang sya sabay sabing , "congratulations boy". Pagkatapos namin mag pa picture bumalik kami sa table namin.
"Mag swimming kaya tayo? Habang nag iinuman kayo mukang masarap yung tubig oh" suggestion ko sakanila na agad namn silang pumayag. Nag bihis lang kami tas nag kita kita dun sa table area malapit sa swimming pool.
Parehas kaming naka two piece ni angel kaya nag picture picture kami bago maligo. While yung boys nasa table nag iinuman. Yung iba nilang bisita nag sialisan na.
"Ahhh this is life" sabi ko habang nag f-floating si angel nasa tabi ko lang at nakalubog.
"Are you okay girl?" Tanong nya sakin. Hindi ako sumagot, pinikit ko lang yung mata ko at dinama yung tubig. Ayoko kasing mag sinungaling at the same time ayoko mag alala sya so better of wag na lang mag salita.
That night I enjoy things, nakipag kwentuhan lang ako sakanila dahil hindi namn ako nag iinom.
Isa lang natutunan ko sa lahat ng pinag daanan ko, tomorrow is never a promise. So enjoy every moment.
YOU ARE READING
Wounds of Fate: Love's Inevitable Ties
Fiksi RemajaWould two people that love each others so much would end up together? What can you do for love? How can you show you love the person so much? Sacrifices? Destiny? A red string of fate? How this things affects your relationship with someone? Let it b...